BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Đình Hiệp Ninh sắp được sửa chữa 

Cập nhật ngày: 11/09/2020 - 16:32

BTNO - Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri cuối năm 2019, Ban Cai quản Đình Hiệp Ninh (phường 2, TP Tây Ninh) kiến nghị địa phương và ngành chức năng đầu tư, sửa chữa đình, hiện đang xuống cấp.

Đến nay, ước tính Đình Hiệp Ninh đã được khoảng 120 năm tuổi.

Được biết, Đình Hiệp Ninh được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 trên diện tích hơn 700m2. Đến nay, ước tính ngôi đình này đã được khoảng 120 năm tuổi và là một trong những công trình kiến trúc cổ còn khá nguyên vẹn tại Tây Ninh. Cuối năm 2010, di tích Văn hoá lịch sử cấp quốc gia này đã được đại trùng tu tôn tạo.

Tuy nhiên, hiện đình xuống cấp trầm trọng ở nhiều hạng mục. Ở hậu đình, hầu hết các cánh cửa gỗ đã bị mục, được xử lý tạm thời bằng cách dùng tôn chắp vá; nhiều cột, kèo, mè, rui bị mối tấn công; ngói âm dương bị tuột, bể, làm dột nước mưa ướt nền. Những nơi mái ngói bị tuột, được xử lý bằng cách thuê nhân công leo lên mái, dùng móc sắt, kéo ngói lên chỗ cũ.

Trên gian chính của đình, nhiều nơi, mái ngói cũng bị tuột, bể và cũng được xử lý tương tự như ở hậu đình, trông rất xấu xí, làm ảnh hưởng đến mỹ quan và kiến trúc của đình. Ở những nơi tuột mái ngói quá xa hoặc quá cao, không dùng móc sắt kéo lên được, không chèn tôn vào được, nước mưa dột xuống làm ướt bên trong. Hai bên ngôi đình có lầu chuông và lầu trống, gỗ lát sàn cũng đã mục, thủng nhiều lỗ to, gây nguy hiểm cho người giữ đình mỗi khi lên đây gióng chuông, đánh trống.

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo UBND TP. Tây Ninh cho biết, Di tích Đình Hiệp Ninh đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, dự kiến kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. Các ngành chức năng TP. Tây Ninh đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị cho đầu tư sửa chữa Đình thời gian tới.

Cánh cửa gỗ ở hậu đình đã bị mục phần dưới và được dùng tôn chắp vá lại.

Mè, rui bị mối tấn công và ngói bị bể, được thay thế bởi miếng tôn.

Trên gian chính, nhiều nơi, mái ngói bị tuột, bể, được chèn tôn.

Người trông coi đình chỉ những nơi mái ngói bị hư hỏng.

Gỗ lát sàn ở lầu trống cũng bị mục.

Đại Dương