BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điều trị, chăm sóc bệnh nhân lao: Không phải ai cũng sợ

Cập nhật ngày: 25/03/2014 - 04:56

Chị Thuỷ với công việc chăm sóc bệnh nhân hằng ngày.

Thông thường, nói đến bệnh lao ai cũng nảy sinh tâm lý e ngại. Bởi lẽ  lao là căn bệnh nguy hiểm, dễ lây truyền từ người sang người và là một trong ba bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao nhất thế giới. Chính vì thế, bệnh nhân lao thường bị nhiều người kỳ thị, né tránh.

Không chỉ bệnh nhân lao mà có khi chính các y bác sĩ điều trị bệnh lao cũng bị rơi vào tình cảnh tương tự. Các y bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh cũng không ngoại lệ.

Người có thâm niên làm việc lâu năm nhất nhì trong Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh là bác sĩ Nguyễn Thị Bề- Trưởng khoa Khám bệnh – Hồi sức cấp cứu. Nữ bác sĩ công tác tại bệnh viện này đã được 30 năm- kể từ khi cơ ngơi bệnh viện còn rất ọp ẹp, thiếu thốn đủ thứ, chưa được đầy đủ tiện nghi như bây giờ. Bà chia sẻ: “Thời gian đầu khi tôi về công tác tại bệnh viện, ra ngoài gặp ai, thấy người ta cũng tỏ vẻ sợ sệt, đề phòng mình.

Đôi lúc, chính bản thân mình cũng e ngại nơi làm việc của mình nhưng dần dần cũng quen, ngày càng yêu nghề hơn”.

Theo lời bác sĩ Bề, từ trước đến nay, trong đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh chưa có trường hợp nào bị mắc bệnh nghề nghiệp. Đó là do mọi người bảo đảm được vấn đề an toàn vệ sinh khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Ngược lại, bệnh viện từng điều trị lao cho không ít cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại các bệnh viện khác trong tỉnh. Làm công việc chữa trị cho những người bị bệnh lao, các y bác sĩ nơi đây từng tiếp xúc với nhiều trường hợp bệnh, trải qua nhiều tình huống xử lý khác nhau mà chỉ có những người trong nghề mới hiểu được.

Vẫn theo lời bác sĩ Bề, điều quan trọng nhất là phải trấn an bệnh nhân. Một khi mắc phải căn bệnh lao, thường ai cũng trở nên bi quan, đau buồn, điều đó dễ khiến cho bệnh tình càng trở nên trầm trọng hơn. Gặp tình huống ấy, các y, bác sĩ không chỉ làm nhiệm vụ của người thầy thuốc mà còn phải thể hiện vai trò của một người bạn, biết chia sẻ, động viên tinh thần người bệnh.

Nhiều người vẫn chưa biết rằng: ngày nay, bệnh lao là căn bệnh hoàn toàn có thể chữa trị triệt để nếu bệnh nhân tuân thủ đúng quy trình, thời gian điều trị. Mặt khác, bệnh lao không phải là căn bệnh mang yếu tố di truyền. Nhiều trường hợp mắc bệnh khá nghiêm trọng nhưng sau khi được chữa trị đúng cách tại bệnh viện đã lấy lại được sức khoẻ và sinh hoạt như bình thường.

Bệnh nhân hồi phục, ra viện chính là niềm vui của các y bác sĩ Bệnh viện Lao và bệnh phổi. Niềm vui ấy khiến cho nhiều người- cũng giống như bác sĩ Bề, vẫn cứ lạc quan, yêu đời, yêu công việc của mình.

Một phần quan trọng là nhờ có sự sẻ chia, động viên của gia đình và sự đoàn kết, gắn bó giữa những  ngưởi đồng nghiệp với nhau trong bệnh viện.

Ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh còn có chị Hồ Trương Thanh Thuỷ- người đang làm công việc điều dưỡng. Hồi đó, sau khi tốt nghiệp trung học Y tế, chị Thuỷ đã tự nguyện xin vào làm việc tại bệnh viện này, tính đến nay đã được 11 năm. Đây là trường hợp khá hiếm hoi bởi hầu hết cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện đều do Sở Y tế phân bổ về. Thậm chí, có không ít trường hợp khi biết mình được đưa về bệnh viện chuyên điều trị lao đã… xin chuyển công tác hoặc tự ý bỏ việc.

Chị Thuỷ tâm sự: “Ban đầu, khi biết tôi quyết định xin về bệnh viện này, bạn bè ai cũng ngăn cản nhưng ý tôi đã quyết. Nếu ai cũng tránh né thì lấy ai làm công tác chăm sóc cho bệnh nhân lao?”.

Trước kia, mẹ chị Thuỷ cũng từng làm việc tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh. Chính bà là người đã tiếp thêm nghị lực, giúp cô con gái vững tâm theo đuổi “nghề của mẹ” cho đến hôm nay.

Là nhân viên điều dưỡng, thường xuyên chăm sóc bệnh nhân nên nguy cơ lây nhiễm lao đối với chị Thuỷ là khá cao. Tuy nhiên, chị không ngại vì hiểu rằng nếu trang bị bảo hộ an toàn thì người thầy thuốc vẫn có thể tự tin tiếp xúc với bệnh nhân và sự tận tình, chu đáo của y, bác sĩ chính là nguồn động viên lớn đối với các bệnh nhân, giúp họ an tâm điều trị.

Chị Lê Thị Thu Yến- Điều dưỡng trưởng Khoa Lao và bệnh phổi cũng là một trong những người đầy tâm huyết với Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh.

Tính đến nay, chị Yến đã công tác tại bệnh viện này gần 20 năm- khoảng thời gian đủ dài để chị thấu hiểu và thêm trân trọng cái nghề mà mình đã chọn.

Cũng như các cán bộ, nhân viên khác, niềm vui của chị Yến là được thấy bệnh nhân khỏi bệnh, lấy lại được tinh thần sau điều trị.  

Thuỳ Dương

 


 
Liên kết hữu ích