Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điện lực Tây Ninh: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt 

Cập nhật ngày: 31/07/2022 - 14:01

BTNO - Thời gian qua, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phát triển ngày càng mạnh mẽ được nhiều người dân và doanh nghiệp Tây Ninh lựa chọn sử dụng. Trong đó, Công ty Điện lực Tây Ninh là đơn vị dẫn đầu trong việc triển khai dịch vụ thu tiền điện thông qua các ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian, được nhiều khách hàng hưởng ứng.

Theo anh Trần Văn Tâm, ngụ ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, việc ngưng thu tiền điện trực tiếp tại nhà khiến gia đình anh khó lo lắng, những tháng đầu, anh đến đóng tiền tại văn phòng ấp cũng khá bất tiện. Nhưng sau đó được một người bạn hướng dẫn anh đến ngân hàng để đăng ký thanh toán qua tài khoản. Hằng tháng, ngân hàng trừ tiền sau đó thông báo trên ứng dụng điện thoại rất tiện lợi.

Anh Lê Anh Dũng, ngụ ấp Cây Da, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu cho biết, cả hai vợ chồng anh cùng làm công nhân, từ sáng đến tối phải làm việc trong khu công nghiệp, nhiều hôm về đến nhà thì thấy hoá đơn tiền điện được giắt vào cổng trước nhà, nên ngày hôm sau phải gửi tiền nhà hàng xóm nhờ đóng giùm.

Tuy nhiên, có lần, trời giông gió thổi bay mất tờ hoá đơn và anh cũng không nhớ để gửi tiền đóng. Vì vậy, đến kỳ hạn, gia đình anh bị Điện lực cắt điện, làm anh phải xin nghỉ việc một ngày để đến Điện lực huyện thanh toán mới được mở điện trở lại.

Hóa đơn điện tử qua ứng dụng ví điện từ MoMo tiền điện của một khách hàng.

Hóa đơn điện tử qua ứng dụng ví điện từ MoMo tiền điện của một khách hàng.

Theo anh Dũng, hiện nay, việc thanh toán tiền điện của gia đình anh được thực hiện thông qua ứng dụng ví điện tử MoMo, khi đến chu kỳ thanh toán sẽ có thông báo số tiền cần thanh toán qua điện thoại, anh mất chưa đến 2 phút để đăng nhập và thanh toán.

“Việc thanh toán tiền điện trực tiếp tại nhà từ lâu đã có nhiều bất cập, đa số các hộ đều là lao động trong các cơ quan công sở, hoặc nhà máy, xí nghiệp trong giờ hành chính, chỉ đến tối mới có mặt ở nhà nên nhiều lúc nhân viên đi thu tiền điện phải đến hai, ba lần mới gặp, nhiều trường hợp tăng ca luôn cả ngày chủ nhật nên chúng tôi chỉ còn cách gửi hoá đơn ở cổng hoặc cửa nhà khách hàng sau đó quay lại hỏi thăm hàng xóm xem có gửi đóng hộ không”- anh Nguyễn Quốc Đạt từng làm nhân viên thu tiền điện chia sẻ.

Theo Công ty Điện lực Tây Ninh, hiện đơn vị đã ký hợp đồng với 12 ngân hàng và 9 tổ chức thanh toán trung gian để thu hộ tiền điện. Việc thanh toán chủ yếu bằng các hình thức như: Thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản; thanh toán qua internet banking/mobile, ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán, trích nợ tự động qua ngân hàng, thanh toán trực tuyến trên website của ngành điện…

Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán qua các hình thức điện tử) của khách hàng tăng đều theo các năm (năm 2020: 12,37%, năm 2021: 27,35%, 6 tháng đầu năm 2022: 36,66%).

Tính đến ngày 30.6.2022, toàn tỉnh hiện có 1.197 điểm thu hộ tiền điện của các ngân hàng và tổ chức trung gian, trong đó, Viettel Tây Ninh đang là đối tác thu hộ chính, bình quân tháng đạt hơn 120.000 hoá đơn, chiếm 27,9%.

Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt giúp khách hàng tiết giảm tối đa thời gian đi lại, chủ động lựa chọn hình thức thanh toán, an toàn minh bạch mọi thông tin về dịch vụ. Ngoài việc khách hàng không mất phí thanh toán, việc sử dụng các ứng dụng ví điện tử còn giúp khách hàng được hưởng chiết khấu thông qua các gói khuyến mãi, thường xuyên các đối tác của Điện lực được triển khai.

Bên cạnh đó, ngành điện cũng sẽ tiết giảm nguồn lực trong hoạt động thanh toán tiền điện, nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội theo chủ trương của Chính phủ.

Hóa đơn tiền điện điện tử qua ứng dụng Zalo.

Hiện nay, khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thể dễ dàng thanh toán tiền điện qua ví điện tử Mobile Money của Viettel và VNPT với vài thao tác đơn giản trên điện thoại mà không cần mở tài khoản tại ngân hàng và không cần sử dụng smartphone.

Minh Dương