BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điện đàm Nga-Mỹ: Tổng thống Putin cảnh báo việc cắt đứt quan hệ 

Cập nhật ngày: 31/12/2021 - 13:58

Rạng sáng ngày 31/12 (giờ Hà Nội), Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự “hài lòng” về kết quả mang tính “thực chất” của cuộc điện đàm vừa diễn ra với người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Nga Putin cảnh báo người đồng cấp Mỹ Joe Biden, việc trừng phạt Moscow là 'sai lầm nghiêm trọng'. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Putin cũng đánh giá sự kiện này đã tạo ra “bầu không khí tốt đẹp” trước khi các phiên đàm phán giữa quan chức ngoại giao hai nước bắt đầu vào tháng 1 tới trên “3 kênh”.

Ông Yury Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin cho biết thêm, nhà lãnh đạo Nga đã nói với Tổng thống Biden rằng, các biện pháp trừng phạt đối với Moscow sẽ là “sai lầm lớn”, cảnh báo việc phương Tây áp đặt trừng phạt đối với Nga vì tình hình tại Ukraine có thể dẫn đến hậu quả là cắt đứt quan hệ.

Theo Điện Kremlin, hiện chưa rõ “hình hài” của những nhượng bộ mà hai bên có thể đạt được và nêu rõ, Nga muốn có “kết quả”.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu của Nga về những thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý liên quan các đảm bảo an ninh mà Moscow đã đưa ra 2 tuần trước.

Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Mỹ Biden nói với người đồng cấp Nga rằng hoạt động tăng cường quân đội của Moscow ở gần biên giới với Ukraine là “không thể chấp nhận được”.

Mỹ và các đồng minh châu Âu cáo buộc Nga đe dọa “xâm lược” Ukraine khi tập trung khoảng 100.000 binh sĩ gần biên giới.

Trong khi đó, Moscow miêu tả hành động triển khai quân sự này là nhằm mục đích bảo vệ trước ý đồ mở rộng hiện diện quân sự sang phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nga đã đưa ra một loạt yêu cầu, trong đó có đề nghị về sự bảo đảm bằng văn bản rằng, NATO không tiếp tục mở rộng sang phía Đông, không triển khai vũ khí chiến lược tại Ukraine và chấm dứt kế hoạch mở căn cứ quân sự mới của Mỹ tại các nước thuộc Liên Xô trước đây.

Nguồn baoquocte