BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ XIV - năm 2015:

Định hướng dư luận, phản biện xã hội rõ nét hơn

Cập nhật ngày: 21/06/2015 - 05:37

Ông Dương Văn Phong - TUV, Uỷ viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở VH-TT&DL thừa uỷ nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh trao giải Đặc biệt cho nhà báo Võ Hữu Đức. Ảnh: Đinh Hữu Thiện

Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6.1925-21.6.2015, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ XIV năm 2015 nhằm đánh giá kết quả một năm tác nghiệp của những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong tỉnh.

Đây là hoạt động mang tính truyền thống được duy trì liên tục đã 14 năm qua, và trở thành giải báo chí chính thức của tỉnh, được trao thưởng theo chế độ thi đua - khen thưởng bằng kinh phí từ ngân sách Nhà nước.

Tham dự giải năm nay, Ban Thư ký các chi hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh đã tuyển chọn được 43 tác phẩm, cụm tác phẩm báo chí trong hàng ngàn bài báo đã đăng trên Báo Tây Ninh, phát trên sóng Đài PT-TH Tây Ninh suốt một năm qua từ 21.6 năm trước đến 21.6 năm nay.

Do vậy, số lượng tác phẩm được tuyển chọn dự giải tuy không nhiều nhưng rất tiêu biểu, mang tính khái quát cho cả một năm hoạt động nghiệp vụ phục vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phục vụ nhu cầu thông tin của bạn đọc của giới báo chí Tây Ninh.

Điểm qua kết quả chấm giải, nhìn chung, về nội dung cho thấy báo chí Tây Ninh năm qua đã có sự tiếp cận, phản ánh cuộc sống xã hội gần gũi hơn, sâu sát hơn, thiết thực hơn và có tính định hướng cũng như tính phản biện xã hội rõ nét hơn các năm trước. Có thể nói, đó là một bước tiến đáng mừng, thực sự có tác động nâng cao chất lượng thông tin, chất lượng hoạt động báo chí của tỉnh nhà.

Trong các tác phẩm báo chí đạt giải cao, Giải Đặc biệt là cụm bài “Chung quanh vụ sai phạm hơn 10 tỷ đồng tại Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình huyện Hoà Thành”, là một loạt bài mang tính phát hiện và tính phản biện xã hội đối với một Ban quản lý dự án đầu tư với hàng chục công trình xây dựng công sở, trường học có quy mô và tầm ảnh hưởng nhất định đối với một khu vực khá nhạy cảm về mặt xã hội ở một huyện sát nách trung tâm của tỉnh.

Loạt bài này vạch trần những sai phạm về quản lý đầu tư xây dựng, báo động một hiện tượng tiêu cực. Đặc biệt là loạt bài này, dù những thông tin chung quanh nó đã bị bưng bít kín đáo, nhưng với sự kiên trì đeo bám đề tài của tác giả nó cũng đã được công khai hoá trước công luận, để rồi sau nhiều năm không giải quyết được tại địa phương, nó đã được rút về tỉnh để cơ quan chức năng làm rõ những sai phạm và chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục giải quyết, xử lý đúng pháp luật.

Đó là hiệu quả xã hội mà tác phẩm đã tạo ra được, rất xứng đáng để trao giải Đặc biệt chung cho cả hai thể loại báo in và phát thanh, truyền hình của Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh năm nay.

Các tác phẩm đạt giải chính thức (giải Nhất, Nhì, Ba) của hai thể loại báo in và phát thanh, truyền hình cũng là những tác phẩm đã đi sâu vào nội dung, chất lượng của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cổ vũ công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống xã hội của tỉnh.

Đây là những tác phẩm báo chí nêu lên những biểu hiện mới nảy sinh trên bước đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đề cập những vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống xã hội.

Đáng chú ý là hiện tượng lợi dụng chủ trương xã hội hoá chính sách an sinh xã hội để có những hành vi vi phạm có khả năng nguy hại đối với xã hội. Cụ thể tác phẩm đạt giải Nhất thể loại báo in là loạt bài “Nhiều điểm đáng ngờ tại “Gia đình cô nhi” ở Suối Dây” đề cập đến hành vi bí ẩn của một tổ chức mệnh danh là nhà nuôi trẻ mồ côi ngoài tỉnh, đã bí mật xây dựng một cơ sở ở tận vùng sâu tỉnh Tây Ninh để gọi là nuôi trẻ, nhưng thực chất là giấu trẻ để chờ thực hiện một hành vi gì đó có thể làm phương hại đến những em bé có hoàn cảnh đặc biệt.

Loạt bài này đã gióng lên hồi chuông, đánh động dư luận trong và ngoài tỉnh, và chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng đã vào cuộc, giải tán cơ sở hoạt động xã hội bất hợp pháp, đưa trẻ đến đúng địa chỉ bảo trợ xã hội của Nhà nước để nuôi dạy, bảo đảm sự an toàn và phát triển mọi mặt của các cháu.

Tác phẩm đạt giải Nhất của thể loại phát thanh truyền hình, có tựa đề là “Công trình cấp nước sạch nông thôn: Nhiều hiện tượng lãng phí” đã nêu lên thực trạng xuống cấp cơ sở vật chất, không phát huy được tác dụng, không sử dụng được đúng công suất thiết kế của các công trình cấp nước sạch nông thôn.

Bài báo đã nêu lên được nguyên nhân của thực trạng trên từ việc thiết kế, đầu tư xây dựng đến việc tổ chức quản lý, vận hành các công trình cấp nước, đồng thời cũng nêu lên được hướng xử lý của ngành chức năng. Tuy nhiên cũng báo động với cơ quan quản lý Nhà nước là giải pháp xử lý chỉ có thể thực hiện được khi “các công trình lãng phí” ấy được tiếp tục đầu tư ngân sách để khắc phục sửa chữa.

Các tác phẩm đạt giải Nhì, giải Ba của cả hai thể loại báo chí tập trung khai thác các đề tài về bảo vệ môi trường sinh thái; báo động tình trạng ngang nhiên phá rừng phòng hộ, nguy cơ xoá sổ rừng cấm, bài học về một vụ cháy rừng ở một khu di tích lịch sử, văn hoá; bên cạnh đó là những tác phẩm báo chí lên tiếng báo động hiện tượng lợi dụng việc thực hiện chính sách an sinh xã hội để trục lợi cá nhân;

Phản ánh tình trạng bất ổn trên thị trường nông sản khiến cho nông dân bị thiệt thòi, phải loay hoay, vất vả rất nhiều mà vẫn không ổn định được sản xuất; tình trạng lạm dụng hoá chất nông dược gây nguy cơ nhiễm độc cho người tiêu dùng...

Kết quả này cho thấy các tác phẩm đạt giải chính thức đều là những tác phẩm khai thác đề tài mới nảy sinh trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội tại tỉnh nhà. Qua việc phản ánh những hiện tượng đáng lưu ý trên đường phát triển, các tác giả cũng đề cập đến hướng xử lý để góp phần cùng chính quyền, ngành chức năng giải quyết vấn đề.

Các tác phẩm đạt giải Khuyến khích cũng là những phát hiện đề tài mới về những vấn đề cuộc sống xã hội hiện đại như vấn đề chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề quan hệ giữa sản xuất và chế biến trong sản xuất nông nghiệp…

Tuy nhiên, do cách khai thác, xử lý thông tin còn sơ lược, chưa có những phân tích, đánh giá đủ sức thuyết phục nên những tác phẩm này chưa đạt điểm cao, chỉ đạt giải Khuyến khích.

Một điểm mới đáng trân trọng của giải năm nay là sự khẳng định năng lực, tố chất nghề nghiệp của những cây bút mới, những phóng viên trẻ của cả hai cơ quan báo chí. Tác phẩm của những tác giả này đã vươn lên từ mức độ chất lượng giải Khuyến khích của năm trước để đạt giải chính thức trong năm nay.

Đó là những tác giả mới vừa đủ thời gian công tác để được kết nạp vào Hội Nhà báo Việt Nam, thậm chí là những phóng viên trẻ vừa tham gia làm báo một vài năm.

Những bút danh mới trong cuộc thi năm nay, cho thấy có một bước kế thừa, có khả năng trong thời gian sắp tới sẽ thay thế được những tên tuổi đã khẳng định nhiều năm qua trong làng báo Tây Ninh. Chúng ta hy vọng và chờ đợi sự vươn lên mạnh mẽ của những tay bút mới ở những mùa giải năm sau.

BTC-BGK Giải Báo chí Tây Ninh