Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dở khóc, dở cười vì mua nhầm tài sản phải thi hành án 

Cập nhật ngày: 06/07/2018 - 14:14

BTN - Ðó là trường hợp của bà Bùi Thị Huỳnh Hoa, ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh. Bà Hoa mua một phần đất trước đó đã được cơ quan thi hành án giải toả kê biên. Tuy nhiên, sau khi bà Hoa làm thủ tục mua tài sản, cơ quan THADS lại ra quyết định kê biên tài sản mà trước đó chính cơ quan này đã giải toả kê biên.

Nhà, đất mà bà Hoa đã nhận chuyển nhượng hợp pháp.

GIẢI TOẢ XONG, LẠI KÊ BIÊN

Tháng 5.2017, bà Nguyễn Thị Thanh Thuý (sinh năm 1963, phường 1, thành phố Tây Ninh) có nghĩa vụ phải thi hành 2 bản án với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng, tiền lãi suất chậm thi hành án và tiền án phí hơn 78 triệu đồng.

Chi cục THADS thành phố Tây Ninh đã xác minh điều kiện thi hành án xác định bà Thuý và chồng là ông Ðỗ Hữu Khanh có tài sản là 1 căn nhà tường cấp 2 diện tích 158,16m2 trên phần đất có diện tích 145,2m2, toạ lạc tại khu phố 2, phường 2, thành phố Tây Ninh.

Tuy nhiên, tài sản này được ông Khanh, bà Thuý thế chấp tại Ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Tây Ninh với số tiền 700 triệu đồng. Chi cục THADS thành phố Tây Ninh đã phối hợp với ngân hàng kê biên tài sản nói trên.

Sau khi kê biên, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh tiến hành thẩm định giá hơn 1,22 tỷ đồng và ký hợp đồng đưa ra tổ chức bán đấu giá. Sau 3 lần giảm giá tài sản do không có người mua, và tài sản đưa ra đấu giá, giá trị không còn tương xứng để thực hiện nghĩa vụ trả nợ ngân hàng và các chi phí phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành án, quá trình đấu giá tài sản, ngày 29.3.2018, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh có Công văn số 206/CCTHADS gửi Ngân hàng TMCP Kiên Long xác định lại tình trạng nợ vay của bà Thuý, ông Khanh để xử lý theo quy định tại Khoản 3 Ðiều 4 Thông tư liên tịch số 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC.

Sau đó, ngày 3.4.2018, Ngân hàng TMCP Kiên Long có văn bản thông báo cho cơ quan thi hành án về hợp đồng vay của ông Khanh, bà Thuý là nợ quá hạn, tiền gốc và lãi tính đến ngày 3.4.2018 hơn 777 triệu đồng.

Chi cục THADS thành phố Tây Ninh cho biết, trên cơ sở thoả thuận giữa ông Ðỗ Hữu Khanh (sở hữu khối tài sản chung với bà Thuý), người phải thi hành án là bà Nguyễn Thị Thanh Thuý và những người được thi hành án đồng ý ngưng bán đấu giá, đồng thời giải toả tài sản để Ngân hàng TMCP Kiên Long xử lý tài sản bảo đảm thu hồi nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14 ngày 21.6.2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Do đó, ngày 7.5.2018, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh đã ban hành quyết định giải toả kê biên, đồng thời có công văn giao cho Ngân hàng TMCP Kiên Long xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14.

Tuy nhiên sau đó, vào ngày 12.6.2018, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh lại ban hành quyết định về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản để bảo vệ quyền lợi người được thi hành án.

Trước thời điểm này, do thấy nhà, đất của bà Thuý, ông Khanh đã được giải toả kê biên nên ngày 8.6.2018, bà Hoa làm thủ tục mua bán nhà đất của ông Khanh, bà Thuý đúng quy định pháp luật.

Khi bà Hoa đến Văn phòng Ðăng ký đất đai thực hiện tiếp các thủ tục sang tên thì bị “ách lại”, do Chi cục THADS thành phố Tây Ninh có quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu tài sản của bà Thuý, ông Khanh. Ðây là điều làm bà Hoa bức xúc.

Theo bà Hoa, do tin tưởng tài sản đã được cơ quan thi hành án giải toả kê biên nên bà bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua. Giờ đây, Chi cục THADS lại tiếp tục không cho tài sản lưu thông dẫn đến quyền lợi của bà Hoa bị ảnh hưởng.

DO NGÂN HÀNG KHÔNG LÀM ÐÚNG QUY ÐỊNH ?

Ông Lại Vũ Hiếu Tùng- Chi cục phó phụ trách Chi cục THADS thành phố Tây Ninh cho biết, sau khi giao tài sản của ông Khanh, bà Thuý cho Ngân hàng TMCP Kiên Long xử lý theo quy định tại Nghị quyết 42/2017/QH14, ngân hàng đã không xử lý các bước theo quy định tại Nghị quyết 42.

Theo đó, ngân hàng đứng ra bán tài sản của ông Khanh, bà Thuý để thu hồi nợ, số tiền còn lại (nếu có) ngân hàng phải chuyển cho Chi cục THADS để thi hành các khoản liên quan đến thi hành án.

Tuy nhiên, qua xác minh cho thấy, ông Khanh, bà Thuý đã nộp tiền tất toán nợ vay tại ngân hàng, ngân hàng không xử lý tài sản bảo đảm của ông Khanh, bà Thuý theo Nghị quyết 42/2017/QH14. Ngân hàng giao quyết định giải toả kê biên của cơ quan THADS để ông Khanh, bà Thuý bán tài sản trên cho ông Trần Văn Núi và bà Nguyễn Thị Thanh Trúc với giá 806 triệu đồng (hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhà, đất được công chứng ngày 6.6.2018).

Sau đó, ông Khanh, bà Thuý lại lập hợp đồng uỷ quyền cho bà Trúc thay mặt ông bà nhận cọc; huỷ hợp đồng đặt cọc; mua bán - chuyển nhượng và huỷ hợp đồng mua bán chuyển nhượng (hợp đồng uỷ quyền này được lập tại Văn phòng công chứng Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh). Trên cơ sở uỷ quyền, ngày 8.6.2018, bà Trúc làm hợp đồng chuyển nhượng nhà đất nêu trên cho bà Hoa với giá 400 triệu đồng.

Ngày 12.6.2018, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh nhận được đơn yêu cầu tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch thay đổi hiện trạng về tài sản của người được thi hành án. Kèm theo đó là phiếu thu tiền vay ngày 6.6.2018 của Ngân hàng TMCP Kiên Long thể hiện bà Thuý, ông Khanh nộp tiền tất toán nợ vay và một hợp đồng chuyển nhượng nhà đất và việc bà Thuý, ông Khanh đã bán nhà đất với giá 806 triệu đồng.

Xét thấy việc người được thi hành án có đơn tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản, còn Ngân hàng TMCP Kiên Long không xử lý tài sản bảo đảm theo quy định của Nghị quyết 42, cũng như việc ông Khanh, bà Thuý lập hợp đồng chuyển nhượng tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án, nên Chi cục THADS thành phố Tây Ninh ban hành quyết định về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản để bảo vệ quyền lợi của người được thi hành án.

Theo ông Tùng, hướng tới, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người được thi hành án và cho bà Hoa, Chi cục THADS Thành phố xin ý kiến nghiệp vụ cấp trên, theo hướng kê biên tài sản và hướng dẫn cho bà Hoa khởi kiện tại toà án xác định việc mua tài sản của bà với vợ chồng ông Khanh, bà Thuý để giải quyết theo quy định pháp luật.

Do đó, trong vụ việc này, buộc bà Hoa phải khởi kiện ra toà để xác định hợp đồng mua bán tài sản, chẳng khác nào bà Hoa mua “nhầm” tài sản thi hành án, dù khi mua, tài sản trên không bị bất cứ chế tài nào. Hy vọng Chi cục THADS thành phố Tây Ninh, Ngân hàng TMCP Kiên Long sẽ có giải pháp giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi cho bà Hoa, người không có lỗi trong vụ việc này.

THIÊN TÂM