Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Độ đèn” cho phương tiện giao thông- nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển 

Cập nhật ngày: 27/02/2020 - 09:01

BTNO - Một số chủ xe tự ý lắp thêm đèn để tăng cường độ chiếu sáng của xe vào ban đêm. Tuy nhiên, điều này có thể gây chói mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khác, gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Đèn chiếu sáng trên ô tô là một bộ phận quan trọng, đảm bảo quá trình tham gia giao thông an toàn. Thông thường trên mỗi loại xe đều được trang bị ba loại đèn cơ bản, gồm: đèn pha (còn gọi đèn chiếu xa), đèn cốt (đèn chiếu gần) và đèn sương mù. Mỗi loại đều có những tính năng hỗ trợ khác nhau.

Tuy nhiên, hiện nay một số chủ xe đã tự ý lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe. Điều này dẫn đến việc tăng cường độ chiếu sáng của xe vào ban đêm, có thể gây chói mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khác và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

CSGT làm việc với tài xế gắn đèn sai quy định.

Mặt khác việc lắp thêm đèn chiếu sáng phải thay đổi một vài bộ phận, kết cấu bên trong xe, đấu nối thêm đường điện... Khi tự ý thay đổi, nguồn điện trong xe không tương thích rất dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy. Khi đó, chính chủ nhân chiếc xe cũng có thể bị nguy hiểm do việc lắp thêm đèn chiếu sáng. 

Ngày 25.2.2020, tổ công tác thuộc đội CSGT đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý các phương tiện giao thông lắp ráp đèn sai quy định trên Quốc lộ 22B, thuộc khu vực ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành. Khi vừa được tổ công tác ra hiệu lệnh dừng phương tiện, một tài xế xe tải tỏ ra bất ngờ và cho rằng: “Tôi cũng biết về quy định này nhưng trước giờ chưa thấy bị Cảnh sát giao thông xử phạt nên gắn thêm một, hai cái đèn để sáng hơn, dễ điều khiển xe hơn khi trời tối”.

Tiếp tục kiểm tra một số phương tiện khác, qua kiểm tra tổ công tác phát hiện đa số các phương tiện đều gắn thêm một số loại đèn phía trước. Một tài xế lái xe đường dài cho biết, do thường xuyên đi qua Quốc lộ 14, các đoạn đường có nhiều sương mù nên phải gắn thêm đèn để hỗ trợ. Người này hứa sẽ tháo bỏ đèn, không làm chói mắt người khác, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Buộc tài xế gỡ đèn ngay tại chỗ.

Theo Điều 16, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông. Đối với hành vi điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Ngoài hình thức phạt tiền, người vi phạm buộc tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng trên xe ô tô. Đề nghị lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, đặc biệt, không được tự ý lắp thêm đèn chiếu sáng trên xe để đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân mình và người tham gia giao thông khác.

Phạm Công – Tấn Lực