Kinh tế   Phát triển nông thôn

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Hoà Thành:

Diện mạo mới, sức sống mới 

Cập nhật ngày: 23/01/2023 - 16:39

BTN - Những ngôi nhà mới khang trang, những tuyến đường bê tông được mở rộng, trải dài đến từng xóm, ấp. Ðiện, đường, trường, trạm, nhà văn hoá các khu dân cư được đầu tư xây dựng.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định công nhận thị xã Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Trong những năm qua, với những chủ trương, định hướng đúng đắn cộng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Hoà Thành trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn trên địa bàn Thị xã có nhiều khởi sắc.

Những ngôi nhà mới khang trang, những tuyến đường bê tông được mở rộng, trải dài đến từng xóm, ấp. Ðiện, đường, trường, trạm, nhà văn hoá các khu dân cư được đầu tư xây dựng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Nông thôn mới đem lại diện mạo mới cho những vùng quê

Năm 2011, huyện Hoà Thành bắt đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, đời sống và điều kiện sản xuất của người dân còn nhiều khó khăn. Sau hơn 10 năm triển khai thực Chương trình, cùng với sự nỗ lực, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến năm 2020, được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết thành lập thị xã Hoà Thành.

Ngày 8.3.2022, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký Quyết định số 315/QĐ-TTg về việc công nhận thị xã Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

Ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết, những năm qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền Thị xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tham gia xây dựng NTM đạt nhiều kết quả quan trọng. Diện mạo nông thôn nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ở mức cao so với cả tỉnh.

Ông Lê Lô Ril- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Đông (thị xã Hoà Thành) cho biết, năm 2020, xã Trường Đông được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao của huyện (nay là thị xã Hoà Thành)- đây là xã đầu tiên trong tỉnh thực hiện thành công xây dựng xã NTM nâng cao.

Đến nay, chương trình đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 65,18 triệu đồng/người/năm.

Bà Nguyễn Thị Hà, ấp Trường Đức, xã Trường Đông được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, bà đầu tư vào chăn nuôi bò, cải tạo vườn, trồng xen canh các loại cây ăn trái, từ đó mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đóng góp hơn 3,5 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, lắp đặt đèn thắp sáng đường quê; tiểu thương chợ Trường Lưu đóng góp hơn 1 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp, cải tạo mặt bằng chợ nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, kinh doanh; mạnh thường quân trong và ngoài xã đóng góp 7 tỷ đồng xây dựng khu vui chơi giải trí cho trẻ em và người cao tuổi; hỗ trợ mua BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt, có 7 hộ dân hiến 4.500,32 mỏ đất để làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh môi trường….

Ông Lê Lô Ril cho biết thêm, địa phương luôn bám sát quy hoạch, kế hoạch, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” phát huy sức mạnh, nguồn lực từ nhân dân, kịp thời biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu để cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết chung sức, chung lòng xây dựng NTM, hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Ông Trương Tấn Đạt- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thừa uỷ quyền UBND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021 cho Đảng bộ, chính quyền xã Long Thành Nam.

Ông Đoàn Văn Liêm- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết, năm 2021, xã Trường Tây được thị xã Hoà Thành chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, năm 2022, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Những năm qua, cùng với việc phát triển sản xuất, giảm nghèo thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu được Đảng bộ, chính quyền địa phương tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp. Theo đó, xã chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng phát triển. 

Anh Nguyễn Văn Phúc, ấp Bàu Ếch, xã Trường Tây phấn khởi cho biết: “Nhờ có Chương trình xây dựng NTM, người dân nơi đây được đi lại trên những con đường bê tông rộng rãi. Ấp nào cũng có nhà văn hoá, sân chơi thể thao. Nhân dân tích cực đóng góp ngày công lao động cũng như ủng hộ kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi”.

Ông Đoàn Văn Liêm- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết, hiện các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc, xoá dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, các tuyến đường xã, đường ấp và đường dân sinh trên địa bàn xã được nhựa hoá và bê tông hoá, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xây dựng NTM đi vào thực chất, bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Hoà Thành không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, điều hành linh hoạt, tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các tiêu chí xây dựng NTM.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua xuyên suốt, sâu rộng, có sức lan toả. Những kết quả trong xây dựng NTM đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Đến nay, thị xã Hoà Thành có 4/4 xã đạt chuẩn NTM (đạt 100%), 3/4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, dự kiến xã Trường Hoà đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022, nâng tổng số 4/4 (100%) xã đạt chuẩn NTM nâng cao; hạ tầng khu vực nông thôn, nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, tạo nền tảng cho thực hiện đô thị hoá nông thôn. Đây cũng là mục tiêu được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoà Thành (nay là thị xã Hoà Thành) nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015- 2020.

Ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết, đến năm 2020, Hoà Thành được nâng từ huyện lên thị xã, đánh dấu bước chuyển mình từ mô hình chính quyền nông thôn sang mô hình chính quyền đô thị.

Theo đó, hoạt động thương mại - dịch vụ có sự phát triển mạnh, tăng sức cạnh tranh; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây mới, 100% cơ sở vật chất về văn hoá, giáo dục và y tế đạt chuẩn quy định; 100% tuyến đường trục xã, liên xã; 82,7% tuyến đường trục ấp, liên ấp; 12,5% tuyến đường ngõ, xóm được nhựa hoá, bê tông hoá, tạo điều kiện để gắn kết hơn giữa sản xuất với tiêu thụ.

Cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chương trình phát triển đô thị được tập trung đầu tư, nhiều tuyến đường lớn, huyết mạch của thị xã như đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, Nguyễn Huệ, Nguyễn Chí Thanh được nâng cấp mở rộng, khang trang phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hoá giao thương, hệ thống điện, nước được nâng cấp, mở rộng mạng lưới đến khu vực nông thôn.

Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi theo hướng từng bước khang trang, hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn năm 2011-2020 đạt trên 8%/năm.

Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ; giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng đạt 47,14%; tỷ trọng thương mại, dịch vụ đạt 44,69%; tỷ trong nông nghiệp 8,67% trong tổng sản phẩm xã hội.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 gần 77 triệu đồng/người/năm, tăng 14,8 triệu đồng so với năm 2021 và tăng 44 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 15,4% năm 2011 giảm xuống còn 3,01% năm 2022; tỷ lệ nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn Bộ xây dựng 99%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn 01:2018/BYT từ các nguồn đạt 100%.

Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ xã Long Thành Nam (thị xã Hoà Thành) cho biết: “Là người dân sinh sống tại xã đạt NTM nâng cao, tôi vô cùng phấn khởi. Năm nay gia đình tôi sẽ chuẩn bị đón tết trong niềm hân hoan là công dân của huyện NTM. Gia đình tôi và bà con ở đây nhận thấy trách nhiệm của mình phải cố gắng tham gia nâng chất các tiêu chí xã NTM để phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu”.

Thị xã Hoà Thành về đêm. Ảnh: Huỳnh Thanh Liêm

Ông Lê Hồng Vân cho biết, với phương châm “Xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục”, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, rất cần sự chung sức, đồng lòng của người dân để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của địa phương ngày càng đi vào thực chất, bền vững.

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, thị xã Hoà Thành xác định tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; xây dựng các mô hình liên kết phát triển sản xuất có giá trị gia tăng cao; duy trì bền vững và ngày càng nâng cao chất lượng tiêu chí xã đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Đồng thời, thị xã Hoà Thành định hướng tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân trong quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao bền vững của Thị xã cụ thể:

Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ theo hướng kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, phát huy lợi thế về địa hình, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên và hạ tầng kinh tế - xã hội.

Quan tâm hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, hỗ trợ phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và xây dựng, phát triển hiệu quả các vùng nguyên liệu tập trung, đẩy mạnh sản xuất, chế biến theo chuỗi giá trị.

Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình trọng tâm phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 như: chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); chương trình khoa học công nghệ; chương trình phát triển du lịch nông thôn; chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh; chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn và chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí về an ninh, trật tự trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

N.T