BAOTAYNINH.VN trên Google News

Địa đạo Lợi Thuận: Giá trị lịch sử và tiềm năng du lịch

Cập nhật ngày: 15/12/2011 - 11:54

Địa đạo Lợi Thuận thuộc địa phận ấp Thuận Hoà, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, cách cửa khẩu quốc tế Mộc Bài 6km, phía Đông và phía Bắc giáp sông Vàm Cỏ Đông, phía Tây giáp xã Tiên Thuận, phía Đông Nam giáp xã An Thạnh và thị trấn huyện Gò Dầu.

Cảnh quan thiên nhiên ở đây khá hấp dẫn bởi rừng cây (gỗ sao) nguyên thuỷ còn giữ được. Phía dưới những tán cây rừng và những luỹ tre, tầm vông là hệ thống chính đường hầm lòng địa đạo- dấu tích oanh liệt của chiến trường năm xưa chống Mỹ cùng với hệ thống công sự của Sư đoàn 5 thời chiến tranh biên giới Tây Nam.

Địa đạo là một hình thức phát triển của nghệ thuật chiến tranh nhân dân rất độc đáo, rất Việt Nam, địa đạo ở miền Đông Nam bộ được xây dựng khá nhiều. Nếu như địa đạo Củ Chi để trú quân, địa đạo An Thới để chiến đấu thì địa đạo Lợi Thuận vừa là nơi trú quân, lại vừa là nơi chiến đấu, giữ vững đầu mối, cửa ngõ vào khu căn cứ rừng Nhum, hỗ trợ cho phong trào đấu tranh chính trị, binh vận của quân và dân Bến Cầu, từng lập nhiều chiến công vẻ vang. Chính vì những giá trị đặc biệt của địa đạo Lợi Thuận, Bộ Văn hoá- Thông tin (nay là Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch) đã công nhận và xếp hạng di tích này là di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia tại Quyết định số 1430/QĐ-BVHTT do Bộ trưởng Trần Hoàn ký ngày 12.10.1993.

Rừng cây trong khu địa đạo

Trong một lần về thăm huyện Bến Cầu, ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch cùng các vị lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã đến thăm địa đạo Lợi Thuận. Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và huyện Bến Cầu giới thiệu dự án trùng tu, tôn tạo di tích địa đạo và đánh giá đây là tiềm năng khai thác du lịch trong thời gian tới, các vị lãnh đạo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã ghi nhận các ý kiến đề xuất của địa phương và chỉ đạo các ngành chức năng, nghiên cứu sớm triển khai dự án trùng tu để sớm đưa khu di tích địa đạo vào hoạt động trong thời gian tới.

Anh Đinh Văn Cư, một hộ dân đang sống gần địa đạo Lợi Thuận cho biết: nghe tin Nhà nước có chủ trương mở rộng, trùng tu, tôn tạo hiện trạng khu di tích lịch sử- văn hoá này người dân địa phương rất phấn khởi vì công trình hoàn thành đi vào hoạt động thì bà con ở đây sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ dự án trên như: các tuyến đường liên ấp nằm trong dự án được nâng cấp, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá được thuận tiện, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, người dân có dịp giới thiệu, kinh doanh các loại mặt hàng gia công đặc thù của địa phương đến khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế và ổn định đời sống. 

Tuy vậy, hiệu quả chủ yếu mà việc trùng tu, tôn tạo khu di tích này mang lại vẫn là những lợi ích về giáo dục lịch sử và truyền thống cách mạng, đấu tranh giữ nước của quê hương Bến Cầu nói riêng và Tây Ninh nói chung.

NGUYỄN MINH