Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diện tích mía đang “phục hồi” 

Cập nhật ngày: 26/10/2022 - 16:48

BTNO - Theo TTCS, mối liên kết gắn bó, tin tưởng giữa nhà máy và nông dân cùng với các chính sách đầu tư phù hợp của TTC Sugar đã thúc đẩy nhiều khách hàng liên tục mở rộng diện tích trồng mía, quyết tâm làm giàu từ cây mía.

Cán bộ TTCS khảo sát một cánh đồng mía (ảnh minh hoạ)

Điển hình như ông Nguyễn Hữu Nghị (xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên), là khách hàng trồng mía tại trạm 5 – TTCS. Vụ 2020-2021, ông Nghị hợp đồng với nhà máy trồng 10 ha mía Hè Thu.

Vụ 2021-2022, ông mở rộng diện tích lên 85 ha. Sau 2 vụ trồng hiệu quả, đến nay (vụ 2022–2023), ông đã đầu tư thuê đất, xây dựng cánh đồng mía lớn trên 200 ha, dự kiến cho sản lượng khoảng 20.000 tấn mía cây. Hiện ông Nghị là một trong những doanh nông tiêu biểu của TTCS.

Hay như khách hàng Nguyễn Văn Chuốt (xã Thành Long, huyện Châu Thành) đã có hơn 20 năm gắn bó với cây mía. Với kinh nghiệm và niềm đam mê với cây trồng này, nên trong giai đoạn cây mía gặp nhiều khó khăn nhất như những năm vừa qua, ông vẫn duy trì diện tích trên 150 ha.

Đến nay (vụ 2022-2023), khi cây mía phục hồi trở lại, ông đã phát triển trồng hơn 500 ha ở vùng đất biên giới Châu Thành và hợp tác trên đất bạn Campuchia.

Với doanh nông trẻ Hồ Quang Vũ- từ nhà cung cấp dịch vụ làm đất, thu hoạch, vận chuyển mía của TTCS, nhận thấy tiềm năng to lớn của cây trồng này và tận dụng máy móc thiết bị sẵn có, anh Vũ đã đầu tư lớn cho cây mía trên nhiều vùng đất Tây Ninh, Bình Dương. Từ vụ 2019-2020, anh bắt đầu trồng 50 ha. Vụ 2020-2021, anh trồng 525 ha.

Vụ 2021-2022, anh mở rộng diện tích lên đến 1.830 ha. Đến nay, tổng diện tích mía anh trồng đạt gần 2.000 ha, cung cấp đến 160.000 tấn mía cây. A Vũ được xem là một trong những khách hàng lớn, trẻ tuổi và năng động nhất của nhà máy cũng như vùng nguyên liệu mía TTCS.    

Nhiều năm qua, biến đổi khí hậu toàn cầu đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp và cây trồng trên cả nước. Tại Tây Ninh, trong năm 2022, lượng mưa trái mùa và kéo dài bất thường đã làm ngập úng nhiều vùng đất thấp, gây thất thu hoặc giảm sản lượng các cây trồng như mì, cao su, cây ăn trái... Đặc biệt là cây mì được trồng trên vùng đất thấp bị thiệt hại rất nặng nề.

Tưới mía bằng thiết bị hiện đại (ảnh minh hoạ)

Đối với cây mía, do có phổ thích nghi rộng nên ít bị ảnh hưởng bởi với các điều kiện thời tiết bất lợi. Khi mía 2-3 tháng tuổi, lượng mưa nhiều cũng ít gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng. Ngược lại, ở một số giai đoạn, lượng nước đầy đủ làm cho mía phát triển nhanh và tốt hơn so với điều kiện bị khô hạn.

Để phòng, chống ngập úng cho các cánh đồng mía, TTC Sugar đã luôn chủ động công tác tiêu thoát nước trong mùa mưa, đầu tư các công trình thuỷ lợi nội đồng cho nông dân và các nông trường. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nông dân yên tâm và gắn bó với cây mía, giữ vững và phát triển vùng nguyên liệu ở Tây Ninh.

An Khang