BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch Covid-19: Số tử vong trên toàn thế giới đã vượt 200.000 người 

Cập nhật ngày: 26/04/2020 - 17:49

Tính tới 6h ngày 26-4, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 202.973 người trên toàn thế giới, với 90% số ca tử vong là tại châu Âu và Mỹ. Số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đã lên tới 2.913.535 bệnh nhân.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo hiện không có bằng chứng cho thấy những người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh và có kháng thể sẽ không tái nhiễm. WHO khuyến cáo chính phủ các nước không cấp “hộ chiếu miễn dịch” hoặc “không có nguy cơ” cho những người từng mắc bệnh Covid-19 vì không thể bảo đảm chắc chắn điều này.

Các bệnh viện tại Anh vẫn phải chữa trị số lượng lớn bệnh nhân Covid-19 tăng thêm hằng ngày.

Châu Mỹ    

Mỹ vẫn là nước ghi nhận số ca tử vong cao nhất trên thế giới với 54.121 ca trong số 926.203 người mắc bệnh. Mặc dù số ca tử vong giảm mạnh so với một ngày trước, các chuyên gia y tế cho biết, để xác nhận xu hướng dịch bệnh đang theo đà giảm thực sự hay không thì số ca nhiễm và tử vong trong ngày đều phải duy trì ở mức giảm.

Tuy nhiên, các bang Georgia, Oklahoma và Alaska đã bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa đối với các doanh nghiệp, cho phép các hiệu làm tóc và chăm sóc sắc đẹp mở cửa trở lại.

Bang Alaska "bật đèn xanh" cho các nhà hàng phục vụ khách ăn tại chỗ, trong khi các cửa hàng bán lẻ và các cửa hàng kinh doanh khác cũng được phép mở cửa lại nhưng với một số hạn chế nhất định. Một số thành phố ở bang Alaska vẫn quyết định duy trì các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hiện nay.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng, nước này không nên mở cửa trở lại nền kinh tế cho tới khi có đủ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) "để bảo vệ người dân Canada và đảm bảo rằng chúng ta chặn được sự lây lan của dịch.

Theo Thủ tướng Trudeau, Canada cần có cách tiếp cận theo từng bước và cần rất thận trọng đối với việc mở cửa trở lại nền kinh tế. Cũng trong ngày 25-4, Thủ tướng Trudeau tuyên bố hỗ trợ ngành ngư nghiệp 62,5 triệu CAD (44,3 triệu USD). Tính đến ngày 26-4, Chính phủ liên bang Canada đã chi trực tiếp khoảng 150 tỷ CAD (106,4 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế.

Châu Âu

Pháp đã ghi nhận thêm 369 ca tử vong do dịch Covid-19, thấp hơn so với những ngày trước đó. Kể từ khi bắt đầu bùng phát hồi tháng 3 đến nay, số ca tử vong do dịch bệnh tại Pháp đã lên tới 22.614 người, trong đó có 14.050 ca tử vong ở bệnh viện và 8.564 ca tử vong ở nhà dưỡng lão và cơ sở y tế xã hội (tăng 171).

Bộ trưởng Y tế Olivier Véran cho biết, Pháp đang thực hiện hơn 50.000 xét nghiệm/ngày trên toàn quốc. Mục tiêu là đạt từ 500.000 đến 700.000 xét nghiệm/tuần kể từ thời điểm lệnh phong tỏa được dỡ bỏ dần dần, dự kiến vào ngày 11-5.

Ông Véran thông báo, trước tiên sẽ kiểm tra tất cả các trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng mắc Covid-19) và những người đã tiếp xúc gần với các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính.

Trong khi đó, để hạn chế càng nhiều càng tốt sự lây lan vi rút từ những người không có triệu chứng, chính phủ đang dựa vào việc mở rộng các biện pháp giãn cách xã hội và thực hiện các xét nghiệm ngẫu nhiên với mục đích giám sát dịch tễ học.

Theo Bộ Y tế Tây Ban Nha, tổng số ca mắc Covid-19 tăng thêm 3.995 ca trong 24 giờ qua lên 223.759 ca, 22.902 trường hợp tử vong.

Chính phủ  nước này khẳng định sẽ tiếp tục duy trì lệnh đóng cửa biên giới trên bộ với các quốc gia láng giềng như Pháp và Bồ Đào Nha đến ngày 10-5. Đây là lần thứ ba chính phủ nước này gia hạn lệnh đóng cửa biên giới, bắt đầu áp dụng từ ngày 16-3 nhằm ngăn chặn đà lây lan của vi rút SARS-CoV-2.

Nước Anh ghi nhận thêm 813 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong tại đây lên 20.329 ca trong số 148.377 ca mắc. Giới khoa học cảnh báo tỷ lệ tử vong tại Anh sẽ chỉ bắt đầu giảm mạnh trong vài tuần nữa.

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Anh có thể tăng thêm hàng nghìn người khi nhà chức trách hoàn tất các số liệu thống kê đầy đủ hơn, bao gồm những ca tử vong tại viện dưỡng lão. 

Châu Á

Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận ngày thứ hai không có ca tử vong, trong khi tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 80%. Số ca mắc ở Hàn Quốc tổng cộng là 10.718 người với 240 ca tử vong. Số ca bình phục và xuất viện là 8.635 người, chiếm 80,5% số người mắc.

Trong khi đó, Thái Lan ghi nhận số ca nhiễm tăng trở lại trong vòng 24h qua. Cụ thể, với 53 ca mới được xác nhận, tổng số ca nhiễm ở nước này tăng lên 2.907 người, với 51 ca tử vong. Trước đó, trong khoảng 2 tuần, số ca nhiễm mới ghi nhận theo ngày ở Thái Lan đã giảm từ 54 ca hôm 9-4 xuống 13 ca ngày 23-4 và 15 ca ngày 24-4. Ngày có số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 được ghi nhận cao nhất ở Thái Lan là 22-3 với 188 ca.

Ấn Độ đã nới lỏng lệnh phong tỏa trong nỗ lực từng bước mở cửa trở lại các hoạt động xã hội và kinh tế của nước này. Theo đó, tất cả các cửa hàng, trừ siêu thị và trung tâm mua sắm, sẽ được phép hoạt động trở lại, không phân biệt kinh doanh mặt hàng thiết yếu hay không thiết yếu.

Tuy nhiên, một số dịch vụ như rạp chiếu phim, nhà hát, thư tín, phòng gym, khu thể thao, bể bơi, công viên, quán bar và những địa điểm tương tự vẫn tiếp tục đóng cửa. Cửa hàng rượu và các quán ăn cũng chưa được phép hoạt động trở lại, trừ dịch vụ giao đồ ăn tận nhà.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng yêu cầu các địa điểm được phép mở cửa trở lại chỉ được sử dụng tối đa 50% lao động. Người lao động cũng phải sử dụng khẩu trang, găng tay và tuân thủ các chỉ dẫn giãn cách xã hội trong khi làm việc.

WHO cảnh báo không có bằng chứng cho thấy những người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh và có kháng thể sẽ không tái nhiễm. WHO khuyến cáo chính phủ các nước không cấp “hộ chiếu miễn dịch” hoặc “không có nguy cơ” cho những người từng mắc bệnh Covid-19 vì không thể bảo đảm chắc chắn điều này.

WHO cho rằng việc làm này có thể làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan vì những người đã khỏi bệnh có thể phớt lờ các khuyến cáo phòng dịch.

Nguồn hanoimoi