BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Campuchia 

Cập nhật ngày: 25/07/2021 - 18:28

Nền kinh tế Campuchia tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt các ngành chủ lực như du lịch, dệt may và xây dựng.

Phát biểu trong buổi lễ tổng kết 6 tháng đầu năm và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2021, của ngành Ngân hàng Campuchia mới diễn ra theo hình thức trực tuyến, Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia ông Chea Chanto cho biết, trong nửa đầu năm 2021, nền kinh tế Campuchia tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là các lĩnh vực chủ lực như du lịch, dệt may và xây dựng, ngoại trừ lĩnh vực nông nghiệp có dấu hiệu khả quan.

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, lĩnh vực ngân hàng Campuchia đã đưa ra một loạt các biện pháp để duy trì và khôi phục hoạt động kinh tế, cũng như hỗ trợ người nghèo một cách hiệu quả.

Ông Chea Chanto - Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia.

Theo Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia,tỷ giá hối đoái ở Campuchia vẫn ổn định ( ở mức khoảng 4.085 Riel/USD) và đã góp phần đáng kể vào việc giữ lạm phát ở mức thấp có thể kiểm soát được là 2,5%.

Trong khi đó, vốn dự trữ quốc tế của Campuchia vẫn ở mức cao 20,8 tỷ USD, đảm bảo cho việc nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ trong hơn 10 tháng tới cũng như củng cố niềm tin của công chúng vào đồng Riel.

Về phía hệ thống ngân hàng, các tổ chức tài chính ngân hàng vẫn có khả năng phục hồi và cung cấp các dịch vụ tài chính bền vững. Tài sản ngân hàng tăng 18%, cho vay tiêu dùng tăng 23,4% và tiền gửi của khách hàng tăng 20,7%. 

Tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp khoảng 2,4% đối với lĩnh vực ngân hàng và 2% đối với lĩnh vực tài chính vi mô. Cùng với đó, các tổ chức tài chính ngân hàng đã cắt giảm gánh nặng cho những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bằng cách tái cấp vốn cho 367.239 tài khoản với số tiền lên tới 5,5 tỷ USD./.

Nguồn VOV-Phnom Penh