Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp 

Cập nhật ngày: 01/04/2021 - 08:50

BTNO - Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Tây Ninh, mới đây Thủ tướng Chính phủ đồng ý về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

KCN Chà Là (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu).

Theo đó, giảm diện tích KCN Chà Là từ 200ha xuống còn 42,19ha (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu); đưa KCN Thanh Điền với diện tích 166ha (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) và KCN Hiệp Thạnh với diện tích 250ha (ấp Chánh, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu) ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN; bổ sung KCN Hiệp Thạnh với diện tích 573,81 (ấp Đá Hàng và ấp Giữa, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu) vào quy hoạch phát triển KCN. Bên cạnh đó, các KCN khác trên địa bàn tỉnh nằm trong quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam đến năm 2020 đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ không thay đổi.

Để phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt hiệu quả, UBND tỉnh chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo, quy mô diện tích, vị trí đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các KCN; bảo đảm sự phù hợp, tính khả thi, liên kết, đồng bộ và khả năng tích hợp của phương án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh tronng nội dung quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch, không để xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, cập nhật các quy hoạch có liên quan trên địa bàn để bảo đảm không chồng lấn giữa các quy hoạch. Giám sát việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của KCN, bảo đảm diện tích đưa ra khỏi quy hoạch KCN được sử dụng đúng mục đích, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh trong khu vực quy hoạch KCN hiện hữu bị đưa ra khỏi quy hoạch theo quy định.

Ngoài ra, tỉnh lựa chọn nhà đầu tư thực hiện  các dự án đầu tư hạ tầng KCN đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu, đất đai, kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan; thực hiện đồng bộ việc quy hoạch, phát triển các KCN với các công trình nhà ở công nhân, các công trình xã hội và văn hóa thể thao cho người lao động trong KCN; bảo đảm việc cung cấp hạ tầng kỹ thuật và xã hội ngoài hàng rào phục vụ cho hoạt động của KCN; có giải pháp ổn định đời sống và xây dựng phương án hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho công nhân, người lao động bị ảnh hưởng.

Để thu hút đầu tư, tỉnh đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và thu hút các dự án thứ cấp đối với phần diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê còn lại chưa lấp đầy. Triển khai đầu tư xây dựng các KCN đúng tiến độ, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai và bảo đảm tính khả thi của quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn, tránh không phát triển được một số KCN đã có trong quy hoạch như thời gian qua.

Nhi Trần