Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm yếu của iPhone SE 

Cập nhật ngày: 02/05/2020 - 19:45

iPhone SE được dự đoán là smartphone có doanh số cao nhất của Apple năm 2020, nhưng sản phẩm vẫn còn tồn tại vấn đề về tốc độ và camera.

Apple đã nỗ lực truyền tải thông điệp rằng iPhone SE có cùng sức mạnh như bộ ba iPhone 11 nhờ chip A13 mới nhất. "iPhone SE tích hợp chip mạnh nhất của chúng tôi bên trong một kích cỡ phổ thông nhất", Apple mô tả trên website.

Tuy nhiên, theo Forbes, cùng dùng chip A13 không có nghĩa iPhone SE sẽ mạnh mẽ ngang ngửa với iPhone 11. Lý do là Apple giảm dung lượng bộ nhớ RAM của SE xuống 3 GB so với mức 4 GB của iPhone 11. 

Trên điện thoại, RAM luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự mạnh yếu của thiết bị, nhất là khi xử lý các tác vụ đa nhiệm. Người dùng điện thoại thường mở nhiều ứng dụng cùng lúc và RAM phải đủ lớn để tải hết các ứng dụng này. Dù vậy, iPhone SE vẫn mạnh mẽ hơn nhiều so với các đối thủ Android cùng phân khúc.

iPhone SE 2020 có thiết kế lạc hậu, camera chụp ảnh thiếu sáng kém nhưng hiệu năng cao và giá rẻ. Ảnh: 9to5mac.

Vấn đề thứ hai là camera. Các nhà sản xuất smartphone, trong đó có Apple, đã chạy đua những năm qua để cải thiện chất lượng chụp ảnh trên điện thoại. Thế nhưng, công ty chuyên "mổ xẻ" thiết bị iFixit nhận thấy ống kính đơn trên iPhone SE 2020 tụt hậu vài thế hệ so với sự phát triển hiện tại của camera di động.

"Một số nguồn tin dự đoán iPhone SE sử dụng cảm biến ảnh giống iPhone XR. Tuy nhiên, cảm biến chúng tôi tìm thấy trên SE nhỏ hơn nhiều, tương tự trên iPhone 8 ra đời từ năm 2017", iFixit viết.

Khi dùng cảm biến cũ, nhiệm vụ cải tiến chất lượng ảnh sẽ được giao cho phần mềm. Sự hỗ trợ của chip xử lý hình ảnh cùng Neural Engine trên A13 giúp SE chụp ảnh tốt hơn. Giải pháp này phát huy hiệu quả khi chụp ảnh chân dung, chụp với ánh sáng ban ngày... Tuy nhiên, The Verge cho biết trên thực tế A13 không giúp được gì cho SE khi chụp ảnh đêm. 

"iPhone SE đơn giản không phải là thiết bị để chụp ảnh thiếu sáng. Nó không hỗ trợ chế độ Night Mode và ảnh bị nhiễu khi nguồn sáng mờ. Trong khi đó, Google đã cải thiện chất lượng chụp ảnh thiếu sáng cho điện thoại Pixel dù chỉ cần một ống kính", trang công nghệ này đánh giá.

Ảnh chụp tối của iPhone SE và Google Pixel 3a cùng có camera đơn. Ảnh:Toms' Guide.

Dù vậy, với mức giá rẻ từ 399 USD và cấu hình mạnh, iPhone SE được dự đoán trở thành iPhone bán chạy nhất năm 2020. Ming-chi Kuo, chuyên gia phân tích của TF International Securities, cho rằng Covid-19 sẽ thúc đẩy người dùng tìm đến những thiết bị có giá phải chăng, như iPhone SE đời mới.

Trong buổi báo cáo tài chính quý I/2020 ngày 30/4, Tim Cook, CEO Apple, cho biết iPhone SE được người dùng đón nhận tích cực, nhất là những người muốn mua smartphone có kích cỡ nhỏ nhưng trang bị công nghệ mới nhất. Ông kỳ vọng "một lượng tương đối" người dùng Android sẽ chuyển sang iOS vì iPhone SE có giá phải chăng nhưng "nhanh hơn cả những chiếc điện thoại Android nhanh nhất".

Nguồn VNE