BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn công tác liên ngành của Ban Tôn giáo Chính phủ làm việc tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 22/07/2023 - 16:31

BTNO - Chiều 21.7, đoàn công tác liên ngành của Ban Tôn giáo Chính phủ do ông Nguyễn Ánh Chức- Phó trưởng Ban làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại Tây Ninh đánh giá 20 năm thực hiện Thông báo số 119-TB/TW, ngày 30.9.2003 của Ban Bí thư về chủ trương công tác đối với Hồi giáo trong tình hình mới.

Quang cảnh hội nghị.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, phụ trách Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 37 tỉnh Tây Ninh cùng lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ, Công an tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

Trên địa bàn tỉnh, cộng đồng dân tộc Chăm theo đạo Hồi giáo Islam sinh sống tập trung thành nhiều cụm dân cư và xen kẽ với người Kinh ở 7 xã, phường thuộc các huyện Tân Biên, Tân Châu và thành phố Tây Ninh, chiếm khoảng 0,36% dân số toàn tỉnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhìn chung cộng đồng dân tộc Chăm có tinh thần đoàn kết, gắn bó với quê hương và đồng hành cùng dân tộc. Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam và Ban quản trị Thánh đường tích cực tuyên truyền cho tín đồ tham gia và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do chính quyền, MTTQ các cấp phát động; tham gia các mô hình “Đồng bào Chăm tham gia giữ gìn an ninh trật tự”, “Tổ phụ nữ dân tộc Kinh kết nghĩa với tổ đoàn kết dân tộc Chăm”…

20 năm qua, Thông báo số 119-TB/TW luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhu cầu sinh hoạt tôn giáo chính đáng của đồng bào luôn được chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng kịp thời theo đúng quy định pháp luật. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã tổ chức 89 hội nghị phổ biến pháp luật cho các tôn giáo trên địa bàn tỉnh, trong đó có hơn 500 lượt chức sắc, chức viên, tín đồ Hồi giáo tham dự.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Minh Nay trả lời các vấn đề thành viên đoàn công tác liên ngành nêu.

Trong những năm qua, đã kết nạp được 22 đảng viên người Chăm Islam; trên 600 người là chức sắc, chức việc, tín đồ Hồi giáo là công chức, viên chức các cơ quan nhà nước, thành viên Uỷ ban MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội.

Năm 2014, UBND tỉnh cho phép Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh mở lớp bồi dưỡng giáo lý Islam. Đến nay, đã mở được 8 khoá học và có trên 650 người hoàn thành khoá học; hiện đang có 120 người theo học khoá 8 (năm học 2022-2023) tại cơ sở bồi dưỡng giáo lý Islam tỉnh.

Hằng năm, tỉnh tổ chức đoàn thăm, tặng quà chúc mừng các tôn giáo, dân tộc nhân các dịp tết, lễ trọng của từng tôn giáo, dân tộc, trong đó có Hồi giáo Islam; tổ chức họp mặt tiếp xúc chức sắc và những người có uy tín trong cộng đồng Hồi giáo để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, kịp thời có những chính sách phù hợp phát triển kinh tế, xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào Hồi giáo sinh sống.

Ông Nguyễn Vĩnh Thế- Phó trưởng Ban Tôn giáo - Dân tộc trực thuộc Sở Nội vụ báo cáo kết quả 20 năm thực hiện Thông báo số 119-TB/TW ngày 30.9.2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Báo cáo của UBND tỉnh nêu một số khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý nhà nước đối với Hồi giáo trong thời gian tới. Đồng thời kiến nghị Trung ương chỉ đạo tiếp tục thực hiện Thông báo số 119-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng vì đây là chủ trương vẫn còn đúng, phù hợp với tình hình Hồi giáo hiện nay.

UBND tỉnh đề nghị Ban Tôn giáo Chính phủ quan tâm, có hướng đầu tư cho công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; cần quan tâm đáp ứng nhu cầu học tiếng dân tộc Chăm và Ả Rập để đọc kinh Qur’an của đồng bào Chăm Islam hiện nay, trong đó có kế hoạch đào tạo tiếng dân tộc Chăm cho cán bộ làm công tác Hồi giáo.

Tỉnh cũng đề nghị Trung ương có chủ trương cho các địa phương giúp cộng đồng Islam thành lập cửa hàng thực phẩm Halan, về lâu dài tiến tới cho lập một Trung tâm Halan của cộng đồng Islam Việt Nam.   

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, phụ trách Uỷ ban MTTQVN tỉnh cho biết qua đợt khảo sát, làm việc này của đoàn, Tây Ninh nhận thức được những việc đã làm được, chưa được, bài học kinh nghiệm để Ban Chỉ đạo 37 của tỉnh tham mưu Tỉnh uỷ có sự lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn công tác đối với tôn giáo Hồi giáo trong thời gian tới.

Phó trưởng Ban Tôn giáo của Chính phủ Nguyễn Ánh Chức phát biểu kết luận.

Phó trưởng Ban Tôn giáo của Chính phủ Nguyễn Ánh Chức đánh giá cao công tác quản lý nhà nước về tôn giáo - dân tộc của tỉnh Tây Ninh nói chung và công tác Hồi giáo nói riêng. Thông báo số 119-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản liên quan đã được tỉnh triển khai xuống tới cơ sở và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đoàn công tác đề nghị Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo 37 tỉnh Tây Ninh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục thực hiện nhất quán quan điểm của Đảng: công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng, là trách nhiệm quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, trong đó có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo - dân tộc.

Trong thời gian tới, tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tôn giáo; chú trọng tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc, tôn giáo nói chung, đồng bào Hồi giáo nói riêng, nhất là đồng bào đang sinh sống ở khu vực biên giới hiểu rõ bản chất của tôn giáo cực đoan, các quy định của pháp luật về biên giới quốc gia và tuân thủ pháp luật.

Ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, phụ trách Uỷ ban MTTQVN tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh cũng cần đẩy mạnh và duy trì thường xuyên các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc, tôn giáo; phát huy vai trò của chức sắc, chức việc, người có uy tín trong cộng đồng Hồi giáo. Đồng thời quản lý, nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, trưởng đoàn công tác tiếp thu và sẽ phối hợp các cơ quan hữu quan nghiên cứu, xem xét.

Trước đó trong buổi sáng cùng ngày, đoàn công tác liên ngành đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Châu.

Phương Thuý