BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đến tháng 6.2009: Vẫn còn 74 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán

Cập nhật ngày: 01/07/2009 - 05:42

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khoá VII tiến hành vào tháng 12.2006, vấn đề tồn đọng trong quyết toán những công trình đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn tỉnh đã được các đại biểu đưa ra chất vấn. Giải trình vấn đề này Sở Tài chính hứa sẽ cố gắng đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn tất thủ tục để tất toán công trình. Đã hơn 2 năm trôi qua, đến nay tình hình quyết toán những công trình này ra sao?

VẪN CÒN 74 CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƯA VÀO SỬ DỤNG NHƯNG CHƯA QUYẾT TOÁN

Nhà thi đấu đa năng - công trình hoàn thành từ năm 2004 nhưng còn thiếu hồ sơ quyết toán

Theo báo cáo của Sở Tài chính tại kỳ họp nêu trên thì đến cuối năm 2006 toàn tỉnh còn 257 dự án XDCB đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán (gồm 69 dự án do tỉnh quản lý và 188 dự án do huyện quản lý). Đáng lưu ý là ở thời điểm đó toàn tỉnh còn có đến 35 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước năm 1999 chưa quyết toán. Những dự án kéo dài nhiều năm này có không ít dự án có khả năng không thể quyết toán được. Sau kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khoá VII, Sở Tài chính đã có nhiều công văn gửi thủ trưởng các ban ngành và các huyện thị yêu cầu khẩn trương tập trung thực hiện tốt công tác quyết toán, tất toán tài khoản các dự án hoàn thành và có báo cáo để cho Sở Tài chính tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Hơn 2 năm qua, Sở Tài chính cùng các ngành chức năng liên quan đã thực hiện quyết toán được phần lớn dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ trước năm 1999 đến năm 2005. Tuy nhiên, cũng trong thời gian hơn 2 năm qua tiếp tục phát sinh thêm một số dự án hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán. Lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, đến nay toàn tỉnh vẫn còn tồn đọng 74 dự án XDCB đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán. Trong đó số dự án hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2005 trở về trước chưa quyết toán còn tồn 27 dự án. Đáng chú ý, trong đó có 5 dự án phải chuyển sang Thanh tra Nhà nước xử lý.

CẦN CÓ BIỆN PHÁP XỬ LÝ KIÊN QUYẾT HƠN

Theo đánh giá của Sở Tài chính, sở dĩ việc giải quyết quyết toán vốn đầu tư XDCB những công trình đã hoàn thành vẫn còn tồn đọng khá nhiều và có thêm phát sinh là do nhiều nguyên nhân. Thời gian trước đây, do có sự thay đổi, sáp nhập, chia tách cơ quan nên có một số dự án phát sinh phức tạp trong việc bàn giao hồ sơ, thất lạc hồ sơ, thay đổi chủ đầu tư… Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là sự thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm của một số chủ đầu tư và ban quản lý trong việc quyết toán công trình. Sở Tài chính cùng Kho bạc Nhà nước phải truy tìm những hồ sơ cũ, đôn đốc các chủ đầu tư lập báo cáo quyết toán, nhưng việc giải quyết vẫn còn chậm và còn phát sinh thêm tình trạng chậm quyết toán công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng theo đúng thời gian quy định.

Một số ý kiến cho rằng muốn thực hiện tốt công tác quyết toán dự án XDCB- cả trước đây, hiện nay và sau này thì phải quy trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với các chủ đầu tư và các ban quản lý dự án xây dựng. Trong việc bình xét danh hiệu thi đua hoặc đề bạt chức vụ cao hơn phải xem xét đến nhiệm vụ chủ đầu tư XDCB. Cũng có ý kiến cho rằng tỉnh phải có giải pháp kiên quyết, xử lý nghiêm minh hơn nữa trong việc xử lý tồn đọng quyết toán vốn đầu tư XDCB đối với những dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng không lập hồ sơ quyết toán đúng thời gian quy định. Cũng có ý kiến cho rằng cần phải xem xét lại việc thực hiện thanh toán, tạm ứng vốn trong quá trình thi công đối với những công trình đã hoàn thành nhưng không quyết toán. Bởi vì đơn vị thi công không bao giờ chịu bỏ phần vốn còn lại chưa quyết toán, trừ trường hợp số vốn còn lại không đáng kể vì đã được thanh toán gần đủ hoặc công trình có vấn đề.

Thực trạng trên cho thấy, nếu những tồn đọng trong việc quyết toán các dự án XDCB đã hoàn thành không được giải quyết dứt điểm, không có giải pháp xử lý hiệu quả thì sắp tới đây sẽ còn phát sinh thêm nhiều dự án khác nữa được đưa vào danh sách đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán.

SƠN TRẦN