BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi xe đạp là rèn luyện sức khoẻ

Cập nhật ngày: 04/04/2011 - 10:20

(BTNO)- Sáng nào cũng vậy, từ 4 giờ đến 4 giờ 30, trước cổng nhà anh Hai, đối diện chợ huyện Dương Minh Châu, hơn 30 cua-rơ tuổi đời từ 40 đến 78 ở các xã Suối Đá, Phan và Thị trấn lại tập trung, chờ nhau để cùng xuất phát cho buổi chạy rèn luyện thân thể. Phần lớn các anh, các chú trong đội xe đều có những bệnh như huyết áp cao, rối loạn li-pit máu, gan nhiễm mỡ, viêm tuyến tiền liệt, hen… Sáng sớm được hít thở bầu không khí trong lành, được đón nhận những ánh bình minh đầu tiên của một ngày, ai cũng cảm thấy tinh thần sảng khoái và hưng phấn.

Chuyện bắt đầu từ khi anh Hai và anh Út cảm thấy sức khoẻ ngày một kém, anh Hai thì có vòng bụng “nở nang” quá đổi, còn anh Út bị chứng mất ngủ nhiều năm liền. Qua theo dõi trên truyền hình, hai anh biết được có một cua-rơ bị ung thư tinh hoàn nhưng với ý chí, nghị lực và nhờ kiên trì tập luyện, chẳng những hết bệnh mà còn đoạt áo vàng chung cuộc trong một vòng đua danh giá thế giới 7 năm liền. Anh Út, anh Hai rủ nha lên biên giới mua xe course, loại xe cũ của Nhật, để luyện tập. Hai anh chọn tuyến đường từ Ngã ba bờ hồ chạy lên Đội 25, lên Bàu Cỏ để tập. Sau vài tháng, cả hai anh cảm thấy sức khoẻ mình có chuyển biến tốt. Vòng bụng anh Hai không tăng mà giảm dần, đi đứng linh hoạt. Anh Út hết mất ngủ, đôi chân săn chắc, bắp đùi nở ra. Qua các buổi cà phê, các anh kháo nhau: chạy xe course có thể giảm được nhiều bệnh. Các anh Lưu, Minh, Năm, Thanh… rủ nhau mua xe để cùng chạy.

Các anh các chú trong đội xe đạp huyện Dương Minh Châu

Phong trào lớn dần, cao điểm có tới trên dưới 60 đầu xe. Hầu hết các anh chạy xe đều có sức khoẻ tiến triển tốt. Như anh Năm, nay đã 63 tuổi, nói: “Mấy năm trước đây vòng bụng tôi rất to, không ngồi xổm được vì cấn bụng, trong người luôn cảm thấy mệt mỏi không muốn lao động. Những hôm chuyển mùa, các khớp xương đau lắm, thêm cái bệnh hen, tuy chưa nặng nhưng thỉnh thoảng cũng khó thở. Qua hơn một năm chạy xe, tôi thấy các chứng bệnh nêu trên giảm hẳn. Giờ tôi có thể ngồi xổm hàng giờ để nói chuyện tào lao với anh em”. Anh Tám ở Bàu Năng, đã 70 tuổi thì cho biết: “Các khớp xương của tao đau lắm, đi đứng khó khăn. Từ ngày chạy xe, khớp đã hết đau…”. Nói xong anh cười sảng khoái.

Anh Tân gia nhập đội ở cái tuổi “sát mí” 60, bị huyết áp cao nhiều năm, đến năm 2006 còn bị tai nạn giao thông chấn thương cột sống cổ làm tê chi dưới và thắt lưng, phải nằm bệnh viện Chợ Rẫy gần 2 tháng, thay 2 đĩa đệm ở cột sống cổ, đi đứng chậm chạp và vòng bụng vượt qua vòng ngực khá xa. Cuối năm 2009, anh mua lại chiếc xe course cũ để tập luyện. Bước đầu chạy quanh khu vực thị trấn. Sau anh hoà nhập cùng đội xe và chạy đường dài. Có hôm chạy tới Trảng Bàng uống với anh em vài chai bia rồi trở về Dương Minh Châu, thế mà anh bảo nghe trong người vẫn khoẻ. Anh Tân nói: “Giờ đây, tuy vẫn còn uống thuốc điều hoà huyết áp nhưng liều nhẹ và thưa dần, vòng bụng tôi giảm hẳn, đi đứng thoải mái. Hôm xem bóng đá ngoài sân mini, ngồi xổm hơn 30 phút mà vẫn khoẻ re. Đặc biệt căn bệnh mất ngủ và táo bón cũng biến mất”. Gần đây, đội xe có thêm thành viên mới, đó là chú Mười, đã gần đến tuổi 80 với hơn 50 năm tuổi Đảng. Chú bảo: “Tôi chọn chạy xe đạp vòng quanh huyện mỗi sáng sớm để rèn luyện cơ bắp chứ không khéo nó sẽ teo dần đi. Mà linh thật, mới chạy có hơn bốn tháng mà tôi thấy sức khoẻ rất ổn định, ngủ rất sâu, uống rượu biết ngon”.

Chính quyền huyện thấy đội xe lớn mạnh nên mỗi khi đến các ngày lễ, tết đều mời đội xe tham gia diễu hành để tăng thêm khí thế.

Người viết bài này mong muốn rằng: nếu mỗi cán bộ, công chức có nhà gần nơi công tác, thì hãy sử dụng xe đạp để gia tăng thể lực, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm mức độ ô nhiễm môi trường và nhất làm gương cho thế hệ trẻ. Thật mong thay!

Minh Tâm

 


 
Liên kết hữu ích