Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đô thị Tây Ninh với nhiều bước đột phá mạnh mẽ 

Cập nhật ngày: 13/10/2020 - 21:42

BTNO - Hiện nay trong tỉnh các đô thị đang ngày càng phát triển năng động và mạnh mẽ, ngoài thành phố Tây Ninh, còn có 2 thị xã Hòa Thành và Trảng Bàng và sắp tới huyện Gò Dầu được định hướng phát triển thành thị xã. Thời gian qua, người dân tỉnh nhà đã hết sức vui mừng và phấn khởi trước những thành tựu về phát triển đô thị của tỉnh, từng bước đưa Tây Ninh trở thành 1 trong những tỉnh phát triển toàn diện về mọi mặt, trong đó có sự phát triển của các đô thị.

Một góc đô thị phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành.

Tỷ lệ phát triển đô thị trong tỉnh tăng gấp đôi

Theo Sở Xây dựng, Tây Ninh là địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực được đánh giá có tốc độ đô thị hoá cao so với cả nước. Trong thời gian qua, Tây Ninh đã phê duyệt đồng bộ và phủ kín 100% quy hoạch chung (QHC) đô thị đối với 9/9 đô thị hiện hữu và 100% quy hoạch phân khu (QHPK) khu vực đô thị thuộc thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành và thị xã Trảng Bàng. Các quy hoạch chi tiết (QHCT) tại các phường, thị trấn, các trục đường chính trong đô thị, các khu ở phát triển mới đều đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giai đoạn 2016 - 2020, bộ mặt các đô thị trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở đô thị được đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu phát triển và từng bước hoàn thiện, đáp ứng các chỉ tiêu về phân loại đô thị.

Anh Nguyễn Minh Dũng (ngụ khu phố 3, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành) cho biết, với sự đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông thời gian qua cho các đô thị trên địa bàn tỉnh được quan tâm chú trọng, nên việc các đô thị trong tỉnh phát triển mạnh mẽ là điều tất yếu. Chưa bao giờ hệ thống hạ tầng giao thông ở Tây Ninh có nhiều bước phát triển như hiện nay, nhiều tuyến đường nội thị được nâng cấp lên đường nhựa, bê tông nhựa với hệ thống hạ tầng khang trang.

Theo anh Dũng, thời gian qua người dân tỉnh nhà cũng chứng kiến nhiều dự án đô thị lớn ờ tỉnh như khu Trung tâm thương mại Vincom, các dự án nhà ở cao cấp đang được triển khai xây dựng chắc chắn sẽ tạo dung mạo mới về hình ảnh của đô thị Tây Ninh trong thời gian tới.

Không chỉ các đô thị lớn Thành phố Tây Ninh, thị xã Hòa Thành và thị xã Trảng Bàng có sự đầu tư về hạ tầng đô thị, mà các đô thị còn lại trong tỉnh cũng được đầu tư mạnh mẽ như các thị trấn Tân Châu, Châu Thành…Điều đó sẽ góp phần phát triển đồng bộ sự phát triển đô thị của tỉnh trong tương lai.

Tuy nhiên, điều mà anh Dũng quan tâm là công tác quản lý trật tự xây dựng, quy hoạch đô thị cần phải được các địa phương quan tâm chú trọng để tạo bộ mặt đô thị phát triển đồng bộ, khang trang tránh sự tự phát trong xây dựng của người dân, nhất là cần quản lý ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng tự phát về phân lô, bán nền tại các khu vực đô thị đang phát triển có thể phá vỡ quy hoạch đô thị.

Ông Trương Văn Ngôn – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, giai đoạn vừa qua Công tác quản lý PTĐT đạt nhiều kết quả tốt, 9/9 đô thị hiện hữu đều có quy chế quản lý kiến trúc, cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực này; trật tự xây dựng dần đi vào nề nếp; các cơ quan nhà nước triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả quy chế phối hợp trong quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh.

Có thể xem giai đoạn 2015-2020, tỉnh Tây Ninh đã có sự đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát triển đô thị,  Thành phố Tây Ninh đã đảm bảo đầy đủ các tiêu chí để có thể được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại II và toàn huyện Gò Dầu cũng đã đảm bảo đầy đủ các tiêu chí để có thể được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV ngay trong năm 2020; 2 đô thị Trảng Bàng, Hòa Thành đã được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV và đã trở thành thị xã; các thị trấn: Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu, Bến Cầu và Châu Thành đều được công nhận là đô thị loại V, góp phần làm tăng tỷ lệ đô thị hóa một cách đáng kể. Trong khi, thời điểm 2015 chỉ đạt tỷ lệ là 22,19% thì đến tháng 6.2020 tỷ lệ đã là 41,81% (tăng 188,42%), trên mức bình quân của cả nước (tỷ lệ đô thị hoá toàn quốc tính đến tháng 6.2020 đạt khoảng 39,30% ).

Đô thị thành phố Tây Ninh.

Phát triển đô thị bền vững trong giai đoạn tới

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, dù đạt được những kết quả hết sức khả quan, tuy nhiên, công tác phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng của địa phương do vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Trên thực tế, hầu hết các địa phương chưa thực hiện một cách bài bản việc rà soát định kỳ về quy hoạch xây dựng  theo quy định nên việc điều chỉnh quy hoạch còn chủ quan, duy ý chí, chạy theo sự vụ, sự việc, không đảm bảo chỉ tiêu, cơ cấu sử dụng đất của đồ án quy hoạch được duyệt làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của Nhân dân.

Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư xây dựng khi triển khai, thực hiện chưa tuân thủ quy hoạch được duyệt;  quản lý quy hoạch xây dựng lỏng lẻo gây nên tình trạng ngập úng cục bộ tại đô thị; thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai đô thị xuất phát từ tình trạng phân lô, tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong đô thị nhưng chưa tuân thủ quy hoạch đô thị  được duyệt; 

Ngoài ra một số quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời theo yêu cầu phát triển về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư, đến tốc độ phát triển và chất lượng đô thị, đặc biệt tại các khu, cụm công nghiệp và khu kinh tế; việc huy động các nguồn vốn cho đầu tư cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư dự án chưa thực hiện được, nguồn lực đầu tư công còn hạn chế nên cơ sở hạ tầng đô thị còn khó khăn, chưa đồng bộ.

Song song đó, việc triển khai theo chương trình phát triển đô thị tại các khu đô thị mới như đô thị Phước Đông - Bời Lời và các đô thị cửa khẩu: Mộc Bài, Xa Mát, Chàng Riệc, Kà Tum đã không thể thực hiện được theo Nghị quyết số 14/2014/NQ-HĐND. Đây là một vấn đề mà ngành Xây dựng tỉnh cần phải có giải pháp để khắc phục, chấn chỉnh trong thời gian tới.

Trên cơ sở dự báo tình hình quốc tế, trong nước và tại địa phương giai đoạn 2020-2025, Sở Xây dựng đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp về đô thị hóa và phát triển đô thị bền vững ở Tây Ninh trong thời gian tới, như nâng cao nhận thức về công tác quy hoach xây dựng, phát triển đô thị  trong toàn hệ thống chính trị và trong mọi tầng lớp Nhân dân.

Qua đó đẩy mạnh tuyên truyền nhằm xác định rõ, để một đô thị phát triển bền vững trước hết cần phải triển khai thực hiện và quản lý tốt công tác quy hoạch xây dựng, đầu tư phát triển có kế hoạch, đồng bộ, không phát triển vội vã , tránh đầu tư dàn trãi, quản lý đô thị phải khoa học, nắm rõ quy luật và phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp.

Theo ông Ngôn, cần tập trung công tác lập, triển khai quy hoạch tỉnh trong thời gian sớm nhất; kịp thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, đảm bảo phù hợp và đồng bộ với các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; sắp xếp, phân bố không gian phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh gắn với sự phát triển hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng, đất đai, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên cơ sở tích hợp đồng bộ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đặt mục tiêu tăng tỷ lệ đô thị hoá, phát triển đô thị một cách đồng bộ, hài hòa, bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, trong đó quan tâm đến nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, đảm bảo người dân có điều kiện nâng cao chất lượng sống, được có nhà ở gần với nơi làm việc, được thụ hưởng các dịch vụ, tiện ích đô thị, góp phần an sinh xã hội và phát triển kinh tế.

Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, xử lý trách nhiệm các cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm trong quản lý, phát triển đô thị, thực hiện quy hoạch và thực thi pháp luật về xây dựng. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác phát triển đô thị, xác định chiến lược và định hướng chung cho các đô thị trên địa bàn quản lý; tập trung huy động mọi nguồn lực từ xã hội, doanh nghiệp, người dân cùng tham gia vào quá trình xây dựng đô thị, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng, giai đoạn 2020 -2025 sẽ phát triển các đô thị hiện hữu gồm thành phố Tây Ninh là đô thị loại II; các thị xã Hòa Thành, Trảng Bàng đạt tiêu chí đô thị loại III; huyện Gò Dầu lên thị xã, đạt 75% tiêu chí đô thị loại III; huyện Bến Cầu (thị trấn Bến Cầu và khu đô thị mới Mộc Bài), huyện Dương Minh Châu (mở rộng Thị trấn Dương Minh Châu), huyện Tân Biên được định hướng đạt tiêu chí đô thị loại IV; các thị trấn còn lại tập trung hoàn thành các tiêu chí đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đến năm 2025 đạt trên 50%.

Thiên Tâm