Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Điểm sáng trong thực hiện bảo hiểm y tế học sinh
17/10/2024 - 15:49

(BTN) - Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên là một trong những hoạt động nhân văn và bắt buộc trong học đường. Thu đủ chỉ tiêu BHYT học sinh là vấn đề không phải dễ, tuy nhiên, những năm gần đây, một số trường học trong tỉnh thực hiện hoạt động này đạt hiệu quả cao.

Khám răng cho học sinh. Ảnh minh hoạ Huỳnh Hằng

Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Tân Đông, huyện Tân Châu) toạ lạc trên địa bàn xã biên giới, có 82/987 em là học sinh dân tộc Khmer, 6 học sinh khuyết tật học hoà nhập, 73 học sinh nghèo, khó khăn. Cuộc sống bà con nơi đây còn nhiều khó khăn nên chi phí cho việc tham gia BHYT với họ là không hề nhỏ.

Ngoài ra, một số phụ huynh còn quan niệm học sinh còn trẻ ít bệnh, nếu có bệnh thì gia đình chuyển thẳng lên bệnh viện tuyến trung ương để điều trị, không sử dụng đến BHYT nên thờ ơ với BHYT học sinh. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như vẫn còn phụ huynh cho rằng BHYT không đáp ứng được nhu cầu người dân; cán bộ y tế chăm sóc bệnh nhân chưa chu đáo; người dân khi khám bệnh còn phải chờ đợi; có sự phân biệt đối xử giữa người có sử dụng và người không sử dụng BHYT; tình trạng thiếu thuốc, bệnh nhân phải mua thuốc bên ngoài; thuốc BHYT không đặc trị được một số bệnh; gia đình có 3 hoặc 4 con đi học nhưng lại không được tham gia BHYT gia đình ở mức đối tượng thứ 3, thứ 4 mà phải đóng BHYT học sinh tương đương mức 2...

Dù còn nhiều khó khăn như đã nêu, nhưng trong năm học 2023-2024, Trường TH Nguyễn Viết Xuân có 987/987 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Ông Nguyễn Công Viên- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, để thực hiện đạt kết quả nêu trên, nhà trường quán triệt tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tuyên truyền phụ huynh học sinh và học sinh về lợi ích của BHYT. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tân Châu vận động mạnh thường quân hỗ trợ trường hơn 11 triệu đồng mua BHYT cho 20 học sinh. Trường còn được mạnh thường quân hỗ trợ mua thẻ BHYT cho 6 học sinh với số tiền hơn 3,3 triệu đồng. Bên cạnh đó là sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, Ban Đại diện cha mẹ học sinh.

BHXH Tây Ninh tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường Tiểu học Thạnh Bắc B, Tân Biên. Ảnh: P.T

Cán bộ y tế trường học phối hợp với Trạm Y tế xã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh; sơ cứu kịp thời ngay tại phòng y tế của nhà trường khi có học sinh ốm, đau; tuyên truyền trong các tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần cho giáo viên và học sinh về cách phòng tránh bệnh theo quy định.

Tương tự, Trường THCS Lý Tự Trọng (khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) nhiều năm liền được xếp loại tốt trong công tác y tế học đường. Năm học 2023-2024, trường được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên (thu BHYT đạt 100%).

Cô Trần Thị Trúc Linh- Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho hay, để đạt kết quả này, ngay từ đầu năm học, nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, trách nhiệm và lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT đến tất cả phụ huynh học sinh trong toàn trường. Nhà trường có phòng y tế riêng với đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị và thuốc theo quy định để chăm sóc sức khoẻ cho học sinh. Hằng năm, trường bổ sung trang thiết bị, sổ theo dõi sức khoẻ, vật tư và thuốc thiết yếu tại phòng; tăng cường các hoạt động giáo dục nâng cao sức khoẻ, phòng chống bệnh học đường, phòng bệnh không lây nhiễm, truyền nhiễm cho giáo viên và học sinh.

Đối với các gia đình khó khăn, trường động viên đóng trước tiền BHYT, các khoản còn lại có thể nộp sau. Những gia đình không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm, nhà trường vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ thẻ BHYT cho học sinh. Nhờ duy trì những biện pháp nêu trên, trong năm học 2024-2025, tính đến thời điểm hiện nay, trường đã thu BHYT học sinh đạt tỷ lệ 99,5%. Thời gian tới, trường tiếp tục vận động, tích cực tuyên truyền để bảo đảm tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%.

Chi đoàn Báo Tây Ninh tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Long Phước, Bến Cầu. Ảnh: Ngọc Bích

Không kém cạnh, Trường THPT Lê Quý Đôn (phường IV, TP. Tây Ninh) cũng có thành tích nổi trội: hai năm liền, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đều đạt 100%. Năm học 2022-2023, trường được Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen. Năm học 2023-2024, sáng kiến “Nâng cao chất lượng công tác BHYT trong trường học, thông qua việc ứng dụng chuyển đổi số tại Trường THPT Lê Quý Đôn” đã được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực và được Hội đồng khoa học ngành đánh giá đạt loại B.

Thầy Lê Cường Thịnh- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết, để đạt thành tích nêu trên, tập thể Hội đồng sư phạm luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, quan tâm học sinh. Mặt khác, trường chú trọng công tác tuyên truyền nội dung Luật BHYT, lợi ích của việc tham gia BHYT cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và đặc biệt là cha mẹ học sinh. Việc tuyên truyền được trường thực hiện bằng nhiều hình thức, nhiều phạm vi khác nhau.

Nhà trường phối hợp Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh cùng với Ban Đại diện Hội Cha mẹ học sinh đẩy mạnh thực hiện công tác BHYT trường học; bổ sung trang thiết bị, sổ theo dõi sức khoẻ, vật tư và thuốc thiết yếu tại phòng y tế của trường, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường, xử trí, sơ cứu chấn thương, tai nạn của học sinh.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT của Tây Ninh đạt 99,43%; năm học 2022-2023, tỷ lệ này là 99,73% và năm học 2023-2024, con số này tăng lên 99,89%, tiến sát đến mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Tại hội nghị tổng kết BHYT HSSV năm học 2023-2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức vừa qua, có 14 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen, vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai và tổ chức thực hiện công tác BHYT HSSV. 

Đại Dương

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh