BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi lên từ cảnh đời bất hạnh

Cập nhật ngày: 18/11/2011 - 12:13

Đó là anh Lê Văn Tiền, sinh năm 1970, trong một gia đình nghèo khó. Vùng đất Gò Chai, Giồng Nần (xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) năm xưa còn hoang hoá, đất rộng, người thưa. Với 1 ha đất khai hoang, vừa làm nhà ở, vừa làm đất sản xuất, cha mẹ anh phải vất vả quanh năm lo miếng ăn cho đàn con. Mồ côi cha mẹ khi chưa qua tuổi mười lăm. Anh Tiền phải nuôi hai đứa em trai  nhỏ dại. Ba anh em đùm bọc nhau, làm mướn làm thuê sống lây lất qua ngày. Thương cảnh mồ côi của anh em Tiền, bà con trong xóm nhiệt tình giúp đỡ, tạo việc làm phù hợp với khả năng của mấy anh em để kiếm tiền sinh sống: cắt rau, đưa đò, nhổ cỏ, chăn trâu…

Anh Lê Văn Tiền bên chiếc máy phóng lúa liên hợp của mình

Thời gian trôi đi, anh em ngày một lớn. Được người hàng xóm tốt bụng cho mượn tiền mua máy xới tay, anh Tiền ra sức xới đất mướn cho nông dân trong vùng. Nhờ chịu khó làm ăn, tánh tình thiệt thà dễ mến, Tiền được bà con tin tưởng kêu xới đất liên tục. Công việc tương đối ổn định, chén cơm manh áo bớt lo. Hai năm sau, anh Tiền dành dụm sắm được máy phóng lúa thủ công và chiếc máy cày để chở máy phóng. Hai năm sau nữa, thấy công việc làm ăn đang trên đà thuận lợi, nắm bắt được yêu cầu của nông dân, anh mạnh dạn vay thêm 100 triệu đồng mua máy phóng lúa liên hợp, đây là chiếc máy phóng lúa liên hợp đầu tiên tại địa phương.

Sau khi trả hết nợ, anh Tiền lần lượt mua thêm hai máy phóng lúa liên hợp nữa, giao hai người em sử dụng để có vốn liếng chuẩn bị lập gia đình sau này. Máy móc hư ở nhà tự sửa. Nhà anh hiện nay như một xưởng cơ khí nhỏ, đủ thứ vật dụng cần thiết để sửa chữa, thay đổi trang thiết bị đơn giản. Anh sắm máy khoan, máy hàn và đang dự định mua máy tiện.

Từ hai bàn tay trắng, anh Lê Văn Tiền đã vươn lên làm giàu chính đáng bằng chính đôi tay và khối óc của mình. Vào vụ thu hoạch lúa, cả nhà anh phóng lúa cho bà con trung bình 6 ha/ngày, giá hiện nay 1.800.000 đồng/ha, trung bình một vụ anh làm việc liên tục 30 ngày. Ngoài máy móc hiện có, anh còn mua được 2.000m2 đất thổ cư, 2 ha ruộng, mua đất liền ranh để cất nhà cho đứa em út. Đang đóng chiếc ghe lớn để chở máy phóng lúa, trị giá hơn 50 triệu đồng. Phần đất cha mẹ để lại, anh đã khoan giếng, kéo điện để làm lúa và trồng hoa màu.

Hai đứa em lần lượt lập gia đình, ra riêng ở gần, anh Tiền cất cho mỗi người một căn nhà kiên cố hơn trăm triệu đồng. Máy phóng lúa mỗi em một chiếc làm phương tiện ổn định cuộc sống. Riêng anh vẫn ở trong ngôi nhà cũ kỹ năm xưa. Vẫn đi về một mình. Anh chỉ mỉm cười khi chúng tôi hỏi chuyện vợ con.

Anh Lê Văn Tiền là tấm gương nông dân sản xuất giỏi, điển hình tiên tiến 5 năm liền (2005 - 2009) của huyện Châu Thành. Được biết vừa qua, anh được Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh chọn là một trong những nông dân sản xuất giỏi, đi tham quan học tập kinh nghiệm sản xuất ở Thái Lan trong thời gian sắp tới.

Duy ĐỨc