Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Đi và Mở” - Thay đổi nhận thức của người trẻ về môi trường

Cập nhật ngày: 21/08/2014 - 10:22

Dự án được thực hiện dưới sự bảo trợ của Ban Thanh thiếu niên Đài truyền hình Việt Nam, Trung tâm nâng cao năng lực cộng đồng (CECEM), Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường (CETAC), Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Tài nguyên nước (WARECOD), Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED), tài trợ của Sline Club, Tem Việt và GSP Entertainment.

Dự án Đi và Mở thông qua các vở kịch sáng tạo, vẽ tranh nhằm nâng cao nhận thức của người trẻ về môi trường
Dự án Đi và Mở thông qua các vở kịch sáng tạo, vẽ tranh nhằm nâng cao nhận thức của người trẻ về môi trường.

Nhà báo Tạ Bích Loan, Trưởng Ban Thanh thiếu niên - VTV6 cho rằng: Đây là một dự án mà các tác giả còn rụt rè về quy mô hoạt động. Tuy nhiên điều này cũng cho thấy sự thận trọng và mức độ quyết tâm thực hiện của nhóm bạn trẻ này. Dựa trên phát hiện cụ thể về vấn đề liên quan đến môi trường và sức khỏe của người dân ở hai xã, các tác giả đã có một ý tưởng mới mẻ để tác động thay đổi nhận thức của người dân để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Dự án Đi và Mở đã thể hiện được tính sáng tạo cũng như ý thức trách nhiệm với cộng đồng của người trẻ thế hệ mới. Họ quan tâm đến những vấn đề của xã hội và mong muốn thay đổi cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Những nỗ lực đó rất đáng trân trọng và nuôi dưỡng. Bởi, người trẻ thế nào thì tương lai của đất nước ta sẽ trở nên như vậy.”

 

Hiện nay, sông Nhuệ và sông Đáy là hai trong số những con sông đang bị ô nhiễm trầm trọng ở nước ta với hàm lượng chất độc hại cao đến mức báo động. Những năm gần đây, quy mô sản xuất của các làng nghề ở lưu vực sông Đáy đang ngày một mở rộng dẫn đến mức độ ô nhiễm nước thải tại các làng nghề có xu hướng tăng lên.

 

Với thông điệp: ”Đừng vì cái lợi trước mắt mà gây ra những hậu quả khôn lường sau này. Hãy chung tay bảo vệ dòng sông không chỉ vì chính mình, mà còn vì những người thân yêu nhất.”, thông qua nghệ thuật nhạc kịch sang tạo, dự án mong muốn nâng cao ý thức về bảo vệ tài nguyên nước của người dân các làng nghề trong khu vực nhằm góp phần hồi sinh hai con sông và giúp cho người dân nơi đây, hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh và bền vững hơn.

 

Hai vở kịch sáng tạo sẽ được biểu diễn vào tối thứ 6, ngày 29/8/2014 tại xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Đông và tối chủ nhật, ngày 31/8/2014 tại làng Đa Sỹ, Kiến Hưng, Hà Đông. Ngoài ra, sẽ có các hoạt động văn nghệ (dân ca, vè, thơ) về bảo vệ tài nguyên nước do chính người dân sáng tác và biểu diễn. Ngoài ra, dự án còn có hoạt động chia sẻ giữa người dân, chính quyền và các chuyên gia về tài nguyên nước sau khi vở kích kết thúc.

Trong khuôn khổ Dự án, ngày 11/8/2014 đã diễn ra cuộc thi vẽ “Ước mơ xanh” dành cho các em học sinh tiểu học trong khu vực sông Đáy và sông Nhuệ.

Nguồn LV