BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu:

DNTN Huy Thiện được phép khai thác cát trở lại 

Cập nhật ngày: 25/02/2020 - 22:47

BTN - Vị trí hoạt động, thực hiện theo giấy phép khai thác khoáng sản số 655 ngày 12.3.2018 của UBND tỉnh và giấy phép số 621 của Tổng cục Thuỷ lợi. Thời hạn hoạt động kể từ ngày ký “giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi” đến ngày 31.7.2020.

Ghe của DNTN Huy Thiện hút cát tại suối Tha La vào ngày 7.2.2020.

Bà Nguyễn Thị Khiêm, ngụ ấp 3, xã Suối Dây, huyện Tân Châu phản ánh trong những lần tiếp xúc cử tri rằng, cơ quan chức năng không nên tiếp tục cấp phép cho Doanh nghiệp tư nhân Huy Thiện (DNTN Huy Thiện) khai thác cát phía hạ lưu công trình thuỷ lợi đập Tha La, vị trí mỏ cách đập khoảng 1km. Việc cấp phép cho doanh nghiệp này khai thác khoáng sản tại đây có nguy cơ gây mất an toàn đập, sạt lở các dãy đất bán ngập giáp ranh khu mỏ, ảnh hưởng đến cây trồng của người dân, trong đó có bà Khiêm.

“Sau nhiều lần giấy phép khai thác khoáng sản của DNTN Huy Thiện được gia hạn và mới đây hoạt động khai thác cát lại tiếp tục. Tôi thắc mắc, việc bơm hút cát tại đây có được cấp phép, cơ quan nào cấp, bao giờ mới chấm dứt tình trạng khai thác cát phía dưới con đập Tha La? Theo tôi, với thực tế con đập xả tràn chắn ngang dòng suối như vậy, lượng cát tự nhiên dưới suối gần như không thể phục hồi (chủ yếu do thượng nguồn bồi lắng) sau khi bị khai thác. Nhiều dãy đất bán ngập đã bị sạt lở, có thể nhận thấy rõ thực trạng này khi đến mùa nước cạn”, bà Khiêm cho biết.

Theo hồ sơ do cơ quan chức năng cung cấp, ngày 30.12.2019, Tổng cục Thuỷ lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cấp “giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi” cho DNTN Huy Thiện. Theo đó, giấy phép số 621 cho phép DNTN Huy Thiện tiến hành hoạt động khai thác cát xây dựng tại suối Tha La trong lòng hồ Dầu Tiếng. Cụ thể, diện tích khu vực khai thác là 8 ha, được giới hạn bởi các điểm góc có ghi rõ trong giấy phép này, kể cả vị trí toạ độ các điểm khép góc của bãi tập kết cát.

Doanh nghiệp khai thác cát xây dựng phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật đã được phê duyệt về phạm vi, chiều sâu, chiều rộng, công suất khai thác, số lượng tàu hoặc ghe khai thác. Thời gian được phép khai thác từ 6 đến 18 giờ. Đồng thời, doanh nghiệp còn phải thực hiện đúng các yêu cầu khác được quy định tại hai gấy phép khai thác khoáng sản số 623 và 655 do UBND tỉnh cấp trước đó (cấp vào năm 2015, 2018).

Doanh nghiệp khai thác cát bằng phương pháp sử dụng tàu hoặc ghe hút toàn bộ lượng cát lẫn tạp chất, sau đó vận chuyển về bãi tập kết cát để sàng tuyển, lắng lọc, không được lắp giàn sàng trên phương tiện hút cát.

Ngoài ra, DNTN Huy Thiện cần lắp đặt camera, thiết bị giám sát hành trình trên tàu, ghe để giám sát quá trình khai thác cát, bảo đảm không có hoạt động sàng cát trong lòng hồ làm đục và ảnh hưởng đến chất lượng nước đối với công trình thuỷ lợi. Việc xây dựng bãi tập kết cát phải theo hồ sơ thiết kế đính kèm, thực hiện đúng các yêu cầu trong giấy phép. Thời hạn của giấy phép là kể từ ngày cấp đến ngày 31.7.2020.

DNTN Huy Thiện chịu sự kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện giấy phép của Công ty TNHH MTV KTTL Dầu Tiếng - Phước Hoà; sự kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm (nếu có) của cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện giấy phép. Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra, Vụ trưởng Vụ An toàn đập kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý vi phạm (nếu có) trong việc thực hiện nội dung của giấy phép theo quy định của pháp luật...

Giấy phép số 621 nêu trên là một trong những căn cứ để UBND tỉnh cấp “giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi” (giấy phép số 204) cho DNTN Huy Thiện vào ngày 5.2.2020. UBND tỉnh cho phép doanh nghiệp được tiến hành hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi. DNTN Huy Thiện được hoạt động phương tiện cơ giới đường bộ, đường thuỷ nội địa để phục vụ cho việc khai thác cát trong phạm vi bảo vệ của công trình thuỷ lợi hồ Dầu Tiếng. Phương tiện gồm có 4 máy đào bánh xích, 4 ghe hút cát, 5 xe tải.

Vị trí hoạt động, thực hiện theo giấy phép khai thác khoáng sản số 655 ngày 12.3.2018 của UBND tỉnh và giấy phép số 621 của Tổng cục Thuỷ lợi. Thời hạn hoạt động kể từ ngày ký “giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi” đến ngày 31.7.2020. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp vi phạm nội dung giấy phép, các cơ quan có trách nhiệm liên quan kiến nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi. Nếu doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến vận hành, an toàn công trình thuỷ lợi thì phải có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục theo quy định.

Ngày 6.2.2020, UBND tỉnh có Công văn số 206 về việc cho khai thác cát trở lại đối với hai công ty và một doanh nghiệp kể từ ngày 7.2.2020. Doanh nghiệp đó là DNTN Huy Thiện. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (Tổ tác nghiệp) hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp thực hiện đúng Luật Khoáng sản, Luật Thuỷ lợi và các văn bản có liên quan, tuân thủ hoạt động theo giấy phép được cấp.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời chấn chỉnh, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là giám sát hoạt động khai thác, mua, bán, vận chuyển cát. Yêu cầu các công ty, doanh nghiệp được phép khai thác cát trở lại ký cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép.

Như vậy, hoạt động khai thác cát của DNTN Huy Thiện đã được các cơ quan chức năng cấp phép.

Quốc Sơn