BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diếp cuốn - Món ăn tinh tế cho mâm cơm ngày Rằm tháng Giêng ngập tràn hương xuân 

Cập nhật ngày: 23/02/2024 - 13:36

Đầu năm làm diếp cuốn không chỉ chống ngán mà còn giúp hỗ trợ tiêu hóa cực tốt

Thang cuốn tôm thịt, hay còn được người Hà Nội ưa chuộng gọi là diếp cuốn, là món ăn truyền thống phảng phất hương vị đặc trưng của mâm cỗ ngày Tết. Không chỉ riêng gì Thủ đô, nhiều tỉnh thành miền Bắc đều quý mến và lựa chọn món ăn này trong những ngày đầu năm mới. 

Món ăn thu hút bởi sắc xanh của rau diếp, xà lách, hành xanh tươi ngon ôm trọn lấy những miếng thịt ba chỉ mềm mại, giò lụa thơm lừng, trứng tráng vàng ươm, đôi sợi bún mảnh mai cùng một vài lá rau thơm, để rồi mỗi cuốn sẽ được hoàn thiện bằng con tôm đồng béo ngậy. Hương vị cổ xưa của Hà Nội được tái hiện qua từng miếng diếp cuốn thấm đượm vị bỗng, dấm bỗng hòa quyện với chút mật mía, tạo nên một vị thơm ngây ngất khó cưỡng. Trong khi đó, nhiều nơi khác lại chuộng chấm món ăn này với nước mắm chua ngọt, vừa đủ để đánh thức mọi giác quan.

Món ăn này không phải là việc đơn giản bởi sự tỉ mỉ, cầu kỳ từ khâu chuẩn bị đến hoàn thiện. Mỗi nguyên liệu phải tươi ngon, được xử lý sạch sẽ và trình bày bắt mắt, để mỗi cuốn không chỉ là một món ăn mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Điểm quan trọng là, sau khi làm xong cần thưởng thức ngay lúc ấy, bởi để qua đêm trong tủ lạnh thì hương vị thơm ngon đặc trưng sẽ không còn.

Khi ngày Rằm tháng Giêng cận kề, việc dành thời gian để chuẩn bị món thang cuốn tôm thịt trở nên vô cùng ý nghĩa. Món ăn sẽ được dâng lên bàn thờ gia tiên trong mâm cơm cúng, sau đó là những phút giây quây quần bên cả nhà, cùng nhau thưởng thức hương vị đầu xuân đong đầy tình cảm. Và nếu bạn còn đang phân vân không biết bắt đầu từ đâu, công thức thang cuốn tôm thịt từ chị Vũ Thu Hương (sống tại Hà Nội) sẽ là nguồn cảm hứng dễ dàng để bạn tham khảo.

Hướng dẫn làm thang cuốn tôm thịt (diếp cuốn)

Nguyên liệu cần thiết

- 250g tôm đồng (hoặc tôm rảo), 300g thịt ba chỉ, 150g giò lụa, 3 quả trứng gà.

- 800g bún sợi hoặc bún lá, hành củ có phần lá dài xanh tươi, rau diếp (xà lách xoăn), rau thơm các loại.

- Hành khô, tỏi, đường, mắm, tiêu, ớt, giấm, chanh.

Cách thực hiện thang cuốn tôm thịt
Bước 1: Chưng bỗng rượu

Cho bỗng rượu vào chảo cùng chút mật mía và gừng. Để nhỏ lửa, chưng đến khi bỗng sệt lại thì tắt bếp, cho ra bát để nguội.

Bước 2: Chuẩn bị các nguyên liệu

- Tôm rửa sạch, cắt bớt râu dài, ướp với 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa rượu nấu ăn để loại bỏ mùi tanh và giúp tôm đậm đà hơn. Nếu bạn dùng loại tôm khác thì bỏ đầu, lột vỏ, bỏ chỉ lưng và chẻ đôi dọc sống lưng (nếu đó là loại tôm to).

- Thịt ba chỉ rửa sạch, cho vào nồi luộc với vài củ hành tím đập dập. Thịt chín vớt ra bát nước lạnh để thịt không bị thâm màu, giữ được màu trắng, thớ thịt giòn ngon hơn. Sau đó, vớt thịt ra, thấm khô, cắt thành lát mỏng vừa ăn khoảng 3cm.

- Trứng đập vào bát, thêm 1 xíu muối, 1 xíu rượu nấu ăn, đánh tan đầu. Cho chảo lên bếp, làm nóng chảo. Phết 1 lớp dầu ăn thật mỏng lên chảo. Múc 1 muôi nhỏ trứng đổ vào chảo, nhanh tay tráng đều ra chảo sao cho trứng tạo thành lớp mỏng đều, không bị rỗ. Khi trứng se mặt một bên, lật ngược mặt lại, sau đó lấy ra ngoài. Làm tương tự cho đến khi hết trứng. Sau đó cắt miếng nhỏ kích thích tương đương thịt ba chỉ.

- Giò lụa thái mỏng, vừa kích thước với các nguyên liệu khác. Hành lá chần trong nước nóng một chút rồi vớt ngay ra thả vào chậu nước lạnh để giữ màu đẹp. Không nên chần kỹ hành sẽ mất độ giòn. Sau đó, vớt hành ra và có thể chẻ mỏng phần củ hành. Nếu dùng lá không không thì bỏ qua bước nhỏ trên. Nếu dùng bún lá cũng cắt miếng nhỏ vừa ăn. Các loại rau thơm ngâm rửa sạch, để ráo.

Bước 3: Cuốn tôm thịt

Ở bước này, bạn có thể sáng tạo nhiều cách xếp nguyên liệu khác nhau. Về cơ bản, đều là đặt lần lượt các nguyên liệu vào lá xà lách, thêm chút bỗng rượu vào giữa. Để tôm ngoài cùng. Dùng hành lá cuốn chặt lại, chỉnh làm sao cho miếng cuốn đẹp mắt, vừa vặn, các nguyên liệu đều nhau.

Bước 4: Pha nước chấm

Hòa tan 3 thìa nước măm, 2 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, 5 thìa nước lọc. Khuấy đều lại một lần nữa, sau đó, cho tỏi ớt đã băm nhỏ vào. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Có thể thêm su hào, dưa chuột, cà rốt thái miếng vuông nhỏ, mỏng ướp với muối đường, giấm.

Chúc các bạn thực hiện món diếp cuốn (thang cuốn tôm thịt) thành công!

Nguồn SKĐS