Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đến thăm “nơi cô đơn nhất trái đất”

Cập nhật ngày: 28/07/2012 - 04:42

Hồ Mono được hình thành cách đây 760.000 năm bởi sự đứt gãy của vỏ Trái đất. Do có nồng độ muối siêu mặn nên rất ít sinh vật sống dưới nước vì vậy mặt hồ lúc nào cũng trong xanh và phẳng lặng. Tôm từng là loài ngự trị đông nhất khu vực này cũng trở nên khan hiếm, vì khả năng sinh sản giảm do nồng độ muối trong hồ tăng cao. Đồng thời thảm thực vật như tảo cũng giảm, đe doạ đến sự sinh tồn của các loài sinh vật trong hồ vì nguồn thức ăn giảm. Các hạt phân tử sinh ra trong hồ truyền qua không khí cũng trở nên độc hại với môi trường sống xung quanh. Vì thế, giống như Mark Twain miêu tả, đây là “nơi hoang vu, cô đơn nhất trên trái đất”.

Hồ Mono là khu bảo tồn thiên nhiên quan trọng bao gồm 14 vùng sinh thái khác nhau, có khoảng 400 loài động vật có xương sống và hơn 1.000 loài thực vật, đây cũng là nơi dừng chân, trú ngụ của các loài chim di cư. Đặc điểm nhận dạng hồ Mono chính là những ngọn tháp nhũ đá vôi xù xì Tufa đủ hình thù kỳ quái được tạo nên bởi các loại khoáng chất trong hồ. Những tháp cao khoảng 3,6m này là nơi cư trú của một số loài vi sinh vật. Điều thú vị là những tháp đá vôi ở đây được cho là khá giống với những thứ tìm thấy trên sao Hoả, và thậm chí chúng cũng có cùng một số thành phần cấu tạo.

Bởi vậy, hồ Mono là nơi ưa thích của những ai yêu thích khám phá khoa học và tìm hiểu về cuộc sống ngoài vũ trụ.

Nếu đến đây du khách có thể trượt tuyết vào mùa đông, cắm trại hay chèo thuyền kayak trên hồ vào mùa hè, ngoài ra, còn được chiêm ngưỡng những khoảng khắc hoàng hôn và bình minh đẹp kỳ lạ ở vùng hồ này đấy!

TT (st)