BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch sốt xuất huyết lan tràn tại Pakistan

Cập nhật ngày: 25/09/2011 - 07:16

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đến Pakistan hôm 25.9 để giúp nước này đối phó với dịch sốt xuất huyết đang hoành hành, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người và ảnh hưởng đến gần 10.000 người trên khắp Pakistan.  

Hãng thông tấn INN của Pakistan cho biết, chỉ trong vài tuần gần đây, bệnh sốt xuất huyết đã nhanh chóng lây lan ra khắp cả nước, trong đó tỉnh Punjab ở đông bắc Pakistan là nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Theo Sở Y tế tỉnh Punjab, tổng cộng có 9.781 trường hợp nghi nhiễm sốt xuất huyết được báo cáo trong 2 tuần qua. Riêng tại thành phố Lahore, thủ phủ của Punjab, có 8.769 ca nhiễm bệnh được ghi nhận.

Các bệnh viện tại Pakistan đang quá tải khi dịch sốt xuất huyết hoành hành tại nước này. Ảnh: Ria Novosti

Nhóm chuyên gia của WHO sẽ gặp gỡ các quan chức y tế và chính quyền thành phố Lahore để bàn biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Các chuyên gia cũng sẽ đến thăm các vùng ảnh hưởng dịch bệnh.

Ngoài ra, trong tuần tới, một nhóm chuyên gia khác từ Indonesia cũng sẽ đến Pakistan theo lời mời của chính phủ Pakistan, để giúp chính quyền Islamabad khống chế dịch sốt xuất huyết.

Hiện hầu hết các bệnh viện trên cả nước đều quá tải bệnh nhân và nhiều bệnh nhân than phiền về tình trạng thiếu bác sĩ và thiết bị y tế. Lãnh đạo tỉnh Punjab, ông Shahbaz Sharif đã ra lệnh thiết lập những bệnh viện dã chiến tại Punjab để giúp điều trị các bệnh nhân sốt xuất huyết, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện lớn trong tỉnh.

Punjab là tỉnh có dân số đông nhất Pakistan, chiếm 56% dân số cả nước (khoảng 173 triệu người).

Pakistan đang cố ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát, tuy nhiên nguồn y tế dự phòng đang dần cạn kiệt.

Sốt xuất huyết Dengue do virus dengue gây nên, với biểu hiện thường thấy là đau đầu, sốt cao, xuất huyết da, truỵ tim mạch, dễ đưa đến tử vong nếu điều trị không kịp thời và không đúng mức. Đến nay vẫn chưa có vaccine phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, cách phòng bệnh duy nhất là diệt muỗi, không để muỗi đốt.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/THX)