BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn tại tòa nhà Vincom Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 13/11/2020 - 20:30

BTNO - Ngày 12.11, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Công ty Cổ phần Vincom Retail Chi nhánh Tây Ninh.

Các lực lượng diễn tập phương án PCCC tại Công ty cổ phần Vincom Retail chi nhánh Tây Ninh.

Tình huống giả định là xảy ra sự cố cháy xe mô tô tại tầng hầm B1 của công ty. Thời điểm xảy ra cháy hệ thống chữa cháy tự động, màng ngăn cháy gặp sự cố không hoạt động, khi phát hiện đám cháy đã bùng phát mạnh, tỏa ra nhiều khói độc, nhân viên tri hô cho mọi người biết; đồng thời sử dụng bình chữa cháy, lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Tuy nhiên, đám cháy bùng phát dữ dội, phát sinh khí, khói độc khiến lực lượng chữa cháy tại chỗ không thể ứng phó.

Tại tầng hầm B1 lúc này có khoảng 200 xe mô tô, do ngọn lửa có chiều hướng cháy lan sang các khu vực để xe mô tô lân cận, do quá trình tham gia chữa cháy có 6 người bị ngất do hít phải khói khí độc, tầng hầm B2 có khoảng 20 xe ô tô, trên tầng 5 do ảnh hưởng khói, khí độc không thể tự thoát nạn 10 người chạy ra ban công kêu cứu,… Vụ cháy khiến khách hàng bỏ chạy hoảng loạn, gây mất an ninh trật tự.

Ngay khi xảy ra cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã triển khai các hoạt động ứng phó theo quy trình ứng cứu khẩn cấp tại chỗ, tổ chức chữa cháy, hướng dẫn nhân viên, khách tham quan mua sắm thoát nạn ra nơi an toàn, tổ chức sơ cứu, kiểm tra người, di chuyển tài sản và điện thoại báo lực lượng chuyên nghiệp yêu cầu hỗ trợ.

Ngay khi nhận được thông tin về vụ cháy, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã huy động 129 người, 6 xe chuyên dụng cùng nhiều dụng cụ, phương tiện liên quan đến hiện trường phối hợp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; sơ cứu người bị nạn và vận chuyển người bị thương ra ngoài.

Sau 30 phút chữa cháy, các lực lượng đã khống chế và dập tắt ngọn lửa. Thông qua diễn tập nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC&CNCH cho người đứng đầu cơ sở và nhân viên trong công ty, cũng như cho những khách hàng đang mua sắm, vui chơi tại đây; phát huy năng lực “4 tại chỗ”, nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy; tăng cường công tác sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố…

T.N – Minh Nhật