Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Độ' bếp gas mini cũ thành PC 

Cập nhật ngày: 21/04/2020 - 08:32

Anh Đại Phong (huyện Thủ Thừa, Long An) dùng bếp gas cũ, bỏ phần ruột rồi lắp linh kiện thành bộ máy tính hoàn chỉnh.

"Khi dọn lại nhà, tôi phát hiện có chiếc bếp gas mini cũ nhưng bề ngoài còn mới, cùng bộ nguồn máy tính cũ. Tôi ướm thử bộ nguồn và thấy nó lọt vào trong, nên nảy ý định kết hợp chúng lại với nhau", anh Phong kể.

Bộ máy tính tự chế của anh Phong phục vụ cho mục đích văn phòng.

Sau khi chuẩn bị các đồ cần thiết, như mỏ hàn điện, linh kiện máy tính, anh bắt tay vào chế tạo. Do bếp gas và máy tính không liên với nhau, nên việc kết hợp khá khó khăn. Đầu tiên, anh lau chùi sạch sẽ chiếc bếp gas mini, bỏ các bộ phận bên trong, chỉ giữ phần vỏ.

Sau đó, anh lần lượt ướm thử các linh kiện vào sao cho khoa học, tốn ít diện tích và đẹp mắt nhất. Ngoài bộ nguồn, anh tận dụng thêm những thứ có sẵn trong nhà như RAM, CPU, dây dẫn...

"Tôi có sẵn một số linh kiện cũ xin được khi còn làm việc cho một công ty máy tính, chỉ cần mua những thứ còn thiếu, chẳng hạn bo mạch cần kích thước nhỏ hơn, hay sử dụng SSD thay cho HDD để giảm diện tích", anh Phong nói.

Bếp ga sau khi tháo các linh kiện bên trong, anh Phong lắp thử bộ nguồn vào. 

Sau khi ướm thử, anh Phong bắt đầu tính toán và hàn các chi tiết bên trong để cố định linh kiện. Đây là công đoạn khó nhất, tốn thời gian nhất bởi cần sự tỉ mỉ và chính xác, chỉ cần lệch một chút là phải làm lại.

Cuối cùng, anh lần lượt gắn CPU vào bo mạch, sau đó gắn quạt tản nhiệt vào phần chính giữa của bếp. Các bộ phận khác gồm bộ nguồn, dây dẫn nằm ở phần bên phải, khu vực đặt bình gas. "Do từng là dân kỹ thuật, việc lắp ráp với tôi không quá khó. Toàn bộ công đoạn từ lau chùi, chọn linh kiện đến lắp ráp được thực hiện trong khoảng nửa ngày", anh Phong chia sẻ.

Phần quạt tản nhiệt của PC được hướng lên trên.

Bộ máy có cấu hình gồm CPU Intel Core i3-4150, bo mạch Asus H81M-P, RAM 8 GB và nguồn từ máy bộ của Dell. Toàn bộ chi phí, theo tính toán của anh Phong, hết khoảng 4 triệu đồng. Máy được anh cài Windows 10, sử dụng cho lướt web, làm văn phòng và chơi game nhẹ.

Lê Thành, một người đam mê về "độ" case tại TP HCM, cho rằng việc tạo một chiếc máy tính như của anh Phong không quá khó, miễn là có đủ linh kiện. Tuy nhiên, anh khá bất ngờ về sự sáng tạo. "Từ trước đến nay, tôi từng thấy nhiều case được 'độ' theo nhiều phong cách khác nhau, nhưng chưa ai 'độ' bếp gas mini cả", anh Thành nói.

Anh Phong cho biết đang chuẩn bị thực hiện "độ" một PC chơi game theo hình dáng bonsai. Ngoài ra, anh cũng ấp ủ ý tưởng về chiếc máy tính với phần vỏ là ngôi nhà làm hoàn toàn bằng tăm tre.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích