BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đình Hiệp Ninh lại xuống cấp 

Cập nhật ngày: 24/11/2019 - 10:53

BTNO - Cuối năm 2010, Đình Hiệp Ninh (phường 2, TP.Tây Ninh) đã được đại trùng tu tôn tạo. Sau gần 10 năm, di tích Văn hoá lịch sử cấp quốc gia này lại bị xuống cấp khá nghiêm trọng.

Cửa gỗ ở hậu đình bị mục, phải dùng tôn chắp vá lại.

Ở hậu đình, hầu hết các cánh cửa gỗ đã bị mục và được xử lý tạm thời bằng cách dùng tôn chắp vá lại. Nhiều cây cột, kèo, mè, rui bị mối tấn công. Một vài nơi ở hậu đình, ngói âm dương bị tuột, bể, làm dột nước mưa ướt nền. Những nơi mái ngói bị tuột, được xử lý bằng cách thuê nhân công leo lên mái, dùng móc sắt kéo ngói lên chỗ cũ. Nơi nào ngói bể thì được thay thế bởi miếng tôn với kích cỡ tương đương.

Mè, rui bị mối tấn công và ngói bị bể, được thay thế bởi miếng tôn.

Trên gian chính, nhiều nơi, mái ngói cũng bị tuột, bể, được  chèn tôn.

Trên gian chính của ngôi đình này, nhiều nơi mái ngói cũng bị tuột, bể và cũng được xử lý tương tự như ở hậu đình, trông rất xấu xí, ảnh hưởng đến mỹ quan và kiến trúc của đình. Ở những nơi tuột mái ngói quá xa hoặc quá cao, không dùng móc sắt kéo lên được, không chèn tôn vào được đành phải để nước mưa dột xuống.

Những nơi tuột mái ngói quá tầm với, đành phải bỏ trống hoác.

Hai bên ngôi đình có lầu chuông và lầu trống. Hiện nay, gỗ lát sàn ở hai lầu này cũng bị mục, khiến sàn gỗ thủng nhiều lỗ to, dễ gây nguy hiểm cho người có trách nhiệm mỗi khi lên đây.

Đình Hiệp Ninh là một trong những công trình kiến trúc cổ còn nguyên vẹn ở Tây Ninh.

Người trông coi đình chỉ những nơi mái ngói bị hư hỏng.

Gỗ lát sàn ở lầu chuông, lầu trống bị mục.

Đình Hiệp Ninh được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 trên diện tích hơn 700m2. Tính đến nay, ước tính ngôi đình này đã được khoảng 120 năm tuổi và là một trong những công trình kiến trúc cổ còn nguyên vẹn ở Tây Ninh.

Tính đến nay, ước tính Đình Hiệp Ninh đã được khoảng 120 năm tuổi.

Ban Quản lý Đình Hiệp Ninh rất mong được chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có kế hoạch sửa chữa để di tích Văn hoá lịch sử cấp quốc gia này.

Đại Dương