Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm chuẩn khối Khoa học tự nhiên năm 2023 dự kiến ra sao? 

Cập nhật ngày: 21/07/2023 - 11:37

Trao đổi với VietNamNet, GS Lê Thanh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, đã đưa ra những dự kiến về điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2023 căn cứ vào phổ điểm Bộ GD-ĐT công bố.

Theo GS Sơn, về cơ bản, các phổ điểm liên quan đến khối Khoa học tự nhiên năm nay có giảm nhẹ so với năm 2022, trừ phổ điểm môn Sinh học có tăng cao hơn năm 2022.

“Tất nhiên điểm chuẩn còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như số lượng thí sinh đăng ký, chỉ tiêu... song nhìn vào phổ điểm, có thể dự đoán điểm trúng tuyển khối Khoa học tự nhiên năm nay sẽ thay đổi không nhiều. 

Điểm chuẩn khối A00 (Toán - Vật lý - Hoá học) có thể giảm nhẹ trong biên độ từ 0,5-1,5 điểm so với năm 2022. Khối A01 (Toán - Vật lý - Tiếng Anh) tương đương năm 2022 hoặc giảm khoảng 0,5-1 điểm. Trong khi đó, khối B00 (Toán - Hoá học - Sinh học) có thể tăng giảm khoảng 0,5-1 điểm”, GS Sơn phân tích.


Điểm chuẩn khối Khoa học tự nhiên năm 2023 dự kiến không thay đổi nhiều so với năm ngoái.

Theo GS Sơn, chỉ cần đạt mức điểm sàn, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội có rất nhiều ngành học phù hợp để các thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng.

Những thí sinh năm nay có mức điểm từ 20 tới dưới 23, nếu muốn vào trường, có thể tham khảo các ngành thuộc khối Khoa học trái đất như: Khí tượng và Khí hậu học, Tài nguyên và Môi trường nước, Địa chất học, Địa lý tự nhiên, Công nghệ quan trắc và Giám sát tài nguyên môi trường, Công nghệ kỹ thuật môi trường... Thí sinh cũng có thể tham khảo một số ngành khác như: Công nghệ kĩ thuật Hóa học,  Khoa học vật liệu, Công nghệ kĩ thuật hạt nhân, Sinh học hoặc ngành mới mở là Môi trường, Sức khỏe và An toàn.

“Với những thí sinh có điểm ở khoảng 24-25 điểm, có thể mạnh dạn đặt nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 là các ngành yêu thích. Bên cạnh đó, các em nên đặt nguyện vọng dự phòng các ngành khác phù hợp với mức điểm của mình và đặt thêm nguyện vọng một số ngành ở mức dưới một chút để chắc chắn trúng tuyển”. 

GS Lê Thanh Sơn cho hay thí sinh cần lưu ý việc năm nay điểm ưu tiên theo khu vực tuyển sinh có thay đổi. Cụ thể, điểm ưu tiên sẽ giảm tuyến tính đối với những thí sinh đạt tổng điểm 3 môn theo tổ hợp từ 22,5 trở lên.

“Những thí sinh đã trúng tuyển sớm bằng các phương thức khác, nếu đúng ngành yêu thích và xác định theo học Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội nên đăng ký ngay ở nguyện vọng 1. Nếu còn do dự, các em cũng nên đặt ở những nguyện vọng phù hợp như nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Các em nên tận dụng kết quả xét tuyển sớm để đăng kí xét tuyển vào trường”, GS Sơn nói. 

GS Sơn cũng nhắc các thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn những ngành mình quan tâm trong những năm gần đây để có thể đưa ra quyết định hợp lý nhất. 

Năm 2023, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội dành khoảng 60% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và con số này có thể cao hơn nếu các phương thức xét tuyển khác chưa đủ chỉ tiêu. Nhà trường sẽ công bố điểm chuẩn trước 17h ngày 20/8.

GS Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội, cho hay qua phân tích phổ điểm từ kết quả kỳ thi cho thấy năm nay về cơ bản giữ được ổn định như năm ngoái và không có sự biến động quá lớn.

"Ở môn Toán, ở mức điểm 8 trở lên, nếu như năm ngoái chiếm tỉ lệ 21%, năm nay đã có sự sự điều chỉnh, phân hóa tốt hơn, khi chỉ chiếm hơn 15%. Môn Vật lý, năm ngoái, tỉ lệ thí sinh đạt điểm 8 trở lên là 22,74%, còn năm nay theo số liệu thống kê có 21,3%. Như vậy, về cơ bản phổ điểm môn Vật lý có thấp hơn so với năm ngoái, điểm giỏi cũng thấp hơn so với năm ngoái một chút. Đặc biệt, môn Hóa học, tỉ lệ điểm giỏi của năm ngoái là 27,8%, còn năm nay chỉ 22,6%", GS Đức phân tích.

Do đó, theo ông Đức, mức điểm tốt nghiệp THPT năm nay dự báo ở một số ngành sẽ có biến động nhẹ về điểm chuẩn và có lẽ sẽ không tăng đối với khối Khoa học tự nhiên. "Thậm chí, tỉ lệ % chỉ tiêu của các phương thức tuyển sinh khác có thể tăng lên, nên điểm chuẩn theo kết quả điểm thi có thể giảm từ 0,5 - 1 điểm", GS Đức nói.

Nguồn infonet