BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diện mạo nông thôn mới Tây Ninh qua những bức ảnh nghệ thuật 

Cập nhật ngày: 12/09/2018 - 21:37

BTNO - Thành quả xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh được thể hiện khá đầy đủ qua triển lãm ảnh trong Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ XIV.2018.

Những bức ảnh này đang được trưng bày tại trụ sở Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Tây Ninh, trên đường Trần Hưng Đạo, phường 2, TP. Tây Ninh.

Tác phẩm “Nhân giống sinh học cây trồng” của tác giả Lê Bi- giải nhất Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật tỉnh Tây Ninh năm 2018.

67 ảnh nghệ thuật với chủ đề “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” tại triển lãm là những tác phẩm được chọn lọc từ 214 tác phẩm của 35 tác giả trong tỉnh tham gia Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật tỉnh Tây Ninh năm 2018. Các tác phẩm phản ảnh sinh động và nêu bật được hình ảnh, con người, vùng đất Tây Ninh trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Đặng Thị Phượng- Phó Chủ tịch Hội VHNT Tây Ninh, về chất lượng, các tác phẩm dự thi lần này đã bám sát được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phản ảnh sinh hoạt đời sống nhân dân và sự thay đổi bộ mặt nông thôn tại các địa phương trong tỉnh...

Điển hình như tác phẩm đạt giải nhất cuộc thi “Nhân giống sinh học cây trồng” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (NSNAVN) Lê Bi. Tác phẩm này được nghệ sĩ Lê Bi chụp lại một trong những hoạt động hằng ngày của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ).

Ở đó, các nhân viên âm thầm nghiên cứu, trồng thí nghiệm các loại cây trồng mới, từ đó đưa đến cho nông dân những giống cây nông nghiệp có chất lượng tốt, năng suất cao, giúp nhà nông phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất của mình.

Khán giả thưởng thức các tác phẩm trong ngày khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ XIV.

Tác phẩm đạt giải nhì “Thu hoạch nấm linh chi đỏ” của tác giả Nguyễn Nhật Tường cũng là đặc tả về một mô hình mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc thu hoạch nấm linh chi đỏ trong một trang trại trồng nấm ở huyện Tân Biên. Đây là một trong những loại nấm khá hiếm, có giá trị kinh tế cao và mới được áp dụng trồng ở tỉnh Tây Ninh.

NSNAVN- Lê Văn Đính đem đến cho cuộc thi tác phẩm “Hạnh phúc” (giải ba) rất đơn giản nhưng đầy cảm xúc, đó là khoảnh khắc người nông dân tạm dừng tay lao động và vui đùa với đứa bé trong những giàn khổ qua xanh mướt.

Bức ảnh thể hiện sự hồn nhiên, tươi sáng trong nụ cười, ánh mắt của cô bé, toát lên hạnh phúc đời thường của những người nông dân chân chất, một nắng hai sương.

Tác phẩm “Rau sạch công nghệ Aquaponics” của Lê Văn Hải.

Ở những tác phẩm đoạt giải khuyến khích cũng có nhiều thông tin rất bổ ích cho những ai quan tâm đến xây dựng nông thôn mới, như “Thu hoạch chanh dây”của tác giả Hà Thế Bảo; hay “Trang trại trồng lan Ngọc Điểm” của NSNAVN Dương Đức Kiên giới thiệu đến công chúng nghề mới ở vùng nông thôn biên giới xã Tân Hà (huyện Tân Châu).

Ngoài những tác phẩm đoạt giải, Ban Tổ chức chọn thêm 56 tác phẩm khác để triển lãm. Nội dung của các bức ảnh này đều thể hiện được diện mạo xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh. Như tác phẩm “Điện về nông thôn” của tay máy trẻ Cao Chí Thành; “Đường mới nông thôn” của Lê Văn Hải; “Xưởng chế biến” của Trịnh Thế Hùng; “Chăm sóc dưa lưới” của Nguyễn Nhật Tường; “Chế biến món ăn bằng nguyên liệu sạch” của Nguyễn Việt Tiến, “Trồng rau sạch nhà kính” của Lâm Công Danh,… đều là những mảnh ghép đẹp của bức tranh xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta hiện nay.  

Đại Dương