BAOTAYNINH.VN trên Google News

MTTQ THỊ TRẤN TÂN CHÂU:

Điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước 

Cập nhật ngày: 14/01/2019 - 14:32

BTN - Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và khối đại đoàn kết thị trấn Tân Châu đã tăng cường tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ, đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo thị trấn Tân Châu. Ảnh: Tiến Hưng

Tích cực tham gia phong trào

Với tinh thần chủ động, MTTQ đã đề ra kế hoạch và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước như: thi đua thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vận động Quỹ “Vì người nghèo”…

Trong phong trào xây dựng gia đình văn hoá, số hộ đạt chuẩn gia đình văn hoá được nâng lên cả về số và chất lượng. Hằng năm có 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá. Cuối năm bình xét có hơn 87% hộ đạt gia đình văn hoá, 78% tổng số hộ được công nhận đạt danh hiệu GÐVH 3 năm liền, 4/4 khu phố có nhà sinh hoạt, 3/4 khu phố duy trì công nhận giữ vững khu phố văn hoá.

Phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” đã lan toả rộng khắp ở các khu dân cư và đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng giá trị tinh thần và mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc ở cộng đồng dân cư. Qua bình xét hằng năm, số người đạt các gương năm sau cao hơn năm trước. Có trên 160 gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền và gia đình mẫu mực được biểu dương tại Ngày hội Ðại đoàn kết ở từng khu dân cư hằng năm. 16 gương được biểu dương cấp huyện và 2 gương cấp tỉnh.

Trong công tác vận động nhân dân chung sức xây dựng đô thị văn minh, MTTQ thị trấn Tân Châu và các tổ chức thành viên đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, giải thích cho nhân dân về chủ trương, mục tiêu, nghĩa vụ khi thực hiện đô thị văn minh. Ðồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua để vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới như: tổ chức trồng cây xanh ở các địa điểm công cộng, trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tham gia thực hiện những tiêu chí về môi trường, đường giao thông...

Bên cạnh đó, MTTQ còn cùng với cấp uỷ, chính quyền các khu phố tổ chức vận động nhân dân hiến 1.364m2 đất để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường lô. Cụ thể như ông Nguyễn Ðức Trường chặt bỏ gần 2.000m2 cây cao su để nối dài đường lô 15 và dỡ bỏ trên 50m hàng rào lưới B40 để chính quyền mở rộng đường lô 16 (khu phố 4), ông Võ Duy Tân hiến trên 1.000m2, ông Trần Thiện Thanh hiến 570m2, ông Nguyễn Ngọc Tấn và ông Phan Bá Phượng, mỗi người hiến trên 300m2 đất…

Phong trào thắp sáng đường lô cũng đã được 4/4 khu phố trên địa bàn Thị trấn triển khai thực hiện, đến nay, có 50 công trình với hàng trăm bóng đèn điện được lắp đặt từ nguồn vận động trong nhân dân.

Chăm lo người nghèo

Một trong những kết quả đáng ghi nhận của MTTQ thị trấn Tân Châu trong 5 năm qua là đã tổ chức tốt việc vận động chăm lo cho người nghèo. Mặt trận đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên 800 triệu đồng; phối hợp vận động xây tặng 89 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 3,56 tỷ đồng; sửa chữa được 6 căn nhà cho hộ nghèo, người có công với cách mạng số tiền 53 triệu đồng; trao tặng 18 xe lăn, 1.349 phần quà cho hộ nghèo, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp lễ, tết với số tiền trên 770 triệu đồng; vận động nhân dân đóng góp trên 45 triệu đồng giúp đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, chất độc da cam.

Ngày 11.1, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Tân Châu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Ông Nguyễn Văn Hợp- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh đến dự.

Đại hội đã hiệp thương cử Ban Chấp hành khoá mới, họp phiên đầu tiên hiệp thương các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN Thị trấn. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt được hiệp thương tái đắc cử chức Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thị trấn Tân Châu nhiệm kỳ 2019-2024. 

Đại Dương

Ðặc biệt, năm 2018, MTTQ thị trấn Tân Châu phối hợp với Chi bộ khu phố 3 thực hiện thí điểm mô hình đảng viên giúp đỡ thoát nghèo bền vững. Qua thực hiện mô hình có 37 hộ nghèo, cận nghèo được giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau như: hỗ trợ cây, con giống, vốn, trợ cấp thường xuyên… Ðến cuối năm 2018, có 15 hộ thoát nghèo. Mô hình đã khơi dậy, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Qua đó đã động viên, khích lệ các hộ nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thông qua các phong trào thi đua của MTTQVN và các đoàn thể, Mặt trận còn vận động nhân dân tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vay vốn phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo… góp phần hỗ trợ giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn 1,07%.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt- Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Tân Châu cho biết, chào mừng Ðại hội MTTQ Việt Nam Thị trấn, đơn vị được tỉnh chọn làm điểm đại hội cấp xã nhiệm kỳ 2019-2024. Mặt trận đăng ký thực hiện hai công trình. Công trình “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” được triển khai ở tổ 1, 2 và tổ 6 khu phố 1, có chiều dài hơn 500m với 45 bóng đèn thắp sáng, trị giá hơn 30 triệu đồng do nhân dân đóng góp, đồng thời vận động thu dọn vệ sinh và trồng hoa hai bên đường tạo mỹ quan đô thị. Hiện nay, công trình đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Công trình thứ 2 là chăm lo cho người nghèo. Mặt trận đã tham mưu cho Ðảng uỷ, đề xuất với UBND hỗ trợ 3 phần đất công xây nhà đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo, kinh phí trên 150 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” và các mạnh thường quân.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Châu về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015-2020, Mặt trận chủ động trong tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường tại khu phố 4. Sau đó, mô hình được nhân rộng ra 3 khu phố còn lại. Mô hình đã vận động nhân dân góp công, góp của, tổ chức trồng cây xanh tại các tuyến đường lô trị giá 150 triệu đồng; thu gom xử lý rác sinh hoạt tại khu dân cư, cắm 139 bảng cấm đổ rác nơi công cộng. Trên 2.000 lượt hộ gia đình ký cam kết thực hiện tốt vệ sinh môi trường trong khu vực sinh sống.

Ðể phát huy quyền làm chủ của nhân dân, MTTQ thị trấn Tân Châu đã tăng cường động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương. Mặt trận đã tổ chức 6 cuộc giám sát, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát 25 cuộc. Các nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào việc thực hiện thu, chi các loại phí, lệ phí, Quỹ “An ninh quốc phòng” và các khoản đóng góp của nhân dân ở địa phương; cấp phát quà cho hộ nghèo, hộ chính sách, trẻ em mồ côi; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, giải quyết chế độ 62 cho các đối tượng...

Qua giám sát, Mặt trận đã kiến nghị 42 nội dung. Ðến nay, đơn vị được giám sát đã thực hiện, khắc phục xong. Bên cạnh đó, Mặt trận cũng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, hạn chế tiêu cực, lãng phí, thất thoát và nâng cao chất lượng các công trình xây dựng.

Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức giám sát 34 nội dung, 96 công trình xây dựng cơ bản và làm đường. Hoạt động giám sát đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời phát hiện ngăn chặn các vi phạm sai phạm, góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ, Mặt trận tham gia giải quyết hoà giải 159 vụ, trong đó hoà giải thành 107 vụ, chuyển đến cơ quan chức năng 47 vụ, vận động rút đơn 5 vụ, không có trường hợp khiếu kiện vượt cấp xảy ra trên địa bàn. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được Mặt trận tập hợp đầy đủ, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết thêm, trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ thị trấn Tân Châu sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, trong đó chú trọng công tác đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên; đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân; tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng đô thị văn minh và các chương trình an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Mặt trận cũng sẽ tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn liền với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; trong hệ thống MTTQ và tiếp tục phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ðặc biệt, Mặt trận sẽ tiếp tục chú ý, quan tâm phát hiện, xây dựng các nhân tố điển hình tiên tiến trong các phong trào, kịp thời nhân rộng những gương người tốt, việc tốt để phong trào thi đua ngày càng lan toả trong cộng đồng dân cư.

TIẾN HƯNG