BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổ xô đi bán vàng

Cập nhật ngày: 13/02/2009 - 01:54

Đổ xô đi bán vàng

Giá sáng nay giảm 40.000 đồng một lượng so với chiều qua, càng khuyến khích giới đầu tư ồ ạt kéo tới cửa hàng để bán vàng. Nhiều nơi không đủ tiền mặt để trả, phải phát phiếu hẹn thanh toán sau.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn công bố giá bán vàng SJC tại Hà Nội và TP HCM là 19,28 triệu đồng mỗi lượng và giá mua vào là 19,18 triệu đồng.

Các tiệm trên phố Hà Trung chào giá bán 19,25 triệu, khách hàng được mua vào với 19,18 triệu đồng cho một lượng. Trong khi chiều qua, giá mua tại các cửa hàng này còn dừng ở 19,1 triệu cho đến đỉnh 19,15 triệu đồng. Khoảng cách giữa mức mua vào và bán ra tiếp tục được doãng rộng 100.000 - 120.000 đồng.

Hôm qua, thị trường kim loại quý trở nên sôi động nhất trong gần một năm qua, khi giá chạm ngưỡng 19,3 triệu đồng mỗi lượng. Mức giá của chiều qua chỉ còn thấp hơn mức kỷ lục 19,5 triệu đồng của ngày 17/3 năm trước. Tuy nhiên, mức 19,5 triệu đồng khi đó chỉ tồn tại được trong một ngày, và không giữ được ở trên 19 triệu đồng lâu như lần này.

Hiện giao dịch của nhà đầu tư vẫn chủ yếu là bán ra. Tại các doanh nghiệp vàng lớn tại Hà Nội, người dân phải xếp hàng để chờ lượt vào bán. Bảo Tín Minh Châu cho biết không có đủ tiền mặt để trả cho khách và phải phát phiếu, hẹn hôm sau đến nhận tiền.

Bên ngoài phòng giao dịch của Bảo Tín Minh Châu tại Trần Nhân Tông, Hà Nội, khách xếp hàng dài trên vỉa hè, xe tràn xuống cả lòng đường. Vài cảnh sát phải tới hỗ trợ để giữ gìn trật tự. Có khách ôm cả bọc vàng to chừng cả trăm lượng chờ đến lượt bán.

Dòng người xếp hàng bên ngoài phòng giao dịch Bảo Tín Minh Châu ở Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà
Dòng người xếp hàng bên ngoài phòng giao dịch Bảo Tín Minh Châu ở Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà

Tại Công ty VBĐQ Bảo Tín Minh Châu, chị Nguyễn Lệ Thu - quyền trưởng phòng kinh doanh – cho biết lượng khách đến giao dịch trong sáng nay đã gấp từ 2 - 3 lần ngày thường.

Tại một số tuyến phố tập trung nhiều điểm mua bán vàng bạc như Trần Nhân Tông, Hà Trung… thường đã diễn ra tình trạng tắc nghẽn giao thông do lượng khách hàng tập trung quá đông. Vào lúc 12 giờ trưa, nhiều người đã phải xếp hàng chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ hồ vẫn chưa thể thực hiện giao dịch.

Lý do mà nhiều người chọn các doanh nghiệp lớn để bán vàng là do sự ổn định về giá của các đơn vị này. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng hầu hầu như không thay đổi trong buổi sáng, giữ ở mức 19,1 triệu đồng (mua vào) và 19,2 triệu đồng (bán ra) một lượng.

Kém sôi động hơn một chút là các cửa hàng vàng bạc nhỏ. Lượng khách tại các cửa hàng này cũng có chiều hướng tăng nhưng do hay có sự điều chỉnh giá nên ít thu hút được những khách hàng lớn do đối tượng này thường lo ngại rủi ro về giá khi giao dịch với số lượng nhiều.

Đại diện của PNJ Hà Nội cho biết cả chiều qua đã mua vào tới gần 3.000 lượng, trong khi bán ra chỉ trên 200 lượng. Theo giới phân tích, vàng đang lên điểm ấn tượng đúng như những dự đoán trước đó, tuy nhiên còn một yếu tố nữa là tỷ giá ở mức cao nên năm nay, mỗi lượng vàng khi quy đổi theo giá USD đã đắt hơn. Khoảng vênh giữa giá vàng vật chất với giá thế giới vẫn phổ biến 750.000 đồng.

Các sàn giao dịch đang chạy đua thu hẹp khoảng vênh so với giá trên sàn giao dịch quốc tế. Thời điểm 8h20 sáng nay, tại Trung tâm giao dịch Vàng Châu Á, mức giá nhà đầu tư và sàn gặp nhau tại 19,83 triệu đồng. Khi cao nhất, lệnh của nhà đầu tư chạm mức 19,84 triệu đồng. Cùng thời điểm, khách hàng ở Trung tâm giao dịch Vàng Á Châu mua bán với 19,84 triệu đồng, so với mức 19,8 triệu đồng khi mở cửa. Cuối ngày hôm qua, mỗi lượng vàng được khớp tại trung tâm này đã ngấp nghé 20 triệu đồng mỗi lượng. Dư bán vẫn ken đầy trên bảng giao dịch. Sáng nay, mức biến động không lớn, giá dao động với biên độ hẹp. Thị trường còn nghe ngóng những diễn biến mới trên thị trường thế giới.

Một nhà đầu tư trên sàn ACB nói, hy vọng chốt lãi trong một vài đợt sóng lớn cũng không có gì đảm bảo nhà đầu tư gỡ gạc được số vốn đã "bay hơi" trong cuối năm qua. “Tỷ lệ 1 người thắng 10 người thua”, anh này nói, bởi thị trường trong nước còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến trên trên thế giới. Ngay cả giới phân tích cũng nâng mức độ cảnh báo rủi ro trước những đợt sóng lớn hiện nay. Thời gian ngắn tới, dự báo tình hình xuất nhập khẩu vàng sẽ được xem xét để đảm bảo cung - cầu và bình ổn thị trường.

Lọt được vào bên trong cũng không dễ để bán vàng. Ảnh; Hoàng Hà
Lọt được vào bên trong cũng không dễ để bán vàng. Một em bé cũng được tham gia xếp hàng cùng người lớn. Ảnh: Hoàng Hà

Với người có tiền nhàn rỗi cần đa dạng hoá các danh mục đầu tư. “Khi phá ngưỡng 950 USD, rất có thể vàng sẽ lên mức cản mới 975 - 980 USD mỗi ounce. Nhà đầu tư cần cẩn trọng với việc vay vàng để bán, vì có thể bị lỗ khi thị trường đi vào cao trào”, ông Huỳng Trung Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng cho hay.

Cùng thời điểm, vàng thế giới đang giao dịch ở mức 941,7 USD (mua vào) và 942,6 USD (bán ra). Nếu quy đổi với tỷ giá 17.488 đồng, mỗi lượng SJC có mức tương ứng 19,85 - 19,86 triệu đồng. Trên thị trường New York hoom 12/2, giá kim loại quý đã nhanh chóng phá mốc 950 USD, leo lên 953 USD mỗi ounce, rồi rơi xuống đáy 936,6 USD do giới đầu tư xả hàng, chốt lời.

Một nhân tố thường thấy ghìm cương giá vàng là sự tăng giá của đồng đôla so với các ngoại tệ mạnh khác. Đồng euro giảm 0,57% giá trị, xuống mức mỗi euro ăn 1,2822 USD sau những thông báo tích cực hơn về doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 1 và sự hướng vọng của dân chúng tới gói kích thích kinh tế trị giá 789 tỷ USD sẽ sớm được ký thành luật vào ngày 16/2 tới. Trong gói cứu trợ này, có tới 65% sẽ được chi cho các dự án công trình công cộng, khoa học, năng lượng, bổ sung trợ cấp thất nghiệp, nâng cấp cơ sở hạ tầng ngành giáo dục và 35% để giảm thuế cá nhân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết, cần một thời gian nữa để triển khai kế hoạch trị giá 2 nghìn tỷ USD ứng cứu các nhà băng. Lo ngại về hệ thống tài chính ngân hàng đã tạo đà cho giá kim loại bật tăng thêm 7,3% . Vàng giao tháng 4 tăng 4,7 USD, tương đương thêm 0,5%, đạt 949,2 USD mỗi ounce tại New York.

Dù kỳ vọng nhiều vào gói kích thích kinh tế với trên 3 triệu việc làm mới, giới đầu tư và dân chúng Mỹ hướng sự quan tâm vào hiệu qủa của gói giải pháp này hơn là quy mô của nó. Nền kinh tế rất có thể lại bị bủa vây bởi lạm phát, và dòng tiền lại chảy vào vàng như một kênh trú ẩn an toàn trong cơn khủng hoảng.

Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá giao dịch liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 16.979 đồng, nhích 2 đồng so với sáng qua. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại là 17.488 đồng. Mỗi USD tại thị trường tự do Hà Nội tạm lắng xuồng ở mức 17.570 - 17.600 đồng, sau nhiều ngày duy trì quanh 17.700 đồng (bán ra).

Nhóm phóng viên