Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diễn đàn lớn nhất ASEAN về an sinh xã hội

Cập nhật ngày: 16/09/2010 - 12:23

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu dự Hội nghị.

Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) lần thứ 26 (khai mạc ngày 16.9) diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN 2010, nhiều hoạt động trong khuôn khổ ASEAN được tổ chức tại Việt Nam hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 hài hòa về chính trị, liên kết về kinh tế và có trách nhiệm về xã hội.

Sau hơn một thập kỷ hình thành và phát triển, ASSA đã trở thành một diễn đàn hợp tác đa phương về an sinh xã hội hàng đầu khu vực, với 21 tổ chức thành viên chính thức đến từ 8 quốc gia Đông Nam Á và 2 tổ chức quan sát viên. BHXH Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASSA tại Hội nghị Ban chấp hành ASSA lần thứ 2 (1998).

Hội nghị ASSA lần này dành thời gian thảo luận tập trung vào chủ đề “Các biện pháp thu hồi nợ đọng Bảo hiểm xã hội (BHXH)” do các chuyên gia đến từ ILO, cơ quan hưu trí Liên bang Đức và cơ quan BHXH Hàn Quốc trình bày.

Đây sẽ là những kinh nghiệm thực tiễn quý báu trong việc thực hiện, giải quyết vấn đề kiểm soát, thu hồi nợ đọng BHXH để các nước trong khu vực Đông Nam Á có thể học hỏi.

Ngoài ra, các tổ chức thành viên như Thái Lan, Lào, Singapore, Philippines, Indonesia đã trình bày một số kinh nghiệm mang lại hiệu quả tốt trong hoạt động thu hồi nợ.

“Truy thu nợ đọng về BHXH ở thành phố Hồ Chí Minh” là tham luận của BHXH Việt Nam về thực tiễn của hoạt động này.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, với các tổ chức thành viên, ASSA là các cơ quan thực hiện chức năng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tại các quốc gia ASEAN, có vai trò rất quan trọng trong việc giúp các Chính phủ thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với mỗi nước trong cộng đồng ASEAN.

Phó Thủ tướng cho rằng, năm 2010, sau khi vượt qua khủng hoảng tài chính, kinh tế của các nước trong khu vực và thế giới đã bắt đầu phục hồi, nhưng vẫn cần một thời gian để các quốc gia đạt được sự phát triển bền vững, đi liền với việc bảo đảm an sinh xã hội. Với mục tiêu này, phát huy vai trò của một diễn đàn an sinh xã hội lớn nhất khu vực, ASSA sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho các công dân của ASEAN.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn coi việc đảm bảo an sinh xã hội gắn với chương trình giảm nghèo là nhiệm vụ hàng đầu, là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Hiện nay, Việt Nam đã thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2014 và sẽ tiến tới thực hiện bảo BHXH cho mọi người lao động.

Luật Bảo hiểm y tế, Luật BHXH đã được Quốc hội Việt Nam thông qua, trong đó chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã được thực hiện năm 2009 là những minh chứng cho sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Phó Thủ tướng mong muốn các tổ chức thành viên trong Hiệp hội đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên, để thực hiện một cách tốt nhất, hiệu quả nhất chính sách an sinh xã hội của mỗi nước, khắc phục những thách thức về già hóa dân số, thất nghiệp, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế với chất lượng cao cho mọi công dân.

Những điều này sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội gắn với giảm nghèo của từng quốc gia và toàn khu vực ASEAN.

(Theo chinhphu.vn)