Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chốt dân quân thường trực biên giới:

Điểm tựa vững chắc vùng biên 

Cập nhật ngày: 07/06/2023 - 09:15

BTNO - Huyện Bến Cầu có 5 xã biên giới, 32km đường biên giới quốc gia. Đến nay, huyện đã xây dựng các điểm dân cư liền kề, 3 cụm dân cư và 4 chốt dân quân thường trực biên giới có đảng viên.

Dân quân chốt Bàu Năng chăm sóc các loại rau xanh, củ quả.

Chốt dân quân thường trực biên giới Bàu Năng, xã Long Phước, huyện Bến Cầu được xây dựng mới trên khuôn viên có diện tích trên 1 ha, khang trang, thoáng mát với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng, bảo đảm tốt nơi ăn, ở, làm việc của các chiến sĩ dân quân.

Chốt được trang bị cơ sở vật chất đáp ứng công tác phối hợp với Đồn Biên phòng Long Phước trong khu vực phòng thủ từ xa khi có tình huống. Doanh trại chính quy, khang trang, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ dân quân sinh hoạt, công tác. Địa phương bố trí 0,3 ha đất để cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất, chăn nuôi heo, gà, trồng các loại rau xanh, củ quả, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ dân quân trong chốt. 

Thực hiện Đề án xây dựng điểm dân cư liền kề và chốt dân quân biên giới trên địa bàn tỉnh, nhiều điểm dân cư đã phát triển thành cụm dân cư biên giới như: điểm dân cư liền kề chốt dân quân Bàu Năng vào dự án cụm dân cư ấp Phước Tây. Đây là khu đất rộng 5 ha, sát đường tuần tra biên giới, đã có 45 hộ dân đến sinh sống, lao động, có hệ thống đường, điện xây dựng từ nguồn vốn do UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ.

Có 5 dân quân thường trực, quân nhân dự bị của xã Long Phước được xét cấp nhà điểm dân cư biên giới ấp Phước Tây. Hiệu quả của đề án đã tạo ra sức sống mới ở vùng biên giới, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ giao ban hội ý trước khi tuần tra bảo vệ biên giới.

Anh Trần Văn Phước- Chốt trưởng Chốt Bàu Năng, người đã gắn bó xây dựng chốt 5 năm cho biết: “Xác định rõ nhiệm vụ của đơn vị, anh em luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao.

Ý thức được vai trò, trách nhiệm mỗi cán bộ, chiến sĩ trong chốt luôn có mặt trực chiến, trực sẵn sàng chiến đấu theo yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên 24/24 giờ trong ngày, phối hợp Công an xã Long Phước, lực lượng Biên phòng đóng quân trên địa bàn tuần tra 24 cuộc, có 144 lượt người tham gia; phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ rừng được 172 lần, có 516 người tham gia”.

Triển khai nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới.

Thượng tá Nguyễn Thành Cao- Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bến Cầu cho biết: “Ban CHQS huyện luôn chủ động tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh, cấp uỷ, chính quyền địa phương để xây dựng các chốt dân quân thường trực biên giới của huyện đủ số lượng, chất lượng ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng thời quan tâm chăm lo ngày càng tốt đời sống vật chất, tinh thần cho anh em, các gia đình dân quân có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các chốt hoàn thành nhiệm vụ được giao, cùng nêu cao trách nhiệm giữ vững từng tấc đất của quê hương”.

Huy Thường

Từ khóa
rau xanhcủ quả