Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng:

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là ngọn cờ quy tụ sức mạnh toàn dân tộc 

Cập nhật ngày: 30/08/2019 - 20:20

"50 năm qua, tư tưởng Hồ Chí Minh và Di chúc của Người luôn đồng hành cùng dân tộc, soi rọi và dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân và toàn quân luôn kiên định, trung thành với sự nghiệp cách mạng và lý tưởng của Người".

Description: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm /// Ảnh Gia Hân

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh Gia Hân

Đây là khẳng định của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại lễ quốc gia kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người (2.9.1969 - 2.9.2019) tổ chức sáng nay, 30.8, tại Hà Nội.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các vị nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, uỷ viên T.Ư Đảng; 3.500 đại biểu T.Ư và địa phương; đại diện một số cơ quan ngoại giao, lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới...

Xây dựng đất nước 10 lần to đẹp hơn

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, trước lúc đi xa, Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng, một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, kết tinh tư tưởng, văn hóa, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều thời gian và tâm huyết, tự mình lặng lẽ rất công phu và chu đáo để hoàn thành bản Di chúc trong vòng 4 năm, từ 1965 -1969, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta đang diễn ra ác liệt, đầy gian khổ hy sinh.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước đúc kết: “Chỉ với hơn 1.000 từ vô cùng ngắn gọn, Di chúc của Người đã truyền cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ý chí quyết tâm sắt đá, niềm tin mãnh liệt và sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của chính nghĩa và chân lý không có gì quý hơn độc lập, tự do; sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam”.

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà tư tưởng lỗi lạc, mà còn là nhà tổ chức thiên tài đã sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta. Trong Di chúc, Người trước hết nói về Đảng, căn dặn chúng ta những vấn đề trọng yếu nhất về xây dựng chỉnh đốn Đảng, để Đảng ta luôn luôn là một Đảng mác xít chân chính, là đạo đức, là văn minh; trí tuệ, văn minh và phẩm giá của dân tộc Việt Nam.

Description: Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là ngọn cờ quy tụ sức mạnh toàn dân tộc - ảnh 1

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm. Ảnh Gia Hân

Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm sâu sắc đến từng đối tượng cụ thể, nhất là chăm lo thể hệ trẻ. Người căn dặn bồi dưỡng thế hệ trẻ cho đời sau là một việc rất quan trọng, rất cần thiết. Đó là sự chăm lo toàn diện đối với con người Việt Nam với tất cả phẩm chất, chân thiện mỹ, có đức có tài.

Nhớ về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xúc động nghẹn ngào: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải qua cuộc đời đầy oanh liệt, đầy gian khổ, hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ. Trọn đời Người vì nước vì dân, hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người là biểu tượng, tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng về cần kiệm liêm chính chí công vô tư. Tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã hun đúc nên sự nghiệp Hồ Chí Minh, thời đại Hồ Chí Minh, thời đại rực rỡ nhất, vinh quang nhất trong lịch sử dân tộc của chúng ta”.

Thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết: "50 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phát huy tình cảm quốc tế son sắt, thủy chung của Người. Chúng ta có thể tự hào và tin tưởng báo cáo với Bác rằng: dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã xây dựng đất nước ta 10 lần to đẹp hơn và ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn như mong muốn của Người. Điều đó càng củng cố niềm tin của chúng ta vào thắng lợi của công cuộc đổi mới, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.”

Di chúc của Người tỏa sáng giá trị dân tộc và thời đại

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta những bài học lịch sử hết sức quý báu. Đó là bài học nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là bài học sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đó là bài học không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc. Đó là bài học tinh thần sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế. Đó là bài học về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, nhân tố hàng đầu quyết định sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Tự hào về tất cả những gì đã đạt được, song Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng trăn trở, day dứt trước những điều chưa làm được, hoặc làm chưa trọn vẹn.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thẳng thắn: “Không ít những khuyết điểm, yếu kém và khó khăn, thách thức đang cản trở tiến trình đổi mới đất nước. Nếu không kiên quyết, kiên trì ngăn chặn, đẩy lùi sẽ đe dọa vận mệnh của Tổ quốc, sự sống còn của chế độ và vai trò lãnh đạo của Đảng. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực, ra sức phấn đấu phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục yếu kém. Tuyệt đối không chủ quan, tự mãn, không say sưa thắng lợi hay bi quan, dao động trước những khó khăn, thử thách”.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, hơn bao giờ hết, chúng ta cần phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng ta với quyết tâm chính trị cao, kiên quyết, kiên trì đấu tranh với biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; chăm lo, xây dựng Đảng thật trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, xứng đáng là lực lượng tiên phong, là Đảng cầm quyền ngang tầm nhiệm vụ.

"Chúng ta nguyện giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mình. Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, là hạt nhân trong khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người", Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Thấm nhuần phương châm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý toàn Đảng, toàn dân cần phải quyết tận dụng tốt nhất những thời cơ vận hội, hóa giải kịp thời những nguy cơ và vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh theo tâm nguyện của Người...

Kết thúc bài phát biểu, Tổng bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi với non sông đất nước, với nhân dân ta, Di chúc của Người tỏa sáng giá trị dân tộc và thời đại, thấm đẫm nhân văn, văn hóa, mãi là ngọn cờ quy tụ sức mạnh toàn dân tộc, đã, đang và sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Đảng và dân ta”.

Nguồn TNO