BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi làm "thời" Covid-19 

Cập nhật ngày: 14/04/2020 - 21:42

BTNO - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đều giảm số lượng cán bộ, nhân viên đến làm việc tại trụ sở, thay vào đó là làm việc tại nhà. Qua thực tế cho thấy sự thay đổi này bước đầu vẫn tạm ổn.

Nỗ lực tại cơ quan

Một ngày đầu tuần, tại trụ sở UBND phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng, số lượng người dân đến giao dịch và nhận tiền chế độ chính sách khá đông. Trước khi vào cổng trụ sở UBND phường, mọi người đều được đội dân phòng đo thân nhiệt và xịt nước sát khuẩn vào tay.

Tuy người dân đến trụ sở phường nhộn nhịp nhưng không ai phải phải chờ đợi quá lâu. Mỗi người chỉ chờ sau khoảng 5-15 phút là công việc được cán bộ, công chức của phường giải quyết thỏa đáng.

Người dân đến giao dịch tại UBND phường An Hòa được nhanh chóng giải quyết thỏa đáng.

Anh Trần Văn Tâm, 25 tuổi, ngụ khu phố An Quới, phường An Hòa đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường để nhờ chứng nhận giấy tờ. Sau khi nộp hồ sơ cho cán bộ văn phòng, anh Tâm ngồi ghế chờ chưa được bao lâu thì đã nhận lại hồ sơ với đầy đủ chữ ký và mộc đỏ của lãnh đạo phường.

Anh Tâm chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi đến đây chứng nhận giấy tờ. Lúc mới bước vô phòng một cửa này, thấy có ít cán bộ công chức ngồi ở bàn làm việc, tôi nghĩ chắc sẽ phải chờ lâu lắm mới xong hồ sơ, ai ngờ, ngồi lướt facebook chưa được bao lâu hồ sơ đã được ký xong rồi”.

Ông Nguyễn Văn Bọ- Phó Chủ tịch UBND phường An Hòa cho biết, để đảm bảo nhiệm vụ tại địa phương và thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19, UBND phường ra thông báo từ ngày 1- 15.4.2020, tất cả cán bộ công chức, các ban ngành, đoàn thể, người hợp đồng không chuyên trách của phường, khu phố sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc, đồng thời sẵn sàng đến cơ quan làm việc khi được triệu tập.  

Theo đó, 50% cán bộ công chức, các ban ngành, đoàn thể, người hợp đồng không chuyên trách làm việc tại cơ quan, 50% còn lại làm việc tại nhà. Sau một ngày, luân phiên nhau, những người làm việc ở nhà đến cơ quan trực công việc và ngược lại; trừ lãnh đạo xã và những thành viên trong Tổ kiểm tra thực hiện phòng chống dịch Covid- 19 là không được nghỉ, vì phải đi kiểm tra liên tục hằng ngày.

“Ngoài thông báo bằng văn bản, chúng tôi có thành lập một nhóm trên Zalo của phường, khi có công việc gì cần thiết chúng tôi sẽ nhắn tin, thông báo trên Zalo để mọi người cùng biết và những người làm việc ở nhà vẫn phải mở điện thoại để có việc khẩn cấp thì liên lạc qua điện thoại. Nhờ vậy, công việc cơ quan luôn trôi chảy, đến nay chưa có ai phàn nàn vấn đề gì”, ông Nguyễn Văn Bọ cho biết thêm.

Tình hình hoạt động ở xã UBND Hòa Hội, huyện Châu Thành cũng rất khả quan. Tại trụ sở xã ít có người dân đến giao dịch và mỗi người đến giao dịch cũng đều được giải quyết công việc một cách nhanh chóng.

Trước khi vào cổng trụ sở UBND phường, mọi người đều được đo thân nhiệt và xịt nước sát khuẩn vào tay.

Ông Phạm Đình Lâm- Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho hay, từ đầu tháng 4 đến nay, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, trên tinh thần chung tay chống dịch Covid- 19, UBND xã đã phân công làm việc theo kiểu luân phiên 50% cán bộ công chức làm việc tại cơ quan, 50% còn lại làm việc tại nhà; riêng lãnh đạo, công an, dân quân đảm bảo 100% có mặt tại cơ quan.

Hầu hết cán bộ công chức đều có máy vi tính, đối với những người làm việc lại nhà, mỗi buổi sáng đều phải đăng ký việc làm qua nhóm Zalo của xã để lãnh đạo biết đang ở đâu, làm gì. “Nhìn chung qua gần 2 tuần áp dụng cách làm việc theo kiểu này, công việc không bị ùn ứ”, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội nói.

Ở nhà phải bảo đảm việc cơ quan

Phường 1 là một trong những phường trung tâm về kinh tế, văn hóa của TP Tây Ninh. Trên địa bàn phường mật độ dân cư đông, hằng ngày nhu cầu giao dịch của người dân khá cao. Tuy nhiên, nhờ áp dụng công nghệ và sắp xếp cán bộ công chức làm việc ở nhà một cách linh hoạt nên không ảnh hưởng đến hoạt động của phường.

Anh Đào Huy Đạt- công chức tư pháp UBND phường 1, TP.Tây Ninh tập trung giải quyết công việc cơ quan tại nhà.

Sáng 14.4, theo kế hoạch, anh Đào Huy Đạt- công chức tư pháp UBND phường 1 không phải đến trực ở phòng “Một cửa” của phường mà được làm việc tại nhà. Mặc dù vậy, anh Đạt vẫn đi xe gắn máy đến Ttrung tâm y tế TP.Tây Ninh lập biên bản và hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục cho- nhận con nuôi. Xong việc, anh Đạt trở về cửa hàng buôn bán tạp hóa của mình mở máy tính, tải hồ sơ trên hộp thư của cơ quan xuống và tiếp tục xử lý.

Anh Đạt chia sẻ, theo kế hoạch chung của phường, luân phiên nhau mỗi ngày 50% cán bộ công chức làm việc tại cơ quan, số còn lại làm việc tại nhà. Tuy nhiên, tùy theo tính chất và đặc thù công việc mà mỗi bộ phận trong cơ quan linh động chia nhau số ngày làm việc tại cơ quan và tại nhà sao cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất.

“Như đối với bộ phận tư pháp, do đặc thù công việc phải giải quyết dứt điểm từng vụ việc và lưu hồ sơ sổ sách, nên tuần rồi tôi làm việc ở cơ quan nguyên tuần, tuần này làm việc ở nhà 3 ngày”, anh Đạt cho hay. Mặc dù ở nhà nhưng vẫn giải quyết công việc tại nhà và phải đảm bảo luôn sẵn sàng để khi cần, lãnh đạo điều động lên phường xử lý công việc bất cứ lúc nào, chứ không phải nghỉ ngơi ở nhà.

Tương tự như thế, ngày 14.4, anh Nguyễn Quốc Ngân- công chức văn phòng thống kê UBND phường 1 được ở nhà là việc. Anh Ngân cho hay, theo kế hoạch của phường, bản thân anh được phân công một ngày làm việc ở cơ quan, một ngày làm việc tại nhà. Ăn sáng, uống cà phê tại nhà xong là bắt tay vào công việc.

Anh Nguyễn Quốc Ngân- công chức văn phòng thống kê UBND phường 1, TP.Tây Ninh xử lý công việc cơ quan tại nhà.

Sau khi xử lý các văn bản trên hộp thư của cơ quan, anh Ngân chuyển đến lãnh đạo xem xét và ký tên bằng chữ ký điện tử. Sau khi lãnh đạo ký tên xong, văn bản được chuyển lại cho anh và anh phát hành qua hệ thống điện tử. “Trừ một số khu phố và một số hội, đoàn thể chưa ứng dụng công nghệ thông tin thì tôi phải phát hành bằng giấy”, anh Ngân nói. Ngoài việc chuyên môn, anh Ngân còn được Đảng ủy phường giao chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng của phường, nên anh cũng tranh thủ thời gian ở nhà nhập liệu thông tin, hình ảnh cần thiết vào văn kiện.

Qua gần nửa tháng áp dụng cách thức làm việc bán thời gian tại cơ quan, anh Ngân nhận thấy làm việc tại nhà cũng có nhiều ưu điểm, không phải mất thời gian, tốn xăng xe, dầm mưa dãi nắng đi lại từ nhà đến cơ quan và ngược lại. Làm việc ở nhà yên tĩnh hơn, dễ tập trung chuyên môn do không bị phát sinh công việc.

“Nhìn chung, qua hai tuần làm việc bán thời gian, tôi thấy công việc vẫn trôi chảy, không bị ùn ứ ở khâu nào cả. Trừ một số hoạt động thường niên không tổ chức như hội nghị sơ kết, tổng kết và các hoạt động văn hóa văn nghệ đành phải tạm dừng, do tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, sau khi hết dịch bệnh, các hoạt động thường này sẽ diễn ra bình thường”, anh Ngân cho hay.

Đại Dương- Thái Hòa