BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Tây Ninh:

Đem sức trẻ dựng xây cuộc sống

Cập nhật ngày: 31/10/2014 - 04:07

Thanh niên Tây Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới (ảnh ĐK).

Ở ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng nhiều người biết đến và quý mến Lê Tấn Tới- năm nay 36 tuổi, bởi nghĩa cử cao đẹp của anh. Một lần nọ, khi phát hiện chiếc xà lan chở 80 tấn trấu chìm dần trên sông Vàm Cỏ Đông, anh Tới lao mình tới vừa kịp cứu 3 người thoát chết giữa trời đêm lạnh lẽo.

Sau lần đó, anh cũng bắt đầu cảm nhận được hết sự hiểm nguy của người dân khi qua lại trên sông. Anh liền đề nghị, bàn bạc với chi bộ và ban quản lý ấp về việc thành lập một đội cứu hộ cứu nạn với 12 thành viên. Song song đó, anh vận động các nhà hảo tâm đóng góp xây cầu cho “ấp đảo” Phước Hội.

Hằng ngày chứng kiến các em học sinh đến trường bằng thuyền đò vừa nguy hiểm, vừa khó khăn chật vật do lục bình giăng mắc khắp nơi, anh Tới quyết không khoanh tay ngồi ngó. Thế là từ năm 2011 đến nay, mỗi ngày 2 lượt anh dùng xuồng máy của mình đưa rước miễn phí các em học sinh đi học. Anh Tới chính là một trong những tấm gương xứng đáng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Chú trọng đến vai trò của thanh niên các tôn giáo, Hội LHTN Việt Nam Tây Ninh đã xây dựng được lực lượng nòng cốt tiêu biểu từ những tín đồ bình thường cho đến các chức sắc trẻ; gìn giữ và phát huy những giá trị sống vì cộng đồng, những lễ nghi tốt đẹp riêng của mỗi tôn giáo.

Câu lạc bộ Thanh niên vùng tôn giáo xã Bàu Năng ra đời và được nhiều người dân biết đến như một địa chỉ chăm sóc người già neo đơn. Hoạt động được khởi xướng từ đầu năm 2012; mỗi tháng các thành viên trong Câu lạc bộ tự nguyện đóng góp mỗi người 10.000 đồng để gây quỹ.

Nguồn quỹ này dùng mua gạo, quần áo, nhu yếu phẩm hoặc thuốc men làm quà tặng các cụ già neo đơn. Các thành viên Câu lạc bộ cũng tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới như thắp sáng các tuyến đường quê, sửa chữa hàng chục căn nhà cho thanh niên nghèo…

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng gia đình chính sách (ảnh Đăng Khoa).

Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã tổ chức hơn 2.401 cuộc vận động, tuyên truyền, giáo dục hội viên, thanh niên gương mẫu chấp hành pháp luật, ý thức sống. Trong đó, có cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông” tạo được dấu ấn trong cộng đồng, thông qua các hoạt động ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, chốt trực các ngã tư có đèn tín hiệu, các điểm trường vào giờ cao điểm; xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản, cổng trường an toàn giao thông…

Với tinh thần tình nguyện, trong 5 năm qua tuổi trẻ Tây Ninh đã tham gia hiến hơn 26.737 đơn vị máu. 9/9 huyện, thành phố đều có đội thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo. Các bạn trẻ cũng đã tích cực tham gia các công tác xã hội khác như: khám bệnh miễn phí, tặng quà cho dân nghèo tại địa phương và cả người nghèo ở xứ bạn Campuchia; tham gia cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn; nạo vét, làm sạch kênh nội đồng; xây cầu, trồng cây xanh vv…vv…

Thông qua diễn đàn “Thanh niên Tây Ninh nghĩ giàu, làm giàu”, tổ chức Hội đã tạo nên một cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa các bạn trẻ với những gương mặt trẻ thành đạt, gương thanh niên sản xuất – kinh doanh giỏi; từ đó góp phần hun đúc ước mơ, khát vọng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trong thanh niên.

Nhiều mô hình thanh niên vươn lên thoát nghèo sáng tạo xuất hiện như mô hình nuôi ba ba, cá lóc bông... Cuối tháng 9.2013, Nguyễn Lê Ngọc Chinh- Bí thư Đoàn thị trấn Dương Minh Châu vinh dự được T.Ư Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi. Trên mảnh đất vườn nhà rộng 5.000m2, Chinh đã thực hiện mô hình trang trại “vườn - ao - hồ”- chuyển đổi, cải tiến từ mô hình “vườn - ao - chuồng” trước đó.

Từ mô hình này, mỗi năm anh Bí thư Đoàn thu về khoảng 20 triệu đồng từ cây dừa xiêm, hơn 800 triệu đồng từ cá lóc bông và 200 triệu đồng từ ba ba giống và thịt. Sau khi trừ các chi phí Chinh còn lãi hơn 240 triệu đồng/năm. Mỗi năm anh cung cấp hơn 20.000 con ba ba giống cho bà con nông dân ở các xã lân cận.

Tham gia vớt lục bình trên sông rạch (ảnh ĐK).

Góp phần vào công tác giữ gìn an ninh trật tự xã hội, xây dựng cuộc sống lành mạnh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã ký kết với trại giam Cây Cầy (V26, Bộ Công an) về công tác phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng.

Qua đó đã tổ chức cảm hoá, hỗ trợ cho 1.932 thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật tái hoà nhập cộng đồng. Phối hợp với Tỉnh đoàn và ngành công an, Hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên như: Tổ chức các hội thi, diễn đàn thanh niên về chủ đề phòng chống ma tuý; tuyên dương các gương thanh niên sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng; tuyên dương các đội thanh niên tình nguyện vv…vv… nhằm góp phần nâng cao nhận thức về phòng, chống ma tuý trong quần chúng nhân dân và thanh thiếu niên.

Dương Phan