BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diễn tập phòng ngừa sự cố hóa chất cấp tỉnh 

Cập nhật ngày: 01/03/2020 - 18:24

BTNO - Ngày 29.2, tại Nhà máy chế biến mủ cao su thuộc Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh (ấp Đá Hàng, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu) đã diễn ra buổi diễn tập phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chât cấp tỉnh.

Đến dự và chỉ đạo buổi diễn tập có ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh năm 2019, lãnh đạo Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp có sử dụng hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình nạp khí bị rò rỉ khí Amoniac khan.

Tình huống giả định: Trong quá trình nạp khí amoniac khan (NH3) từ xe bồn dung tích 20m3 vào bồn chứa của Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh có dung tích 20m3 đã bị rò rỉ với tốc độ từ 3,0 m3 đến 3,5 m3/ giờ. Sự cố đã làm phát tán một lượng lớn khí độc ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Do tiếp xúc với khí độc trong thời gian dài, một số người bị thương nặng.

Sau khi sự cố xuất hiện, lực lượng ứng phó tại chỗ của Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh báo động và triển khai công tác ứng phó cấp cơ sở; tập trung xử lý sự cố, di tản cán bộ và công nhân viên.

Lực lượng dân quân, công an xã Hiệp Thạnh lập tức được điều đến giữ gìn an ninh trật tự tại hiện trường. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH huyện Gò Dầu đến hiện trường thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ, phun nước làm giảm nồng độ phát tán khí độc trong không khí. Các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu đến hiện trường cấp cứu nạn nhân.

Công nhân bị ngộ độc khí.

Tuy nhiên, sự cố tiếp tục diễn biến phức tạp, phạm vi phát tán khí độc ngày càng rộng hơn, số lượng người bị nạn của nhà máy nhiều hơn, có nguy cơ ảnh hưởng đến khu vực dân cư ấp Giữa, xã Hiệp Thạnh. Chỉ huy lực lượng Cảnh sát PCCC tại hiện trường nhận thấy tình hình phức tạp nên đề nghị tăng cường lực lượng chi viện và vận hành cơ chế ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh.

Cơ chế ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh được vận hành. Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh tham gia trực tiếp công tác chỉ đạo, các lực lượng chức năng cấp tỉnh được tăng cường chi viện cho hiện trường, gồm Cảnh sát PCCC&CNCH, cảnh sát môi trường, cảnh sát điều tra, kỹ thuật hình sự; lực lượng bộ đội, dân quân của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; lực lượng y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Quan trắc TN&MT (Sở Tài nguyên và Môi trường).

Công tác ứng phó có hiệu quả, sự cố dần được khống chế. Mức độ ô nhiễm chỉ nằm trong khu vực sự cố, được kiểm soát và không phát tán ra bên ngoài môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Vận chuyển người bị ngộ độc ra khỏi hiện trường.

Công tác cứu chữa người bị nạn, công tác sơ tán công nhân đến vùng an toàn được đảm bảo. Công tác thông tin vả tuyên truyền cho nhân dân trong vùng được đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác và không để tình trạng tụ tập đông người hiếu kỳ làm ảnh hưởng đến công tác ứng phó sự cố của các lực lượng chức năng.

Kết thúc hoạt động ứng phó, xử lý sự cố môi trường đã thực hiện tiêu độc môi trườg và tiêu tẩy, vệ sinh vô trùng cho các lực lượng tham gia trực tiếp công tác ứng cứu tại hiện trường. Khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân. Thu gom chất thải nguy hại, thu dọn hiện trường. Đo kiểm, quan trắc, đánh giá tác động của sự cố với môi trường toàn nhà máy và khu vực lân cận. Báo cáo đánh giá công tác tổ chức ứng phó sự cố hóa chất.

Lực lượng chức năng phun nước để hạn chế khí độc lan ra môi trường.

Phát biểu bế mạc buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến nhận xét một số người diễn tập chưa tốt. Khi xảy ra sự cố đợi chi viện rất chậm. Chưa thấy vai trò của Ban Giám đốc công ty trong kịch bản v.v… Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bổ sung những nội dung trên cho hoàn chỉnh và dùng làm tài liệu tuyên truyền cho các đơn vị khác.

Đại Dương