Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Địa chỉ của tình thương 

Cập nhật ngày: 15/03/2017 - 11:30

BTNO - Nhiều năm qua, Chi hội Từ thiện liên xã thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Bến Cầu đã trở thành địa chỉ nhân đạo quen thuộc cho những người có hoàn cảnh không may ở huyện này.

Đông đảo thành viên của Chi hội Từ thiện chuẩn bị thực phẩm.

Chi hội không chỉ phục vụ cơm, cháo, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, mà còn trao tặng nhà ở cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Ông Võ Thanh Nhàn và bà Võ Thị Mướt- vợ ông là những người đã sáng lập ra chi hội từ thiện nói trên. Trước kia, vợ chồng ông Nhàn, bà Mướt đã từng nếm trải nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống, quanh năm phải dầm mưa dãi nắng ngoài đồng để làm thuê, làm mướn kiếm từng đồng bạc lẻ để nuôi gia đình. Trong cảnh nghèo, ông bà đã chứng kiến nhiều cảnh đời bất hạnh, nhiều số phận hẩm hiu, không nơi nương tựa và luôn thấy đồng cảm với họ.

Thế nên, khi cuộc sống đã khá hơn, vợ chồng ông Nhàn nghĩ đến việc đi làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, mong cho họ có điều kiện vươn lên. Năm 2008, vợ chồng ông Nhàn, bà Mướt thường đóng góp và cùng với những người làm từ thiện ở huyện Hoà Thành đi khắp nơi trong, ngoài tỉnh, đến cả miền Trung và miền Tây Nam bộ để tặng quà, gạo, cất nhà tình thương… cho người nghèo.

Sau nhiều năm đóng góp làm từ thiện, được sự tin tưởng của nhiều người, ông Nhàn đề xuất lên Hội Chữ thập đỏ huyện Bến Cầu về việc thành lập Chi hội Từ thiện liên xã và đến tháng 10.2013, Chi hội chính thức ra đời, do ông Nhàn làm chi hội trưởng.

Ông Nhàn- Chi hội trưởng Chi hội Từ thiện liên xã bên chiếc xe 16 chỗ chuyên phục vụ hoạt động từ thiện.

Chi hội sử dụng phần đất nhà Chi hội trưởng tại ấp Long Châu làm trụ sở hoạt động. Toàn Chi hội hiện có hơn 30 thành viên, phục vụ ở nhiều khâu, hoạt động dựa trên sự đóng góp của các thành viên và mạnh thường quân khắp nơi. Chi hội có bếp ăn mở cửa vào các ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm hằng tuần. Tới ngày đã định, chưa đến 5 giờ 30 là đông đảo anh chị em, cô, bác… gần xa đều có mặt tại bếp ăn. Người nhà xa như ông Út Lầu, 70 tuổi, ở ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận hay bà Sáu Đung, 63 tuổi, ở thị trấn Bến Cầu và còn nhiều người khác ở xa hơn nữa cũng đều tranh thủ tìm đến đây để được cùng chung tay góp sức phục vụ dân nghèo.

Mỗi người một tay: chẻ củi, nấu cơm, lặt rau, xào nấu thức ăn… sao cho đến khoảng 10 giờ trưa là phải xong xuôi các món cơm, canh… để cho vào hộp, rồi đem đến bệnh viện phân phát cho những  bệnh nhân nghèo, đi lại khó khăn. Chi hội cũng không quên để lại nhiều phần cơm tại bếp ăn để phục vụ bữa trưa miễn phí cho những người lao động nghèo.

Xong việc, ông Chi hội trưởng cùng một số thành viên ban điều hành tranh thủ đi khảo sát các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở để rồi sau đó bàn bạc, sắp xếp cất nhà cho họ, hoặc đi thăm hỏi, tặng quà cho những người neo đơn, bệnh hoạn. Ngoài ra, Chi hội còn tham gia phục vụ cơm nước cúng kiếng tại đình làng địa phương vào các dịp lễ hội Kỳ yên. Vợ chồng ông Nhàn và các thành viên Chi hội Từ thiện liên xã còn tổ chức đi khắp nơi, có khi vượt hàng trăm cây số đến tận các tỉnh Tây Nguyên để tìm kiếm cây thuốc quý về phục vụ việc làm từ thiện. 

Từ đầu năm 2016 đến nay, Chi hội Từ thiện liên xã Hội Chữ thập đỏ huyện Bến Cầu đã phục vụ được 5.300 suất cơm chay cho bệnh nhân nghèo và học sinh ở một số điểm trường học trong huyện Bến Cầu, mỗi suất cơm trị giá 10.000 đồng. Chi hội cũng đã trao tặng 3 căn nhà cho hộ nghèo, mỗi căn trị giá từ 15 triệu đồng trở lên; chưa kể đã bốc hàng trăm thang thuốc cho người bệnh nghèo và nhiều việc làm từ thiện khác.

Riêng gia đình ông Nhàn đã sử dụng một chiếc xe ô tô loại 7 chỗ ngồi để đưa đón người bệnh ở địa phương đi khám, chữa bệnh trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh (chủ xe chỉ thu tiền xăng) và góp thêm một chiếc xe tải để vận chuyển cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo hay chở củi, các thứ vật dụng phục vụ việc cất nhà tình thương cho người nghèo vv…vv…

Sau này, do chiếc xe 7 chỗ khá bất tiện trong hoạt động, nên vào giữa năm 2016, ông Nhàn đổi bằng một xe ô tô 16 chỗ để phục vụ các hoạt động từ thiện cho thuận tiện hơn. Không chỉ góp công, góp của làm từ thiện, ông Nhàn còn tình nguyện kiêm luôn vai trò tài xế mỗi khi Chi hội cần.

Ngày 30.9.2016, ông Nhàn đã được UBND huyện Bến Cầu tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và phong trào Chữ thập đỏ nhiệm kỳ 2011-2016. Hội Chữ thập đỏ huyện cũng đang làm thủ tục tặng giấy khen cho tập thể Chi hội Từ thiện liên xã về thành tích hoạt động xuất sắc trong năm qua.

Thuỳ Dung