BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm mặt những điểm nhấn của Việt Nam trong Cách mạng công nghiệp 4.0 

Cập nhật ngày: 13/05/2017 - 08:16

Dù xuất phát điểm chậm hơn trong cuộc đua này nhưng Việt Nam đã thực sự nhập cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, với một số thành tựu, giải pháp đã được áp dụng khá rộng rãi.

Trong đó, lĩnh vực đáng chú ý nhất là in 3D ứng dụng trong cấy ghép y học và trí tuệ nhân tạo.

Năm 2016, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã in thành công một mảnh sọ nhân tạo bằng methyl methacrylate để vá sọ cho một bệnh nhân. Tương tự, CN 4.0 đã giúp y học Việt Nam tiến thêm một bước trong ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc để điều trị ung thư. 

Riêng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), một trong những “đặc sản” chủ yếu của CN 4.0, cũng đã có những sản phẩm AI “Made in Vietnam” đầu tiên.

Ví dụ điển hình nhất là “Hệ thống săn dữ liệu mạng xã hội” của tác giả Lê Công Thành và các cộng sự đến từ Topica AI Labs. Hiện hệ thống AI này đang được nhiều ngân hàng, Tổng cục Du lịch và giới doanh nghiệp sử dụng để định vị thương hiệu.

Một dự án AI nữa cần phải nhắc tới là dự án của TS. Nguyễn Tuấn Đức và cộng sự tại Alt Việt Nam nhằm phát triển một hệ thống chatbots thay thế con người đảm trách một số nhiệm vụ văn phòng như trả lời điện thoại, email hay đặt lịch làm việc...

Việt Nam được đánh giá là xuất phát điểm chậm hơn trong cuộc đua này, song chúng ta cũng có những điểm thuận lợi để tăng tốc. Đó là việc internet, di động đã phổ biến với đại đa số người dân. Theo số liệu thống kê của Bộ TT&TT, hơn 50% dân số Việt Nam đã sử dụng internet, tỷ lệ thuê bao di động/đầu người đạt 120%. Internet và di động là những công cụ đắc lực để nhiều người biết, tận dụng những cơ hội mà cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Nguồn XHTT 


Liên kết hữu ích