BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đến lúc U23 Việt Nam giải lời nguyền với Thái Lan 

Cập nhật ngày: 22/05/2022 - 09:50

Trả lời Zing, Shunmugham Subramani, nhà vô địch Tiger Cup 1998, đánh giá U23 Việt Nam mạnh ở khả năng phòng ngự trong khi U23 Thái Lan lại giỏi chơi tấn công.

Trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31 được nhiều người chờ đợi vì đây là cuộc so tài giữa hai nền bóng đá tốt nhất ASEAN hiện tại. Cựu trung vệ tuyển Singapore, Subramani cho rằng sự khác biệt về phong cách thi đấu và cách tổ chức đội hình giữa HLV Park Hang-seo và Mano Polking khiến trận chung kết sắp tới đáng xem.

U23 Việt Nam tấn công không giỏi ở SEA Games 31 này nhưng có hệ thống phòng ngự chắc chắn. Ảnh: Thuận Thắng.

Sự tương phản của hai đội

- Ông đánh giá thế nào về tương quan lực lượng cũng như lối chơi của U23 Thái Lan trước trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31?

- U23 Thái Lan ở giải này chơi tấn công khá tốt. Họ sở hữu các tiền vệ chơi bóng sáng tạo và rất kỹ thuật. Bóng đá Thái Lan luôn sản sinh ra những cầu thủ chơi bóng đẹp mắt, vì vậy tôi không bất ngờ trước màn trình diễn của họ.

Bên cạnh đó, họ có một thủ môn Kawin Thamsatchanan giàu kinh nghiệm và đóng vai trò thủ lĩnh của đội. Người gác đền của U23 Thái Lan ở giải này cho thấy sự chắc chắn trong khung gỗ cũng như giúp ổn định tâm lý cho các cầu thủ đàn em.

Tuy nhiên, hàng thủ của U23 Thái Lan ở SEA Games 31 bộc lộ nhiều nhược điểm. Chúng ta có thể dễ dàng thấy điều này qua các trận đấu của họ với U23 Malaysia ở vòng bảng hay trước U23 Indonesia ở bán kết. Lối chơi dâng cao và phòng thủ có phần không thật sự chắc chắn của "Voi chiến" ở giải này khiến khung thành của U23 Thái Lan dễ bị tổn thương.

- Ông có cho rằng U23 Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ ở trận chung kết sắp tới. Đội bóng của HLV Park Hang-seo có những ưu thế gì để đánh bại "Voi chiến"?

- U23 Việt Nam có hàng phòng ngự được tổ chức tốt và chơi chặt chẽ. Họ sở hữu những trung vệ có thể hình tốt, thi đấu mạnh mẽ kể từ đầu giải. U23 Việt Nam là đội duy nhất chưa để thủng lưới bàn nào tại môn bóng đá nam SEA Games 31. Điều đó nói lên nhiều thứ.

Tuy nhiên, lối chơi tấn công của U23 Việt Nam chưa thật sự mượt mà và họ gặp nhiều vấn đề trước các đối thủ chơi phòng ngự số đông. Khả năng luân chuyển bóng ở 1/3 cuối sân đối thủ của U23 Việt Nam không thật sự tốt. Khâu dứt điểm của đội chủ nhà cũng là vấn đề đáng lưu tâm.

- Cả U23 Thái Lan và U23 Việt Nam đều trải qua 120 phút thi đấu ở vòng bán kết. Liệu yếu tố thể lực có định đoạt trận chung kết sắp tới. Nếu không, điều gì sẽ quyết định đến cuộc đối đầu giữa hai đội?

- Đúng là yếu tố thể lực sẽ là vấn đề quan trọng với U23 Thái Lan và Việt Nam ở trận chung kết sắp tới. Sự mệt mỏi với cả hai đội là điều chắc chắn, khi chúng ta thấy SEA Games 31 có mật độ thi đấu dày đặc so với nhiều giải đấu quốc tế khác.

Chính vì thế, đội nào biết cách tận dụng cơ hội, khai thác các sai lầm của đối thủ sẽ có nhiều khả năng chiến thắng hơn cả. Tất nhiên, chúng ta đều biết cả U23 Việt Nam và Thái Lan đều có những cầu thủ giàu kinh nghiệm và họ biết phải làm gì trước một trận đấu quan trọng.

- Ông có nghĩ rằng vai trò của Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức hay Nguyễn Tiến Linh, những cầu thủ quá tuổi của U23 Việt Nam, sẽ giúp đội chủ nhà chiếm ưu thế ở chung kết?

- Đúng vậy, những cái tên kể trên gây ấn tượng kể từ đầu giải và họ giúp U23 Việt Nam có lợi thế so với các đối thủ. 3 cầu thủ quá tuổi của U23 Việt Nam ở giải này cũng giúp đội chủ nhà biết cách vượt qua khó khăn. Kinh nghiệm của họ là thứ vô giá ở một giải đấu trẻ như thế này. Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh của U23 Việt Nam cũng biết cách tỏa sáng đúng lúc.

Bên cạnh đó, sự ủng hộ từ các cổ động viên cũng là lợi thế lớn khác của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng trong bóng đá không ai có thể nói trước điều gì. U23 Thái Lan bị đánh giá thấp hơn nhưng họ có những cầu thủ tấn công giỏi và biết cách tạo ra sự khác biệt. Nếu để Thái Lan chọc thủng lưới trước, Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thái Lan chưa bao giờ thua Việt Nam ở chung kết môn bóng đá nam SEA Games trong lịch sử. Ảnh: Việt Linh.

Thời cơ tốt nhất với Việt Nam

- Ông đề cập đến lợi thế sân nhà của Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 31, nhưng nhiều lần trong quá khứ, áp lực từ người hâm mộ nước nhà lại là con dao hai lưỡi?

- Hoàn toàn chính xác. Tôi cho rằng bên cạnh lợi thế từ sự ủng hộ của các cổ động viên, U23 Việt Nam cũng chịu không ít áp lực phải vô địch ở giải đấu trên quê nhà. Kỳ vọng từ truyền thông, người hâm mộ và mọi người là rất lớn. Họ phải đương đầu tốt với sức ép và biến mọi thứ trở thành động lực chiến thắng.

- Có một thống kê đáng chú ý trước trận chung kết sắp tới, đó là Thái Lan chưa bao giờ thua Việt Nam ở chung kết nội dung bóng đá nam SEA Games. Việt Nam thua cả 4 trận chung kết SEA Games trước Thái Lan trong quá khứ. Ông đánh giá thế nào về thống kê này? Liệu U23 Việt Nam có gặp rào cản tâm lý nào?

- Tôi nghĩ đây là thời điểm tốt nhất để U23 Việt Nam hóa giải lời nguyền và đánh bại Thái Lan ở SEA Games. Việt Nam được chơi trên sân nhà ở giải này, họ có một đội hình cân bằng hơn đối thủ. Chúng ta cần lưu ý rằng U23 Thái Lan phòng ngự không tốt kể từ đầu giải và nếu chơi đúng sức, U23 Việt Nam có thể giành chiến thắng.

Shunmugham Subramani có 115 lần ra sân cho tuyển Singapore. Cựu trung vệ sinh năm 1972 từng 3 lần vô địch AFF Cup vào các năm 1998, 2004, 2007. Ông được xem như huyền thoại của bóng đá Singapore.

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam và Thái Lan ở chung kết SEA Games 31, Subramani trả lời Zing về tương quan lực lượng cũng như cách chơi của hai đội bóng.

Nguồn Zing