BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm tựa của nông dân nghèo

Cập nhật ngày: 03/02/2014 - 06:16

Từ nhiều năm nay, Hội Nông dân xã Phước Ninh (Dương Minh Châu) được người dân ở địa phương biết đến vì có những  hoạt động chăm lo cho người nghèo rất hiệu quả. Thông qua những hoạt động như tổ chức mô hình kinh tế hiệu quả, xây tặng mái ấm nông dân, hỗ trợ vốn... Hội thực sự trở thành điểm tựa cho nhiều gia đình nghèo.

Năm 2009, Hội Nông dân xã Phước Ninh tổ chức mô hình Làng nghề nuôi ba ba giúp người nghèo. Để có vốn cho bà con đầu tư vào nuôi ba ba, Hội đứng ra làm đề án chăn nuôi và phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cho nông dân vay tiền. Đề án này đã được ngân hàng ủng hộ, đã hỗ trợ cho bà con vay 200 triệu đồng để làm ao và mua 10.000 con ba ba giống.

Từ chỗ không có gì, đến nay làng nghề nuôi ba ba của xã Phước Ninh đã phát triển lên 50 hộ nuôi với tổng lượng đàn ba ba là 150.000 con. Bình quân, mỗi hộ nuôi ba ba thu lãi ròng khoảng 50 triệu đồng/hộ/năm.

Lễ trao tặng hũ gạo tình thương cho một gia đình nghèo trong xã.

Từ thành công của mô hình làng nghề nuôi ba ba, năm 2010 Hội Nông dân xã tiếp tục xây dựng 3 dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất ngành nghề nông thôn cho nông dân trong xã. Đây là 3 dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Rất may, cả 3 dự án này đã được Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Sở Lao động thương binh – Xã hội hỗ trợ không hoàn lại cho 105 máy se nhang, 5 máy chẻ nan và 25 máy phun xịt thuốc.

Riêng 2 dự án hỗ trợ máy se nhang và máy chẻ nan đã giải quyết việc làm cho trên 200 lao động nông thôn có việc làm ổn định với thu nhập từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng/người/tháng (tùy thời gian làm việc). Tuy nhiên, sản phẩm của bà con nông dân làm ra thường bị thương lái ép giá nên trong hai năm 2010 và 2011, Hội bắt đầu chuyển sang đi tìm đầu ra cho sản phẩm bằng cách ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Đến nay, các mặt hàng nông sản của bà con làm ra như: ba ba, ổi Đài Loan, ớt, nhang… đều được các công ty ở TP.HCM bao tiêu sản phẩm. Nhờ vậy mà sản phẩm của bà con làm ra không còn chịu cảnh “được mùa mất giá”.

Thừa thắng xông lên, năm 2012, Hội Nông dân xã Phước Ninh tiếp tục cho ra mắt chương trình Hũ gạo tình thương, bằng hình thức vận động hội viên khá hoặc các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đỡ đầu cho những gia đình nghèo, người già neo đơn. Hàng tháng, những gia đình này sẽ nhận một phần quà gồm: tiền, gạo, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt… trị giá 400 ngàn đồng, kéo dài trong 12 tháng. Đến nay, chương trình đã hỗ trợ cho 13 hộ gia đình với tổng trị giá 40 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn cùng với các ban, ngành, đoàn thể trong xã vận động được 140 triệu đồng để xây dựng và sửa chữa 2 chiếc cầu giao thông nông thôn.

Một hộ nuôi ba ba ở Phước Ninh

Sang năm 2013, Hội lại bận bịu với những dự án mới như: phát triển khu du lịch sinh thái, phát triển vườn trồng ổi Đài Loan, chăn nuôi bò khép kín, thành lập tổ may gia công… Những dự án này hiện đã triển khai và bước đầu mang lại việc làm cũng như nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Đón Tết Giáp Ngọ 2014, Hội Nông dân xã Phước Ninh lại tất bật với các hoạt động chăm lo cho người nghèo như: tặng quà tết, trao 6 mái ấm nông dân… với tổng trị giá 220 triệu đồng. Hôm nhận nhà, ông Lê Tấn Cường, 76 tổi, ngụ ấp Phước An, xúc động nói: “làm lụng, dành dụm nhiều năm, nhưng tôi vẫn không thể nào cất được cho mình căn nhà đàng hoàng để ở. Nhờ có Hội Nông dân quan tâm giúp đỡ mà tết năm nay gia đình tôi mới có được căn nhà trong mơ này”.  

Qua trao đổi, bà Lâm Thị Có- Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Ninh cho biết thêm: “Ngoài 6 mái ấm đã trao trong dịp tết Nguyên đán, chúng tôi còn vận động được 24 Mái ấm nông dân với tổng trị giá 720 triệu đồng. Hiện nay, những căn nhà này đã triển khai xây dựng và sẽ bàn giao trong tháng 2.2014. Song song đó, chúng tôi cũng dự kiến sẽ vận động bê tông hóa 1 tuyến đường giao thông nông thôn dài trên 1 km với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng”.

HT