BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 17/4 

Cập nhật ngày: 18/04/2022 - 11:06

Dưới đây là các diễn biến chính trong chiến sự giữa Nga và Ukraine trong ngày 17/4/2022.

1- Mặt trận Mariupol "nóng rẫy" khi Nga ra tối hậu thư còn Ukraine quyết tử thủ: Nga tiếp tục ra tối hậu thư yêu cầu lực lượng Ukraine ở Mariupol phải hạ vũ khí thì mới được bảo toàn mạng sống. Tuy vậy, quân đội Nga không dễ đánh chiếm khu vực nhà máy Azovstal bên trong thành phố cảng này do những đặc điểm riêng của nhà máy đặc biệt này.

Khói lửa chiến tranh ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP.

2- Trước khả năng quân đội Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn Mariupol, người ta bắt đầu nghĩ về một hòa ước: Tổng thống Ukraine cho rằng thỏa thuận hòa bình như thế có thể gồm 2 văn kiện. Ông Zelensky cũng tỏ thái độ rất dứt khoát trong việc giữ lại miền Đông nước này. Quan điểm của Tổng thống Nga về cuộc chiến được hé lộ thêm qua cảm nhận của một lãnh đạo Áo vừa thăm ông Putin.

3- Nga cảnh báo nước thứ 3 chớ đưa vũ khí nguồn gốc từ Liên Xô vào Ukraine: Ngoại trường Séc Lipavský cho biết, Nga đã gửi thư ngoại giao cảnh báo Cộng hòa Séc không được cung cấp cho các nước khác vũ khí có nguồn gốc từ Liên Xô mà không có sự đồng ý của Nga.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Séc, đây là yêu cầu vô nghĩa và nước này sẽ không phản hồi về nội dung này. Ngoại trưởng nhấn mạnh, không có điều khoản nào cấm tái xuất vũ khí từ Liên Xô cũ. Ông cũng khẳng định, động thái này là phương thức nhằm ngăn chặn sự hỗ trợ của Séc đối với Ukraine tuy nhiên, việc hỗ trợ cho Ukraine là lợi ích chiến lược của Cộng hòa Séc.

Trong khi đó, Đức cũng không nhận thấy "bất cứ nguy cơ rủi ro nào" khi cung cấp vũ khí cho Ukraine.

4- Nga tiếp tục khẳng định thái độ đối với di sản Liên Xô trong bối cảnh căng thẳng với Ukraine: Tổng thống Nga V.Putin đã ký một đạo luật đưa ra hình thức phạt tiền lên đến 5.000 rúp đối với công dân, 100.000 rúp đối với pháp nhân khi công khai đánh đồng vai trò của Liên Xô và Đức Quốc xã trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trên chiến trường Ukraine, thêm 1 vị tướng Nga nữa vừa tử trận. Viên tướng này đã được Nga mai táng trọng thể theo nghi lễ quân đội tại thành phố Saint Petersburg.

5- Quân đội Mỹ sử dụng các bài học từ cuộc chiến Nga-Ukraine để huấn luyện binh sĩ: Lực lượng huấn luyện của quân đội Mỹ hiện đang áp dụng các bài học từ cuộc chiến Nga-Ukraine để huấn luyện binh sĩ cho các cuộc xung đột tiềm tàng trong tương lai với các đối thủ như Nga hoặc Trung Quốc.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth nói: "Tôi cho rằng ngay lúc này toàn bộ Lục quân đang nhìn vào những gì đang xảy ra ở Ukraine và cố rút ra bài học"./.

Nguồn vov