BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đem yêu thương tới miền biên ải 

Cập nhật ngày: 02/09/2023 - 15:51

BTN - Từ chuyến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các trạm biên phòng, chốt dân quân thường trực biên giới lần này, mở ra hy vọng trong tương lai, hoạt động này sẽ được duy trì tổ chức thường xuyên vào những dịp lễ trọng đại, tết cổ truyền dân tộc.

Biên giới mùa này sáng nắng, chiều mưa, nhưng cán bộ, chiến sĩ trạm biên phòng và chốt dân quân thường trực cảm thấy ấm lòng. Bởi vì đây là lần đầu tiên đại diện nhiều tôn giáo, nhiều tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đến thăm, động viên, tặng quà.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế Xa Mát, huyện Tân Biên.

Hành trình dọc chiều dài biên giới

Ngày gần cuối tháng Tám, nắng chói chang, nhưng nhiều vị chức sắc của Ban đại diện Hội thánh Cao Đài, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo, Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam nhiệt tình tham gia đoàn.

Cùng đi có đại diện 6 tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp tỉnh: Hội LHPN, Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Chữ thập đỏ. Các tổ chức, tôn giáo này lần đầu tiên được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 5 (huyện Châu Thành) phối hợp tổ chức đưa đi thăm, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ trạm biên phòng và chốt dân quân thường trực biên giới. Tham gia với đoàn công tác còn có đại diện UBND, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã và một số xã có đường biên giới.

Các đơn vị chia thành 2 đoàn đến thăm 16 trạm biên phòng và 32 chốt dân quân thường trực biên giới thuộc các huyện Bến Cầu, Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu và thị xã Trảng Bàng. Một số đoạn đường tuần tra biên giới vẫn còn đang thi công nâng cấp mở rộng, đoàn công tác phải dừng xe chờ thi công xong mới tiếp tục di chuyển được.

Nhiều trạm, chốt toạ lạc ở nơi xa xôi, hẻo lánh, đoàn công tác phải đi bộ một đoạn mới gặp được cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Mặc dù khá vất vả ai cũng vui cười vì được đến tận nơi thăm những người lính ngày đêm làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Khi đoàn công tác dừng chân ở điểm cuối cùng trong hành trình ở chốt dân quân thường trực ấp Hoà Lợi (chốt Cây Me) xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên là đã chạng vạng tối và cơn mưa chiều ập tới.

Chỉ tính riêng đoàn công tác số 1, sau một ngày đã vượt gần 300km đường biên giới thuộc 2 huyện Tân Châu, Tân Biên. Mặc dù các thành viên trong đoàn khá mệt nhưng đến mỗi đơn vị, lần lượt mỗi thành viên đại diện đoàn công tác ân cần thăm hỏi sức khoẻ, động viên tinh thần và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ. 

Đại diện đạo Cao Đài Toà thánh Tây Ninh tặng quà Chốt dân quân thường trực Cây Cầy (huyện Tân Châu).

Mục sư Trương Thiên Tín, đại diện Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh Tây Ninh chia sẻ: “Tôi đến công tác ở Tây Ninh 10 năm, nhưng đây là lần đầu tiên được đi thăm cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở trạm biên phòng và chốt dân quân biên giới.

Khi đến tận nơi thăm, tôi thấy cán bộ, chiến sĩ được cấp trên và chính quyền các cấp quan tâm, chu đáo. Tuy nhiên, tôi cũng cảm nhận được cán bộ, chiến sĩ trực ở các trạm, chốt biên giới này phải hy sinh rất nhiều.

Anh em phải ở trong rừng, không có dân cư, thiếu vắng nhiều tiện nghi. Qua đó, tôi cảm thông với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới”. Mục sư Trương Thiên Tín cho biết thêm, được sự vận động của UBMTTQVN tỉnh, năm nay đạo Tin Lành ở Tây Ninh cũng đóng góp quà tặng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở các trạm, chốt trên biên giới.

“Trong thời gian tới, nếu tỉnh Tây Ninh có tổ chức những chương trình hướng về biên giới như thế này nữa thì chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ hết khả năng có thể để góp phần đem yêu thương đến cán bộ, chiến sĩ ở các trạm, chốt trên biên giới”- Mục sư nói.

Tất cả những thành viên trong đoàn công tác đều có nhiều tình cảm, nhiều ấn tượng đẹp đối với những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh gác biên cương. Được nhận quà từ đoàn công tác, Tiểu đội Trưởng Nguyễn Văn Hải- Chốt trưởng Chốt dân quân thường trực ấp Tân Cường (chốt Bàu Sen), xã Tân Hà, huyện Tân Châu, không giấu được niềm vui, anh tâm sự: “Tôi rất vui khi được lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo quan tâm, đến thăm hỏi, động viên, tặng quà.

Thay mặt anh em trong chốt, tôi hứa luôn an tâm tư tưởng, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”. Tiểu đội trưởng Nguyễn Văn Hải cho biết, những ngày nghỉ lễ sắp tới, anh em trong đơn vị trực 100% quân số, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có bất kỳ tình huống gì xảy ra.

Tất cả cán bộ, chiến sĩ ở những chốt, trạm dọc chiều dài biên giới được đoàn công tác đến thăm, tặng quà đều bày tỏ niềm vui, sự xúc động khi lãnh đạo cấp trên, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tôn giáo không ngại đường sá xa xôi, vất vả đến thăm, tặng quà, động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn. Đáp lại sự quan tâm của hậu phương, những người lính nơi đầu sóng ngọn gió này đều thể hiện quyết tâm vượt nắng, thắng mưa, chắc tay súng bảo vệ bình yên biên giới.   

Mở ra hy vọng

Đại tá Đỗ Thành Việt- Phó Chính uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, nhằm động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ biên phòng và dân quân thường trực trên tuyến biên giới. Đồng thời, góp phần thực hiện ý tưởng đoàn kết, thân thiện, giúp đỡ giữa đồng bào các dân tộc, tôn giáo; thực hiện chương trình phối hợp giữa các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp trong năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự thảo kế hoạch thăm, tặng quà các trạm biên phòng, chốt dân quân thường trực dọc chiều dài biên giới.

Được các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tôn giáo, dân tộc đồng tình. Đồng thời được sự ủng hộ của các đơn vị lực lượng vũ trang như Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 5, từ đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà đồng loạt 32 chốt dân quân thường trực và 16 trạm biên phòng trên tuyến biên giới giữa tỉnh ta và các tỉnh bạn Campuchia như hôm nay.

Đại tá Đỗ Thành Việt cho biết thêm, qua chuyến đi thăm lần này, các đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đề xuất, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình thăm, tặng quà tương tự vào những dịp lễ, tết sắp tới và các đơn vị, tổ chức nêu trên hoàn toàn ủng hộ. Qua đó để tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ giữa các đơn vị lực lượng vũ trang với các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp tỉnh, tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh.  

Đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh tặng quà Chốt dân quân Bàu Sen.

Từ chuyến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các trạm biên phòng, chốt dân quân thường trực biên giới lần này, mở ra hy vọng trong tương lai, hoạt động này sẽ được duy trì tổ chức thường xuyên vào những dịp lễ trọng đại, tết cổ truyền dân tộc.

Qua đó, những người ở tuyến sau có dịp thể hiện sự quan tâm, tình cảm, mối quan hệ đoàn kết gắn bó của mình đối những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở tuyến trước, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Đại Dương