Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi tìm đồng đội- những bước chân không mỏi 

Cập nhật ngày: 26/07/2023 - 09:53

BTNO - Sau một thời gian tạm hoãn vì dịch Covid-19, Đội K71, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Đưa các anh trở về đất mẹ.

Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, được Đảng, Nhà nước, toàn dân, toàn quân đặc biệt quan tâm. Điều đó thể hiện sự tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, biên cương của Tổ quốc; góp phần xoa dịu nỗi đau của các thân nhân liệt sĩ; đáp ứng tình cảm, nguyện vọng của nhân dân cả nước.

Hành trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không phải lúc nào cũng thuận lợi. Có những ngày hành quân cả trăm cây số, làm việc xuyên trưa. Cán bộ, chiến sĩ đào lên, lấp xuống hàng trăm mét khối đất đá vẫn không có kết quả. Với mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội K71, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là mệnh lệnh từ trái tim, thôi thúc các anh vượt qua khó khăn, gian khổ trên những chặng đường đi tìm đồng đội.

Mới đây, Ban chỉ đạo 515 Quân khu 7 và tỉnh Tây Ninh đã tổ chức đón hai Đội K70, K71 tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ về nước. Thực hiện nhiệm vụ đợt 2 mùa khô 2022-2023, hai đội đã tìm kiếm, quy tập được 86 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia đưa về nước an táng.

Từ ngày 20.2 đến 30.6.2023, Đội K70 Cục Chính trị Quân khu 7 và Đội K71 Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh đã thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia trên địa bàn 5 tỉnh: Tbong Khmum, Kampong Cham, Siem Reap, Banteay Meanchey, Oddar Meancheay, Vương quốc Campuchia. Kết quả, hai đội đã tìm kiếm, quy tập được 86 hài cốt liệt sĩ, trong đó, Đội K70 quy tập được 38 hài cốt và Đội K71 quy tập được 48 hài cốt.

Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 và tỉnh Tây Ninh tặng quà cho 2 đội K70, K71 và lực lượng bảo vệ dẫn đường của Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Thiếu tá Lâm Thành Huế- Trợ lý chính trị, trợ lý dân vận của đội chuyên trách K71, Bộ CHQS tỉnh cho biết, hầu hết thời gian sống xa nhà, ngoài việc đảm nhiệm công việc chuyên môn cho đội, anh còn tham gia nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, hồi hương và lập hồ sơ các hài cốt liệt sĩ tìm thấy bàn giao cho cơ quan chức năng.

Với anh, Campuchia như quê hương thứ hai và anh luôn xem công việc của mình là trách nhiệm thiêng liêng. Vất vả là thế, nhưng theo anh Huế, cán bộ, chiến sĩ nhân viên đội luôn có ý thức trách nhiệm rất cao, yêu thương, đoàn kết, động viên, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Có đồng chí bị sốt rét nhưng khi vừa bình phục lại xung phong lên đường tìm kiếm đồng đội. Bởi hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu những đau thương, mất mát của gia đình, thân nhân các liệt sĩ. Phải nhanh chóng đưa các anh về với đất mẹ là động lực, mệnh lệnh không lời, thôi thúc toàn đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Đức Thuận- Đội trưởng Đội K71 chia sẻ, việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ những năm tiếp theo sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì phải mở rộng địa bàn đến những vùng sâu, vùng xa, nơi rừng núi hiểm trở. Trong khi đó, thời tiết mùa khô ở nước bạn rất khắc nghiệt, thông tin ngày càng ít dần… Nhưng dù khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ.

Để quy tập và đưa được 2.918 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia về với đất mẹ là một cuộc “hành trình” thầm lặng, đầy gian khổ của cán bộ, chiến sĩ Đội K71. Với sự thay đổi của điều kiện tự nhiên khi mà đất nước bạn thay đổi từng ngày, chiến trường xưa giờ là những đồn điền cao su bạt ngàn thì để xác định được vị trí có hài cốt liệt sĩ thực sự là vấn đề không đơn giản. Mỗi khi nhận được nguồn tin về nơi hy sinh, chôn cất liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ Đội K71 lại ba lô, tăng võng lên đường, các anh vừa đi, vừa định vị địa hình, tay cầm bản đồ, dò dẫm từng mét đất.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K71 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Đại tá Nguyễn Thanh Phong- Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh: “Chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đội quy tập. Những việc làm thể hiện tấm lòng tri ân với những người đã ngã xuống vì nghĩa vụ quốc tế cao cả, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, góp phần thực hiện thắng lợi phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh”.

Với những thành tích đạt được, Đội K71 và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, nhân viên vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 7, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2022, cán bộ, chiến sĩ đội quy tập vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba vì đã lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013 - 2020.

Quang Huy