BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đình chỉ lưu hành một loại thuốc đông dược trộn trái phép tân dược

Cập nhật ngày: 04/12/2009 - 10:43

Cục Quản lý dược VN vừa có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc đối với thuốc Tân hoà truy phong tê thấp thuỷ chai 280 ml (lô sản xuất 010409, ngày sản xuất 3.4.2009, hạn dùng: 3.4.2011, số đăng ký: V1049- H12-10), do cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền Hinh Hoà (123/33 Bình Tây, quận 6-TP.HCM) sản xuất, vì đã trộn trái phép tân dược Betamethason (chống viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch) vào lô thuốc trên.

Thuốc Tân hoà truy phong tê thấp thuỷ của cơ sở Hinh Hoà (TP.HCM)

Trên nhãn chai thuốc, nhà sản xuất đã ghi những tác dụng của thuốc này như: Ích can thận, Bổ khí huyết, Chỉ thống lý và Khu phong khớp. Chủ trị đau lưng mỏi gối, tay chân co duỗi khó khăn, đau cứng khớp xương và tê dại toàn thân. Tuy nhiên, khi công bố các thành phần của thuốc nhà sản xuất đã cố tình "lờ" đi sự hiện diện của thành phần tân dược Betamethason, bởi trên nhãn của chai thuốc chỉ có các loại dược liệu là độc hoạt, tăng ký sinh, tế tán, tần giao...

Cục Quản lý dược VN yêu cầu Sở Y tế TP.HCM kiểm tra việc sản xuất của cơ sở thuốc y học cổ truyền Hinh Hoà, thu hồi mặt hàng thuốc trên và xử lý vi phạm; yêu cầu sở y tế các tỉnh, TP thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi thuốc Tân hoà truy phong tê thấp thuỷ và báo cáo về các cơ quan có liên quan.

YK