Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đêm rằm tháng 7, siêu trăng và mưa sao băng cùng xuất hiện 

Cập nhật ngày: 08/08/2022 - 14:37

Một điều kỳ thú xảy ra đêm 12/8 (đêm rằm tháng 7 âm lịch) là hai sự kiện thiên văn gồm siêu trăng và mưa sao băng lớn nhất năm cùng diễn ra.

Siêu trăng xảy ra khi mặt trăng về gần trái đất và được mặt trời chiếu sáng toàn bộ. Quan sát từ trái đất, mặt trăng lớn hơn và sáng hơn bình thường. Lần trăng tròn này còn được biết đến với tên gọi Trăng Cá Tầm hay siêu Trăng Xanh, siêu Trăng Hạt. Đây là lần siêu trăng cuối cùng của năm nay. Lần siêu trăng đầu tiên diễn ra vào 14/6, lần thứ 2 là 13/7, để lại nhiều hình ảnh kỳ thú.

Đêm thứ Sáu tuần này (đêm rằm tháng Bảy âm lịch) sẽ có siêu trăng và mưa sao băng lớn nhất năm.

Đáng lưu ý, siêu trăng năm nay trùng với đỉnh điểm của mưa sao băng Perseid, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm. Có nguồn gốc từ sao chổi Swift-Tuttle, được phát hiện năm 1862, mưa sao băng Perseids xuất hiện trên bầu trời trong khoảng ngày 17/7 đến 24/8 hàng năm, đạt cực đại vào đêm 12, rạng sáng ngày 13/8 với tần suất cực đại có thể đạt tới 60-80 vệt băng/giờ.

Việc siêu trăng và mưa sao băng cùng xuất hiện khiến cho việc quan sát sao băng sẽ khó hơn. Tuy nhiên nếu chọn thời điểm phù hợp, kiên nhẫn chờ đợi, người quan sát vẫn có thể chứng kiến nhiều dải băng sáng và đẹp. Điều này khiến đêm rằm tháng 7 năm nay trở thành đêm quan sát thiên văn thú vị.

Để quan sát được mưa sao băng nên chọn thời điểm sau nửa đêm, chọn nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí. Sao băng có thể xuất phát từ chòm sao Anh Tiên nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ đâu trên bầu trời. Lưu ý xem dự báo thời tiết trước khi quan sát.

Nguồn TPO