BAOTAYNINH.VN trên Google News

Địa điểm ăn chay ở Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 22/02/2023 - 05:58

BTN - Nhiều người muốn biết, ở tỉnh ta, nơi nào bán thức ăn chay thường xuyên để cùng gia đình trải nghiệm vào những ngày cuối tuần.

Thực khách dùng tiệc Buffet chay ở Nhà hàng chay Phước Lạc Duyên.

Tại Lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh” lần thứ I, năm 2023 vừa qua, bà Nhung là một trong hai nghệ nhân được Ban tổ chức mời lên sân khấu giao lưu với khán giả về nghệ thuật chế biến món ăn chay và lợi ích của việc ăn chay đối với sức khoẻ. Bà Nhung mong muốn tỉnh thường xuyên tổ chức lễ hội để mọi người biết đến ẩm thực chay nhiều hơn.

Kết thúc Lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh” lần thứ I năm 2023, nhiều người tỏ ra tiếc nuối, vì chưa kịp đến tham quan, thưởng thức những món ăn chay ở đây. Nhiều người muốn biết thêm, ở tỉnh ta, nơi nào bán thức ăn chay thường xuyên để cùng gia đình trải nghiệm vào những ngày cuối tuần.

Nhà hàng chay Phước Lạc Duyên: Góp phần lan toả ẩm thực chay

Hiện nay, ở thị xã Hoà Thành có rất nhiều quán bán thức ăn chay. Nhà hàng chay Phước Lạc Duyên là một trong những địa chỉ bán thuần chay tại Tây Ninh.

Từ mùng 1 đến mùng 3 tết nguyên đán hằng năm, dịp mùng 8 tháng Giêng vừa qua và vào những ngày cuối tuần, Phước Lạc Duyên đều có tổ chức buffet chay. Trong những ngày đại lễ Vía đức Chí Tôn của đạo Cao Đài vừa qua, ngoài những thực khách trong nước, Nhà hàng chay Phước Lạc Duyên còn đón tiếp đoàn sinh viên Đại học Kansas State- Hoa Kỳ đến thưởng thức và nghiên cứu văn hoá ẩm thực chay.

Gia đình chị Nguyễn Thị Kiều Tiên, ngụ phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh là khách ruột của nhà hàng. Chị Tiên chia sẻ, 6 tháng nay, gia đình bắt đầu ăn chay mỗi tháng 10 ngày. Những ngày cuối tuần, chị cùng chồng con đến Phước Lạc Duyên. “Những món chay ở đây rất ngon. Chồng và hai đứa con của tôi đều thích ăn món chay ở Phước Lạc Duyên”- chị Tiên nhận xét.

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc- chủ Nhà hàng Phước Lạc Duyên cho biết, nghệ thuật chế biến món ăn chay của Tây Ninh được Bộ VH,TT&DL công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, là món quà quý dành cho người dân tỉnh nhà. Hiện nay, ăn chay là một trong những xu hướng được cộng đồng quan tâm, việc mở nhà hàng chay nhằm góp phần lan toả văn hoá ẩm thực chay của tỉnh nhà.

Quán cơm chay 087: Đặc sản “cá cơm chay”

Khu phố 2, phường 2, TP. Tây Ninh có quán cơm chay 087 của bà Trần Thị Nhung. Đây là một trong số ít quán cơm chay bán quanh năm trên địa bàn Thành phố. Với thâm niên hơn 50 năm ăn chay trường, bà Nhung cho biết, nhờ ăn chay trường, đến nay đã 72 tuổi nhưng sức khoẻ rất tốt.

“Đến bệnh viện khám tổng quát, bác sĩ kết luận tôi sức khoẻ tốt, không bị các bệnh thấp khớp, tiểu đường, cao huyết áp và máu không bị nhiễm mỡ. Hiện nay, tôi vẫn điều khiển xe gắn máy đi từ TP. Tây Ninh đến ấp Kà Ốt, xã Tân Đông, huyện Tân Châu với quãng đường hơn 50km và trở về một cách bình thường”- bà Nhung nói.

Bà Nhung và món “cá cơm chay” nổi tiếng của mình.

Là người ăn chay trường nên bà Nhung chế biến rất nhiều món chay phục vụ thực khách. Chỉ mỗi cái bắp chuối, bà Nhung có thể chế biến nhiều món chay khác nhau. Bà nói: “Hoa chuối làm thành cá cơm. Phần lõi của bắp chuối chế biến thành thịt chay. Bẹ bắp chuối non làm món “gà xé phay”. Bẹ bắp chuối già làm món cua lăn bột”.

Theo bà Nhung, bắp chuối là loại thực phẩm sạch, do người trồng không sử dụng các loại thuốc hoá học, thuốc tăng trưởng và có giá trị dinh dưỡng rất cao nên khi chế biến thành những món ăn chay đều rất tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Trong những món chay kể trên, quán ăn của gia đình bà nổi tiếng với món “cá cơm chay”, được chế biến từ hoa chuối. Bà Nhung chia sẻ, ban đầu, bà chỉ chế biến món cá cơm chay bán trong quán cơm gia đình. Sau đó, nhiều khách ăn món cá cơm chay thấy ngon, họ mua 1-2kg đem về nhà để dành ăn dần.

Một số quán bán thức ăn chay trong tỉnh biết đến và thường xuyên đặt mua. Có thời điểm, trung bình, mỗi tháng, bà Nhung bán ra 80kg cá cơm chay. Những năm trước, món cá cơm chay của bà cung cấp cho một số quán bán chay trong tỉnh và còn được các nhà hàng ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng đặt mua.

“Nếu bảo quản ở điều kiện bình thường như để trong keo thuỷ tinh, đậy nắp kín, không để gió lọt vô thì trong thời gian 6 tháng đến 1 năm, món cá cơm chay này vẫn sử dụng bình thường”- bà Nhung hướng dẫn.

Trưa ngày 19.2, có nhiều thực khách đến quán 087 của bà Nhung dùng cơm chay. Tuỳ theo sở thích, khẩu vị, mỗi thực khách gọi món ăn riêng, nhưng đa số đều không thể thiếu món cá cơm chay.

Chị Nguyễn Thị Thoa, viên chức một cơ quan trên địa bàn TP. Tây Ninh chia sẻ: “Buổi sáng tôi ăn mặn, nhưng buổi trưa tôi thường đến quán ăn chay cho nhẹ bụng, dễ tiêu hoá. Tôi thích đến đây vì quán sạch sẽ, thức ăn ngon, trong đó có món cá cơm chay rất hợp khẩu vị”.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Nam California (Mỹ) vừa phát hiện ra rằng chỉ cần vài ngày ăn chay mỗi tháng, các triệu chứng của nhóm bệnh viêm ruột phổ biến và khó trị IBD, bệnh tiểu đường và đa xơ cứng có thể giảm đáng kể. (Nguồn: alobacsi.com)

Đại Dương