BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điện và những hiểm hoạ khôn lường

Cập nhật ngày: 09/07/2009 - 10:20

Điện là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân hiện nay. Thế nhưng, điện cũng hết sức nguy hiểm đối với con người, nếu việc sử dụng nó không tuân thủ đúng các quy định về kỹ thuật an toàn. Trong trường hợp đó, điện sẽ trở thành hiểm hoạ.

Từ sự cố mất điện...…

Xe tải húc đổ trụ điện

Vào một ngày của tháng 7.2007, mới vừa sáng sớm, người dân khu vực ấp Thuận Chánh, xã Lợi Thuận (huyện Bến Cầu) phải giật mình, thót tim khi hai chiếc xe tải chạy song song với tốc độ cao từ hướng thị trấn Bến Cầu lao ra xã Lợi Thuận. Đến khu vực giáp ranh giữa 2 nơi, một trong hai chiếc xe tải đã lao tới hút thẳng vào cây trụ điện làm nó gãy đổ hoàn toàn, kéo theo cả hệ thống đường dây điện. Thế là cả xã Lợi Thuận bị mất điện trên diện rộng. Ngay sau đó, ngành điện lực Bến Cầu đã kịp thời ứng phó, khắc phục sự cố, tránh để xảy ra tai nạn do sự cố đứt dây điện. Rất may, trong vụ tai nạn này không có thiệt hại về người nhưng cũng làm cho người dân một phen hú vía.

Trường hợp thứ hai, xảy ra vào ngày 31.12.2008, tại ấp Bảo, xã Long Giang. Trong lúc phóng lúa, một người dân đã bất cẩn để rơm bay lên đường dây điện cao áp gây ra sự cố, làm mất điện toàn bộ 6/9 xã, thị trấn của huyện Bến Cầu.

Gần đây hơn, vào ngày 14.5.2009, tại ấp Long Châu, xã Long Khánh, trong khi móc đất thi công công trình giao thông nông thôn, tài xế bất cẩn để cần móc va chạm vào lưới điện cao thế 22 KV, làm mất điện toàn bộ khu vực các ấp Long Châu, Long Thịnh, Long Cường và Long Phú của xã Long Khánh.

Ngoài những trường hợp vừa nêu, trong thời gian qua chi nhánh điện Bến Cầu cũng ghi nhận rất nhiều trường hợp khác do người dân chặt, đốn cây và trẻ em thả diều để chạm vào lưới điện, gây ra cháy, nổ.

Nguyên nhân xảy ra những sự cố trên chủ yếu là do sự bất cẩn của con người. Trong sinh hoạt thường ngày, nhiều người không chú ý việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Tất cả các sự việc xảy ra chỉ dừng lại ở mức sự cố. Tuy không có tổn thất về người nhưng cũng gây thiệt hại vật chất.

...đến tai nạn chết người

Tai nạn chết người vì điện

Vào một buổi chiều tháng 3.2008, bất chợt có một cơn mưa lớn kéo đến. Anh Nguyễn Tấn Yên, 32 tuổi, ngụ ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu sợ nước mưa tràn vào nhà mình làm ướt xi măng (do nhà anh đang xây cất), nên anh cùng một số người thân trong nhà lấy cuốc ra khai nước. Vừa lúc đó cây ăng-ten cao hơn 14m của nhà anh bất ngờ bị ngã, chạm vào lưới điện. Anh Yên đứng gần cây ăng-ten nhất nên bị điện giật nặng nhất. Cái chết bất ngờ của anh Yên gây bàng hoàng cho gia đình anh và cả bà con lối xóm xung quanh. Chỉ một chút bất cẩn mà xảy ra hậu quả nặng nề.

Mới đây, vào ngày 27.5.2009 tại ấp Long Châu, xã Long Khánh, xảy ra một vụ tai nạn hết sức thương tâm (Báo Tây Ninh đã có đưa tin). Nạn nhân là chị Giang Thị Kim Cời. Buổi sáng hôm ấy, chị Cời mở máy karaoke giải trí. Trong khi chị đang hát, dây micrô bị sự cố về điện nên đã giật chị chết ngay tại chỗ. Điều thương tâm là chị Cời đã mang thai hơn 8 tháng, vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của cả đứa bé chưa kịp chào đời.

Những năm trước đây trên địa bàn huyện Bến Cầu cũng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến điện như trường hợp dùng điện bẫy chuột gây chết người ở xã Long Thuận, hoặc người dân tự sửa chữa đường dây điện nhưng bất cẩn gây chết người ở xã Lợi Thuận.

Khuyến cáo từ ngành Điện

Trao đổi với chúng tôi về những sự cố và những tai nạn chết người về điện diễn ra trong thời gian qua trên địa bàn huyện Bến Cầu, lãnh đạo chi nhánh điện Bến Cầu khuyến cáo: người dân cần tuân thủ và thực hiện tốt các quy định sau đây để góp phần ngăn ngừa những sự cố và tai nạn về điện đáng tiếc có thể xảy ra:

-Chấp hành triệt để các quy định về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Theo đó, người dân phải lưu ý để không vi phạm hành lang lưới điện, phải di dời cột ăng-ten có khả năng đổ vào đường dây điện ra nơi an toàn, thường xuyên cắt nhánh hoặc đốn bỏ cây cối vi phạm hành lang lưới điện. Tuyệt đối không được lợi dụng cột điện, dây neo chằng, dây tiếp đất… để cột gia súc, neo thuyền bè hoặc chống đỡ cho nhà cửa, công trình. Không được thả diều hoặc các vật bay khác gần lưới điện. Đối với những nơi cần phải giải toả công trình mà gần đường dây điện, đe doạ đến sự an toàn thì phía thi công phải báo ngay đơn vị quản lý đường điện để làm thủ tục cắt điện theo quy định.

- Thường xuyên kiểm tra và cải tạo lại mạng lưới điện của tổ điện và kịp thời sửa chữa thay mới lại đường dây dẫn điện vào nhà nếu đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Dây dẫn phải được kiềng và đi trên sứ đỡ, đảm bảo cách điện, tuyệt đối không được buộc dây dẫn trực tiếp vào cột điện và cây xanh…

- Tuyệt đối không sử dụng điện cho các mục đích khác như chích cá, cài chống trộm hoặc bẫy chuột…

- Khi có mưa to, giông sét không đứng dưới đường dây dẫn điện cao thế, tuyệt đối không sờ vào các cấu kiện lưới điện như: dây tiếp đất, dây neo chằng, trụ điện…

- Không được vận hành, sử dụng các thiết bị máy móc khi không đảm bảo an toàn như: micrô, ampli, tủ lạnh, bàn ủi, máy giặt… và tuyệt đối không được tự ý sửa chữa các sự cố về điện trong nhà khi chưa đảm bảo an toàn về điện.

VÕ QUÝ