BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đến cuối mùa mưa 2010: Hồ Dầu Tiếng tích thiếu nước nghiêm trọng

Cập nhật ngày: 03/12/2010 - 11:06

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh, trong mùa mưa năm nay hồ Dầu Tiếng tích nước với dung tích thấp hơn nhiều so với năm trước. Theo số liệu đo đạc mới đây cho thấy tình hình thiếu nước ở hồ Dầu Tiếng đang rất nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong vụ hè thu tới.

Cụ thể là đến cuối tháng 11- thời điểm cơ bản chấm dứt mùa mưa năm 2010, mực nước trong hồ Dầu Tiếng chỉ đạt cao trình 22,9m. Trong khi đó vào thời điểm này năm trước hồ Dầu Tiếng tích nước đạt đến cao trình 24,4m. Với cao trình đạt được đến nay, hồ Dầu Tiếng chỉ tích được khoảng 1,26 tỷ m3 nước. So với năm trước thì lượng nước tích được ít hơn trên 300 triệu m3. Tình hình hồ Dầu Tiếng tích thiếu nước buộc ngành thuỷ nông phải chuẩn bị nhiều biện pháp tiết kiệm nước tưới ngay từ đầu vụ đông xuân 2010-2011. Nếu không áp dụng các biện pháp tiết kiệm nước tưới thì kết thúc vụ đông xuân vào tháng 3.2011, lượng nước trong hồ sẽ xuống đến mực “nước chết”.

Mực nước hồ Dầu Tiếng thấp hơn cùng kỳ đến 1,5 mét.

Vì sao hồ Dầu Tiếng tích thiếu nước? Theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn Tây Ninh mùa mưa năm nay lượng mưa ở Tây Ninh thấp hơn trung bình nhiều năm. Tại thị xã Tây Ninh, đến cuối tháng 11 lượng mưa chỉ đạt có 1.600mm. Trong khi đó lượng mưa trung bình ở Tây Ninh là từ 1.800- 2.000mm. Đây là nguyên nhân chính khiến cho hồ Dầu Tiếng đến nay tích nước không đạt cao trình thiết kế.

Cuối mùa mưa năm 2009, hồ Dầu Tiếng tích đủ nước đúng thiết kế là 24,4m với dung tích khoảng 1,58 tỷ m3. Thế nhưng chỉ sau gần 3 tháng mở nước tưới cho vụ đông xuân 2009- 2010 đã có dấu hiệu cho thấy nguy cơ thiếu nước tưới cho vụ hè thu 2010. Nguyên nhân khiến lượng nước tiêu thụ tăng là do diện tích nuôi trồng thuỷ sản tăng khá mạnh. Đồng thời sau giai đoạn 1 hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng, một số khu vực trước đây không thể tưới tự chảy, nay lại tưới được làm tăng lượng nước sử dụng.

Năm 2010, hồ Dầu Tiếng đã tích thiếu nước so với năm 2009 mà các lĩnh vực sản xuất tiêu thụ nước tưới lại tiếp tục tăng, đồng thời vùng tưới được mở rộng hơn do số tuyến kênh được nâng cấp bê tông hoá nhiều hơn. Do đó, nguy cơ thiếu nước tưới được dự báo là sẽ hết sức nghiêm trọng- nhất là trong mùa khô năm sau. Để hạn chế thiệt hại cho nông dân do thiếu nước tưới, ngoài việc ngành thuỷ nông phải có biện pháp khắc phục, các ngành liên quan và các cấp chính quyền cũng phải tăng cường hỗ trợ và khuyến cáo nông dân chuyển đổi cây trồng cho phù hợp.

SƠN TRẦN